EU chuẩn bị giáng đòn trừng phạt các doanh nghiệp quân đội Myanmar

06:31 | 09/03/2021

174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị mở rộng các đòn trừng phạt đối với lực lượng quân đội Myanmar bằng cách nhằm vào các doanh nghiệp do họ(Dân trí) - điều hành, để phản đối cuộc đảo chính vừa qua.

Theo tài liệu của Reuters và thông tin từ giới ngoại giao, các biện pháp trên dự kiến sẽ được ngoại trưởng EU thông qua vào ngày 22/3 tới. Theo đó, các đòn trừng phạt sẽ nhắm tới những công ty "tạo doanh thu hoặc cung cấp tài chính hỗ trợ cho lực lượng vũ trang Myanmar".

EU chuẩn bị giáng đòn trừng phạt các doanh nghiệp quân đội Myanmar - 1
Một người phụ nữ biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Myanamar hôm 8/3 (Ảnh: Reuters).

Nói với Reuters, các nhà ngoại giao EU cho biết, doanh nghiệp của quân đội Myanmar như Myanmar Economic Holdings Limited (MEHL), Myanmar Economic Corporation (MEC) có thể sẽ là những mục tiêu của loạt đòn trừng phạt này. Theo đó, EU sẽ cấm các nhà đầu tư và các ngân hàng EU làm ăn kinh doanh với các doanh nghiệp kể trên.

Những cái tên này đều là doanh nghiệp lớn ở Myanmar, hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh tế từ khai khoáng, sản xuất thực phẩm và đồ uống đến khách sạn, viễn thông và ngân hàng. Họ cũng nằm trong danh sách doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất ở Myanmar. Khi Myanmar mở cửa nền kinh tế, họ còn mở rộng hợp tác làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài.

Năm 2019, một phái đoàn của Liên Hợp Quốc cũng đã khuyến cáo áp lệnh trừng phạt đối với hai doanh nghiệp này cùng các công ty con của họ.

Tuần trước, EU đã từ chối "đóng băng thương mại" với Myanmar do lo ngại ảnh hưởng đến lực lượng lao động nữ trong ngành dệt may nhưng cho biết họ đã đình chỉ quỹ phát triển dành cho quốc gia này.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, các biện pháp trừng phạt mới là một phần trong kế hoạch trừng phạt kinh tế của EU nhằm đáp trả cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar.

Theo Dân trí