44 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019

15:15 | 16/11/2019

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Giáo dục và Thời đại đồng tổ chức lễ trao giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2019.    

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2019 là năm thứ 2 được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những thành tựu, kết quả thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học của ngành Giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. Qua đó, phát hiện và tri ân các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong dạy và học, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ

Giải sau một thời gian ngắn phát động (từ 26/3 - 30/9), Ban tổ chức giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 đã nhận được gần 1.000 tác phẩm của 4 loại hình báo chí tham dự, gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.

Nội dung các tác phẩm đề cập chân thực, sâu sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều đến nhiều khía cạnh của giáo dục, từ sự hy sinh cống hiến của các giáo viên vùng khó khăn, sự nỗ lực của những học sinh vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập; tới tinh thần mạnh dạn đổi mới, sáng tạo của nhiều cơ sở giáo dục, nhiều giáo viên và học sinh.

Năm nay cũng ghi nhận nhiều tác phẩm đề cập đến những hạn chế, bất cập về tình hình giáo dục, đào tạo ở một số địa phương… Bên cạnh nội dung, hình thức thể hiện của các tác phẩm cũng rất phong phú, đa dạng, tạo ấn tượng và cảm xúc cho người đọc, người xem, người nghe.

Kết quả, trong 71 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, có 44 tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 20 giải Khuyến khích; 1 giải Đặc biệt được Ban giám khảo chọn từ 4 giải Nhất và 2 nhân vật tiêu biểu được chọn trong các tác phẩm đạt giải.

vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao giải cho nhóm tác giải đạt giải Nhất

Với 4 tác phẩm giải Nhất ở các loại hình báo chí gồm: Nhóm tác giả: Lê Tuấn Anh, Ngô Hương Sen, Đoàn Xuân Kỳ, Nguyễn Thị Thu Phương với tác phẩm “Tự chủ đại học - Xu thế cần nhân rộng”; nhóm tác giả: Vũ Thị Diệu Bình và Vũ Thị Lụa với tác phẩm “Hành trình 30 năm thay đổi số phận trẻ bụi đời của nhà giáo 74 tuổi”; nhóm tác giả: Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Bá Trung, Hồ Nữ Thị, Nguyễn Tài Việt với tác phẩm “Chuyện về những người thầy thắp lửa”; và nhóm tác giả: Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Bá Trung, Hồ Nữ Thị, Nguyễn Tài Việt với tác phẩm “Lớp học trên Nóc Ông Ruộng”.

Tác phẩm "Chuyện về những người thầy thắp lửa" của nhóm tác giả Lê Thị Hằng, Kiều Thanh Phượng, Trần Bá Duy, Trần Nguyễn Anh Thu, Cao Thị Phương Lan (Báo VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam) đã xuất sắc giành giải Đặc biệt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019.

vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019
Tổng biên tập Báo GD&TĐ Triệu Ngọc Lâm trao giải nhân vật ấn tượng trong tác phẩm cho cô Kim Thị Minh và thầy Lưu Văn Hóa

Giải nhân vật ấn tượng trong tác phẩm đoạt giải thuộc về cô Kim Thị Minh trong tác phẩm “Chuyện về những người thầy thắp lửa” và thầy Lưu Văn Hóa nhân vật trong tác phẩm “Lớp học trên Nóc Ông Ruộng”.

Chia sẻ tại buổi lễ, thầy giáo Lưu Văn Hóa, giáo viên trường Tiểu học Trà Văn (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) xúc động: Vào nghề được 22 năm, thầy Hóa đã gặp không ít khó khăn khi cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, học sinh ra lớp còn chưa đầy đủ, thế nhưng, thầy Hóa cùng đồng nghiệp đã luôn cố gắng để vượt qua. Đặc biệt, học sinh của thầy luôn vui vẻ đến lớp.

Khi biết mình là nhân vật ấn tượng trong tác phẩm “Lớp học trên nóc Ông Ruộng”, thầy Hóa vô cùng bất ngờ: “Tôi không nghĩ mình lại trở thành nhân vật tiêu biểu trong một tác phẩm báo chí mang dự thi tại cuộc thi lớn. Những việc làm của tôi hết sức bình thường bởi tôi nghĩ rằng còn nhiều giáo viên trên cả nước có nhiều thành tựu và đóng góp lớn trong sự nghiệp giáo dục của đất nước. Đây cũng chính là động lực để tôi cố gắng, nỗ lực hơn mỗi ngày”.

vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và GS.TS. Raymond Gordon - đại diện Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam trao giải cho đại diện nhóm tác giả đạt giải Đặc biệt

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định: Những thông tin về giáo dục được phản ánh đầy đủ, kịp thời trên báo chí đã giúp cho những chủ trương, chính sách, đổi mới về giáo dục đến với dư luận xã hội. Báo chí trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách giáo dục.

Báo chí cũng phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những tấm gương giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

Với giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, qua 2 năm tổ chức, bằng sự trân trọng với từng tác phẩm báo chí và những người làm báo, Ban Tổ chức đã có những tìm tòi, đổi mới để hướng đến một giải thưởng báo chí có uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống lâu dài.

Cùng với đó, Bộ trưởng chính thức phát động giải thưởng báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2020. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hy vọng rằng, giải thưởng trong những tiếp theo sẽ thu hút ngày càng nhiều hơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí; sự tham gia đông đảo của các phóng viên báo chí trong cả nước; ghi nhận và vinh danh xứng đáng sự nỗ lực tìm tòi, công sức, cống hiến của mỗi người làm báo với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Nguyễn Hoan

vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019

Tuyên dương 63 giáo viên tiêu biểu dạy học sinh dân tộc thiểu số
vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019

Việt Nam tiến bộ nhanh chóng về chất lượng giáo dục
vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019

Hội Cựu giáo chức Việt Nam đồng hành nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng xã hội học tập
vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019

Chọn học nghề đúng để thành công trong tương lai
vinh danh 44 tac pham dat giai bao chi vi su nghiep giao duc viet nam nam 2019

Vinh danh 13 sáng kiến tiêu biểu "Tri thức trẻ vì giáo dục"

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.