Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt được nỗ lực đảo chính

08:18 | 16/07/2016

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc đảo chính của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 dường như đã bất thành. Người phát ngôn cơ quan tình báo Thổ tuyên bố đã kiểm soát được tình hình.
tho nhi ky da dap tat duoc no luc dao chinh
Nỗ lực đảo chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Tối 15/7, quân đội Thổ đã tiến hành một cuộc đảo chính. Binh sỹ đã được triển khai trên các con đường ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara trong khi máy bay phản lực bay lượn trên bầu trời ở độ cao thấp. Truyền hình đã chiếu cảnh xe tăng được triển khai bên ngoài sân bay Ataturk ở Istanbul và đưa tin cho biết các chuyến bay tới sân bay này đã bị hủy bỏ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm họ đã nắm quyền chỉ huy đất nước và mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Về phía chính quyền, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động này của quân đội, gọi đây là một “hành động bất hợp pháp” của một nhóm người trong quân đội. “Những người thực hiện hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá đắt”, ông Yildirim tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kêu gọi người dân nước này xuống đường biểu tình để chống lại cái mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm thiểu số trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng" vụ việc này.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn lực lượng tình báo Thổ khẳng định rằng tình hình đã trở lại bình thường sau âm mưu đảo chính của quân đội.

Tin mới nhất, Thủ tướng Yildirim thông báo nỗ lực biểu tình của một nhóm người trong quân đội đã được kiềm chế gần như toàn bộ.

Nuh Yilmaz - quan chức tình báo Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - Tướng Hulusi Akar người bị bắt trước đó dã được thả tự do.

(Tiếp tục cập nhật)

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc