62.000 người Fiji thành dân vô gia cư vì bão Winston

12:52 | 27/02/2016

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quốc đảo Fiji đang đối mặt với rất nhiều khó khăn sau khi cơn bão mạnh nhất trong lịch sử Winston đổ bộ hôm thứ Bảy tuần trước.
Bão Winston tàn phá Fiji
Cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đổ bộ vào Fiji

Một tuần sau khi cơn bão đi qua, số người chết do bão Winston ở Fiji đã tăng lên con số 44, theo tuyên bố của Cơ quan Xử lý Thảm họa quốc gia của Fiji. Con số này có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên.

tin nhap 20160227121201
Một ngôi làng ở Fiji bị phá hủy nặng nề sau khi bão Winston đổ bộ

Ước tính, hiện nay số người dân Fiji mất nhà cửa và phải sống trong các khu vực di tản là 62.000 người. Rất nhiều khu vực vẫn chưa có điện và nước sạch và dự kiến phải mất đến 5 tuần nữa, những dịch vụ thiết yếu này mới có thể được cung cấp trở lại. Cùng với những khó khăn đó, nguy cơ tiềm ẩn về dịch sốt xuất huyết và virus Zika cũng đang đe dọa cuộc sống của người dân Fiji.

Theo cơ quan xử lý thảm họa quốc gia Fiji, con số thiệt hại do bão Winston gây ra đã lên tới 650 triệu đô la. Hàng trăm ngàn nhà cửa bị phá hủy, các con đường cao tốc bị tàn phá, cơ sở vật chất điện - đường - trường - trạm đều bị phá hủy.

tin nhap 20160227121201
Máy bay trực thăng được Úc gửi tới Fiji tại sân bay quốc tế Nausori

Hiện nay, rất nhiều tổ chức nhân đạo đã có mặt ở Fiji để hỗ trợ về y tế, lương thực… Úc và New Zealand là hai quốc gia đầu tiên có sự hỗ trợ tích cực cho Fiji. Đầu tuần tới, một tàu hải quân của Úc chở 3 máy bay trực thăng, 60 tấn vật tư gồm các thiết bị lọc nước, vật tư y tế và lương thực đủ cho 1.000 người trong khoảng 42 ngày sẽ tới Fiji. 

Ngoài ra, Fiji cũng đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Canberra, Wellington, Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nauru và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Tuy nhiên, với 300 hòn đảo và 900.000 người dân, mọi nỗ lực của chính phủ Fiji và các tổ chức nhân đạo không thể ngay lập tức đến với mọi người dân Fiji. 

Hương Thu