5 vụ án rúng động nhất năm 2011

07:37 | 31/12/2011

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Trong năm 2011 đã xảy ra một số vụ án mạng khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, đau xót, căm phẫn về mức độ gây án cũng như hành vi phạm tội của các hung thủ.

Petrotimes xin điểm lại một số vụ trọng án điển hình xảy ra trong năm 2011:

1. Vụ xác chết không đầu tại Hải Phòng

Năm 2010, khi mọi người còn chưa quên cái tên sát thủ máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa (vụ án xác chết không đầu ở chung cư G4 khu đô thị Nam Trung Yên) thì đến năm 2011 dư luận lại xôn xao bàn tán vụ xác chết không đầu xảy ra tại Hả Phòng vào đầu tháng 1/2011.

Hung thủ Nguyễn Dũng Giang.

Chiều ngày 7/1/2011, một công nhân của Công ty Vệ sinh Môi trường Đô thị Hải Phòng, trong khi quét rác tại khu đất trống thuộc khu chợ Đầm Triều đã phát hiện một thi thể phụ nữ mất đầu và 2 cánh tay. Nạn nhân xấu số này được xác định là chị Nguyễn Thị Thu Hằng (38 tuổi, ở đường Chợ Hàng, quận Lê Chân).

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã nhanh chóng vào cuộc tìm kiếm manh mối của kẻ giết người man rợ. Hai ngày sau đó, sát thủ máu lạnh tên Nguyễn Dũng Giang (31 tuổi, ở số 5 khu tập thể Thành Tô, Hải An) đã bị bắt giữ.

Giang và nạn nhân có quen biết từ trước. Đêm 5/1/2011, chị Hằng đi xe máy đến gặp Giang tại cửa hàng quần áo số 676 đường Trường Chinh, quận Lê Chân. Biết chị Hằng đến một mình, trên người lại đeo trang sức có giá trị nên Giang nảy sinh ý định sát hại chị Hằng nhằm cướp tài sản.

Sau khi gây án, hắn lôi nạn nhân xuống nhà dưới, cắt rời các bộ phận, xả nước rửa, mang quần áo cùng tay, đầu vứt ở sông Lạch Tray. Riêng phần thân thể còn lại, gã để phía sau nhà trọ của mình. Tiếp đến Giang lấy xe máy của chị Hằng đem đi gửi tại bãi xe gầm cầu vượt Lạch Tray.

Ngày 24/5, TAND Hải Phòng tuyên án tử hình đối với hung thủ máu lạnh này.

2. Giết 2 mẹ con rồi đốt xác phi tang tại Bình Định

Khoảng 19h ngày 14/1, Nguyễn Văn Lợi (57 tuổi, nguyên thôn đội trưởng thôn Kỳ Sơn, xã Phước Sơn) đi bộ sang nhà bố đẻ của mình chơi nhưng đến nơi thấy đóng cửa nên Lợi quay về nhà. Trên đường về, Lợi gặp chị Đỗ Thị Thìn (48 tuổi, người cùng thôn) liền nảy sinh ý đồ bất chính. Lợi mò sang nhà chị Thìn để gạ tình, giở trò sàm sỡ nhưng bị chị Thìn phản đối kịch liệt.

Lo sợ chị Thìn tố cáo với chính quyền địa phương nên Lợi "giết người diệt khẩu”. Trong lúc gây án, cháu Trương Ngọc Đoan Trâm (6 tuổi, con chị Thìn) ở trong nhà thấy mẹ bị đánh thì khóc gọi mẹ. Sợ cháu Trâm tố cáo hành vi tội ác của mình nên Lợi tiếp tục gây án để "diệt khẩu”.

Hàng ngàn người dân đồng tình trước quyết định tử hình của tòa án tại phiên tòa xét xử lưu động hồi tháng 9.

Để che giấu hành vi giết người vô cùng tàn ác của mình, Lợi đã phóng hỏa đốt nhà để phi tang. Với hành vi giết người man rợn không ghê tay của hung thủ đối với 2 mẹ con nạn nhân, Lợi phải đối diện với mức án tử hình.

3. Nhà báo Hoàng Hùng bị đốt

Vụ án kinh hoàng xảy ra vào đầu năm 2011, nạn nhân trong vụ án là nhà báo Hoàng Hùng (Báo Người lao động).

Theo điều tra, khoảng 1h sáng ngày 19/1, nhà báo Lê Hoàng Hùng đang ngủ tại nhà riêng (ở khu dân cư Đại Dương, phường 6, TP Tân An, tỉnh Long An) thì bỗng nhiên bị phóng hỏa đốt cháy. Cả người nhà báo Hoàng Hùng bị bỏng nặng và được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch. Do bị bỏng nặng, cộng với cơ thể bị bệnh tiểu đường nhiều năm qua, nhà báo Hoàng Hùng đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 29/1.

Bị can Trần Thúy Liễu.

Đến ngày 20/2, bà Trần Thúy Liễu, vợ nhà báo Hoàng Hùng đã đến cơ quan điều tra thú nhận hành vi tội ác của mình mà theo bà đó là mâu thuẫn gia đình dẫn tới việc bà đốt chồng. Cho tới thời điểm này, cơ quan điều tra tỉnh Long An vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ án.

Vụ án vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, nhưng sau vụ án này dư luận vẫn nghi ngờ rằng nhà báo Hoàng Hùng bị đốt không phải chỉ có một mình bà Liễu ra tay.

4. Sát hại cả gia đình, hiếp dâm rồi ném xuống giếng tại Hà Giang

Vùng sơn cước Vị Xuyên (Hà Giang) vốn quen với cuộc sống yên bình, bỗng trở nên rúng động bởi một vụ án giết người, hiếp dâm, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù hung thủ gây án đã bị đưa ra xét xử nhưng không khỏi làm dư luận xôn xao về những hành vi tội ác mà Nguyễn Văn Đế và Nguyễn Văn Nội đã gây ra.

Nguyễn Văn Đế (25 tuổi) và Nguyễn Văn Nội (19 tuổi).

Nguyễn Văn Đế (25 tuổi) và Nguyễn Văn Nội (19 tuổi) đều là người dân tộc Tày, ở xã Phương Độ, TP Hà Giang. Vì không có tiền tiêu xài nên cả hai đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Biết gia đình anh Đặng Thành Đông (ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) là gia đình giàu có nên Nội và Đế đã lên kế hoạch giết người, cướp tài sản.

Khoảng 23h ngày 20/1/2011, Đế và Nội đột nhập vào gia đình anh Đông sát hại anh Đặng Thành Đông (43 tuổi) và chị Dư Thị Yên (vợ anh Đông) khiến vợ chồng anh Đông tử vong tại chỗ. Chưa dừng lại ở đó, Đế và Nội tiếp tục vào buồng ngủ của cháu Đặng Thị Huyền (16 tuổi) con gái anh Đông, dùng dao đe dọa và thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Huyền.

Sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Huyền, 2 đối tượng này đã khiêng cháu Huyền ném xuống giếng nước của gia đình. Vì cháu Huyền kêu cứu nên Nội xuống giếng dùng dao chém nhiều nhát vào đầu làm cho cháu Huyền tử vong.

Thực hiện xong hành vi tội ác của mình, hai tên sát thủ Đế và Nội tiếp tục lục soát tài sản lấy được 7 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động. Trị giá toàn bộ tài sản mà 2 hung thủ này đã chiếm đoạt là hơn 10 triệu đồng. Vụ án đã khép lại với bản án tử hình cho cả hai kẻ máu lạnh này.

5. Lê Văn Luyện sát hại cả gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích

Vụ án trôi qua đã được 4 tháng nhưng cái tên Lê Văn Luyện là cái tên gây sốc nhất năm 2011 với vụ sát hại cả nhà chủ tiệm vàng Ngọc Bích. Những tình tiết gây án mà Lê Văn Luyện đã ra tay đối với cả gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích đã tạo ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

Lê Văn Luyện tại đồn biên phòng Na Hình.

Sát thủ Lê Văn Luyện do túng tiền ăn chơi nên đã nghĩ cách cướp tiệm vàng. Rạng sáng ngày 24/8, sau khi đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích tại Phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang hung thủ Lê Văn Luyện đã ra tay sát hại anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc) và con gái út 18 tháng tuổi Trịnh Thị Thảo. Cô con gái lớn của vợ chồng chủ tiệm vàng, cháu Trịnh Thị Ngọc Bích (9 tuổi) bị Luyện chém đứt lìa cánh tay, bất tỉnh.

Sau khi thực hiện hành vi cướp của, giết người thành công, Luyện đã phân tán số vàng cướp được và lên Lạng Sơn. chuẩn bị vượt biên thì sa lưới pháp luật vào ngày 31/8.

Phẫn nộ về Lê Văn Luyện bao nhiêu, người dân càng đau xót, thương cảm cho gia đình chủ tiệm vàng cũng như cô bé 9 tuổi bấy nhiêu.

Đặc biệt là sau khi thông tin y chưa đủ 18 tuổi chính thức được công bố. Điều đó cũng có nghĩa mức án Lê Văn Luyện phải nhận cao nhất (theo Bộ luật Hình sự) có thể chỉ là 18 năm tù. Rất nhiều người lên tiếng phản đối và mong chờ một bản án thích đáng cho y trong phiên xử sẽ diễn ra vào tháng 01/2012.

Trên đây là 5 vụ án mà hung thủ ở những lứa tuổi khác nhau, các tình tiết gây án khác nhau nhưng tất cả đều gây ra hậu quả rất nghiêm trọng khiến dư luận phẫn nộ, lên án.

T. Minh