Thế giới lên án vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

10:28 | 16/07/2016

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/7, Liên Hiệp Quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và lên án vụ đảo chính.
the gioi len an vu dao chinh o tho nhi ky
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ quảng trường Taksim trong cuộc đảo chính quân sự đêm 15/7

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi nước này nhanh chóng trở lại chính quyền dân sự một cách hòa bình. Tuyên bố của ông nhấn mạnh “hành động can thiệp quân sự vào các vấn đề quốc gia là không thể chấp nhận”.

Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) - Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác chủ chốt của khối này và EU hoàn toàn ủng hộ chính phủ do người dân bầu ra, được bầu chọn dân chủ cũng như tôn trọng thể chế chính trị và luật pháp của quốc gia châu Âu này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các bên ở Thỗ Nhì Kỳ "kiềm chế và bình tĩnh", tôn trọng Hiến pháp và các tổ chức dân cử ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay trong đêm 15/7 đã kêu gọi tất cả các bên ở Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính phủ dân cử của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Sau một cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia, ông Obama đã ra tuyên bố kêu gọi tất cả mọi người ở Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và tránh xảy ra bạo lực, đổ máu.

Trong một tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Hoa Kỳ theo dõi “tình hình rất dễ biến động” ở Thổ Nhĩ Kỳ với những “mối quan ngại nghiêm trọng nhất”.

Theo ông Kerry, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông đã nhấn mạnh Hoa Kỳ “ủng hộ tuyệt đối” chính phủ dân cử và các tổ chức dân sự được bầu dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Kerry cũng đã kêu gọi tất cả các bên đảm bảo sự an toàn và quyền lợi của cơ quan đại diện ngoại giao, nhân sự và dân thường tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã phát hành một tuyên bố cho hay, cho đến nay âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ chưa có tác động đến căn cứ không quân Incirlik của Mỹ đặt tại Thổ và các hoạt động không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ Incirlik vẫn đang tiếp tục.

Từ Moskva, Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga mong muốn tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được giải quyết nhanh chóng theo cách hợp pháp.

Ông Peskov cũng cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ tập trung đảm bảo an ninh cho các công dân Nga hiện đang tạm trú tại Thổ Nhĩ Kỳ và tạo điều kiện cho họ trở về nhà.

Itar-Tass dẫn lời Maya Lomidze, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành của Nga (ATOR) nói: Hiện nay, có khoảng 4.000 người Nga đang bị mắc kẹt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi tránh bất kỳ đụng độ đổ máu và giải quyết tất cả vấn đề thuần túy trong phạm vị Hiến pháp.

Từ Los Angeles (Mỹ), nhóm những người ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính, cũng đã lên án vụ đảo chính.

Tuyên bố của nhóm nêu rõ: "Chúng tôi một mực phản đối mọi hành động can thiệp quân sự vào vấn đề chính trị quốc gia. Chúng tôi lên án hành động can thiệp quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ". Nhóm cũng chỉ trích những bình luận từ phía những người ủng hộ Tổng thống Erdogan là "thiếu trách nhiệm" khi đổ lỗi cho nhóm đứng đằng sau vụ đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO từ năm 1952 và là đồng minh của Mỹ ở "chảo lửa" Trung Đông. Trong 50 năm trở lại đây, ở nước này đã xảy ra ít nhất 3 vụ đảo chính quân sự.

the gioi len an vu dao chinh o tho nhi ky

Nguyên nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đảo chính đêm 15/7 của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không phải là cuộc đảo chính đầu tiên ở đất nước này. Trong 50 năm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã 3 lần tìm cách tiến hành đảo chính vào các năm 1960, 1971 và 1980. Vậy đâu là nguyên nhân mâu thuẫn giữa giới quân sự và chính phủ cầm quyền?

the gioi len an vu dao chinh o tho nhi ky

Hình ảnh về cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Từ 21h55 (giờ địa phương) ngày 15/7, quân đội Thổ đã tiến hành một cuộc đảo chính.

the gioi len an vu dao chinh o tho nhi ky

Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt được nỗ lực đảo chính

Cuộc đảo chính của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 dường như đã bất thành. Người phát ngôn cơ quan tình báo Thổ tuyên bố đã kiểm soát được tình hình.

Linh Phương