Quân đội Myanmar bị cáo buộc kiểm soát bệnh viện, trường học

21:52 | 08/03/2021

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Myanmar bị cho là đã kiểm soát các bệnh viện, đại học, gia tăng các cuộc đột kích vào ban đêm trước thềm cuộc đình công phản đối đảo chính, truyền thông địa phương cho biết.
Quân đội Myanmar bị cáo buộc kiểm soát bệnh viện, trường học  - 1
Quân đội Myanmar được cho là đã kiểm soát các bệnh viện và trường học trước cuộc tổng đình công phản đối đảo chính. (Ảnh minh họa: Reuters)

Hãng tin Myanmar Now cho biết, cuối tuần qua, quân đội Myanmar được nhìn thấy đã kiểm soát các bệnh viện và đại học ở hai thành phố lớn nhất, nhì của nước này gồm Mandalay và Yangon.

Một quan chức Văn phòng Cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc nói rằng, ít nhất 5 bệnh viện ở Myanmar đã bị quân đội kiểm soát. "Chúng tôi đã nhận được những thông tin đáng tin cậy về việc các bệnh viện ở Myanmar bị chiếm đóng, trong đó có ít nhất 4 bệnh viện ở Yangon và ít nhất 1 bệnh viện ở Mandalay", James Rodehaver, quan chức Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc, cho hay.

Nhiều nhà hoạt động bày tỏ lo ngại, việc quân đội giành quyền kiểm soát các bệnh viện sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị cho bệnh nhân và những người bị thương trong các cuộc biểu tình đang diễn ra ở các thành phố lớn của Myanmar.

Kể từ sau đảo chính, lực lượng an ninh Myanmar được cho là liên tục nhằm vào đội ngũ y tế khi một bộ phận không nhỏ nhân viên y tế dẫn đầu đình công phản đối đảo chính. Các công đoàn lao động ở Myanmar đã kêu gọi một cuộc đình công toàn quốc vào hôm nay 8/3. Theo truyền thông địa phương, 18 công đoàn của các ngành kinh tế quan trọng trong đó có nông nghiệp, năng lượng, khai mỏ, xây dựng, lương thực và giao thông đã kêu gọi "đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế".

Các cuộc biểu tình, đình công tiếp tục nổ ra ở nhiều thành phố lớn của Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2. Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đến nay đã khiến ít nhất 54 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi cảnh sát và binh sĩ dùng đạn thật, lựu đạn choáng để giải tán biểu tình. Nhiều nước đã lên án đảo chính ở Myanmar, kêu gọi quân đội nước này trả tự do cho các quan chức chính quyền dân sự và khôi phục nền dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Dân trí