Hơn 750 binh sỹ bị bắt trong đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

13:29 | 16/07/2016

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã có ít nhất 750 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ trên toàn quốc vì tham gia hoặc liên quan đến cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7. 
hon 700 binh sy bi bat trong dao chinh o tho nhi ky
Người ủng hộ chính quyền Tổng thống Erdogan đổ ra chiếm lĩnh đường phố ở Ankara, trong cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin đã có 754 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang nước này đã bị bắt giữ trên toàn quốc, sau khi một bộ phận quân đội tổ chức đảo chính nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đêm 15/7.

Còn tin của Reuters, dẫn nguồn từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdağ cho hay, ít nhất 750 người đã bị bắt giữ vì nghi ngờ tham gia vào cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin cũng nói các vụ bắt giữ được thực hiện trên khắp cả nước.

Cũng theo Reuters, sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, 5 tướng và 29 đại tá bị cách chức.

Trong khi đó, nhiều người ủng hộ Tổng thống Erdogan đã tấn công một nhóm binh sĩ tham gia đảo chính đầu hàng tại một cây cầu ở thành phố Istanbul, trước khi cảnh sát can thiệp để giải cứu.

Tổng thống Erdogan liên tục kêu gọi người ủng hộ xuống đường để giúp chính phủ dập tắt âm mưu đảo chính.

Trong khi đó, một bức thư điện tử được gửi tới Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phe đảo chính vẫn quyết tâm chiến đấu với những người chống lại họ. Phe đảo chính, tự xưng là "Phong trào Hòa bình tại quê hương", cũng kêu gọi người dân nên ở trong nhà để được an toàn.

Tuy nhiên, một nguồn tin cao cấp khẳng định với hãng tin Reuters rằng, Bộ tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang kiểm soát các lực lượng quân đội ủng hộ chính phủ, nhưng một số nhóm ủng hộ đảo chính vẫn chống cự.

"Các nhóm nổi dậy có một số máy bay trực thăng quân sự, nhưng các lực lượng chính phủ sẵn sàng bắn hạ chúng trong thời gian ngắn nhất" - nguồn tin của Reuters cho biết và nhấn mạnh rằng phe đảo chính không có chiếc máy bay chiến đấu nào.

hon 700 binh sy bi bat trong dao chinh o tho nhi ky

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra như thế nào?

Vào hồi 3:00 sáng nay (giờ VN), ở Thổ Nhĩ kỳ (TNK) đã xảy ra một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính quyền hiện tại. Petrotimes xin tóm lược toàn bộ diễn biến của cuộc đảo chính này.

hon 700 binh sy bi bat trong dao chinh o tho nhi ky

Thế giới lên án vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngay sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/7, Liên Hiệp Quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và lên án vụ đảo chính.

hon 700 binh sy bi bat trong dao chinh o tho nhi ky

Nguyên nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đảo chính đêm 15/7 của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không phải là cuộc đảo chính đầu tiên ở đất nước này. Trong 50 năm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã 3 lần tìm cách tiến hành đảo chính vào các năm 1960, 1971 và 1980. Vậy đâu là nguyên nhân mâu thuẫn giữa giới quân sự và chính phủ cầm quyền?

hon 700 binh sy bi bat trong dao chinh o tho nhi ky

Hình ảnh về cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Từ 21h55 (giờ địa phương) ngày 15/7, quân đội Thổ đã tiến hành một cuộc đảo chính.

hon 700 binh sy bi bat trong dao chinh o tho nhi ky

Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt được nỗ lực đảo chính

Cuộc đảo chính của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 dường như đã bất thành. Người phát ngôn cơ quan tình báo Thổ tuyên bố đã kiểm soát được tình hình.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc