7 người chết trong quán karaoke: "Có dấu hiệu của một vụ án ma túy"

07:00 | 11/09/2014

1,794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Trong vụ việc này chúng ta có thể nhìn thấy dấu hiệu của tội phạm sử dụng chất ma túy. Rất có thể đây là một vụ án về ma túy”.

>> Nạn nhân thứ 7 trong vụ ngạt khí tại quán karaoke tử vong

>> Quảng Ninh: 3 người ngạt khí trong quán karaoke sử dụng ma túy

>> Thông tin vụ 6 người chết, 6 người thoi thóp trong quán karaoke

 

Luật sư Trương Anh Tú: "Rất có thể đây là một vụ án về ma túy”.

 

Liên quan đến việc 12 thanh niên bị ngạt khí tại quán karaoke Queen Club thuộc thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) hôm 7/9, phóng viên PetroTimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú, Trưởng văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đem đến cho bạn đọc góc nhìn pháp lý về vụ việc này.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Tú cho biết: Ở góc độ hình sự, thông thường, khi xảy ra một vụ việc khiến 7 người chết mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc có hay không hành vi xâm phạm về tính mạng và sức khỏe. Nhưng trong vụ án này không có dấu hiệu đó.

Tuy nhiên, trong vụ việc này chúng ta nhìn thấy dấu hiệu của tội phạm sử dụng chất ma túy. Ở chỗ các bác sỹ phát hiện 3 nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện có phản ứng dương tính với ma túy và chất gây nghiện.

“Từ những dấu hiệu đó rất có thể đây là một vụ án về ma túy. Tất cả những dấu hiệu này cần phải được cơ quan chức năng điều tra làm rõ” – luật sư Tú khẳng định.

Ở góc độ dân sự, tại Điều 8 của luật Bảo vệ Quyền lợi người Tiêu dùng có quy định người cung cấp dịch vụ, hàng hóa phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về dịch vụ mà mình cũng cấp, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

“Vậy thì dùng máy nổ trong phòng khiến khách hàng bị ngạt khí dẫn đến tử vong rõ ràng không đảm bảo yếu tố an toàn cho khách hàng của mình. Nhưng đây không hoàn toàn là trách nhiệm hình sự mà chỉ là ở trách nhiệm dân sự, trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tất cả những điểm này cũng cần được các cơ quan chức năng cần phải xem xét làm rõ” – luật sư Tú nói.

Phân tích về việc trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc này, luật sư Tú bày tỏ: “Theo quy định của bộ Luật Dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cũng như áp dụng quy định luật bảo vệ người tiêu dùng thì người chủ quán ít nhất phải chịu trách nhiệm dân sự, phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các nạn nhân. Còn người đã vận hành máy phát điện ở trong nhà gây ngạt khí, dẫn đến hậu quả sẽ chịu trách nhiệm cùng với chủ quán karaoke”.

Chia sẻ thêm về việc có dấu hiệu của tội phạm sử dụng ma túy, luật sư Tú cho rằng: “Cơ quan CSĐT sẽ điều tra nếu là tổ chức sử dụng ma túy thì ai là người đứng ra tổ chức cuộc vui chơi này. Nếu tìm ra ai mua, ai mời, ai đứng ra tổ chức thì người đó có dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng ma túy. Hành động này rõ ràng là phạm tội nhưng nếu điều tra, tìm hiểu rõ sự thật và người đó là một trong những người đã tử vong thì cơ quan chức năng sẽ không truy cứu trách nhiệm”.

Như PetroTimes đã thông tin, ngày 7/9, tại quán karaoke Queen Club đã xảy ra vụ ngạt khí CO khiến một nhóm thanh niên đang liên hoan trong quán gặp nạn. 7 người trong số đó đã tử vong. Tình hình sức khỏe của 5 người còn lại đang diễn biến xấu.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Hải Hà và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Nhưng đến nay vẫn chưa có đối tượng nào bị khởi tố.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ nguyên nhân, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập tài liệu phục vụ cho việc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Được biết, quán karaoke Queen Club có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh và chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Quán này đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh quá giờ quy định.

Xuân Hinh