40% phụ nữ “ngoại tứ tuần” mắc bệnh... khó nói

18:45 | 22/11/2019

332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sa tạng chậu là bệnh khó nói của những phụ nữ “ngoại tứ tuần”. Có khoảng 40% phụ nữ tuổi này bị sa tạng chậu. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh, mang thai và sinh con nhiều lần, béo phì…    
40 phu nu ngoai tu tuan mac benh kho noiNối thành công da vùng đầu, mặt cho bệnh nhân bị tai nạn lao động
40 phu nu ngoai tu tuan mac benh kho noiSuýt "nổ" ngực do biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ
40 phu nu ngoai tu tuan mac benh kho noiLần đầu tiên Việt Nam mổ não thức tỉnh cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Sa tạng chậu là tình trạng sa xuống của một hay nhiều cơ quan vùng chậu khỏi vị trí giải phẫu bình thường qua âm đạo hoặc hậu môn như sa bàng quang, tử cung, âm đạo, trực tràng, ruột và các mô liên kết do sự tổn thương và suy yếu các cấu trúc cân cơ và dây chằng nâng đỡ sàn chậu, gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu, đại tiện.

40 phu nu ngoai tu tuan mac benh kho noi
Một ca phẫu thuật của các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức

Khi mắc bệnh sa tạng chậu, người bệnh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh: Xuất hiện khối phồng thò ra khỏi âm đạo; Đau lưng dưới hoặc tức nặng vùng chậu; Ra huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là ra huyết sau mãn kinh; Són tiểu, tiểu khó, tiểu lắt nhắt, hay bị nhiễm trùng niệu tái phát; Quan hệ tình dục đau đớn hoặc khó khăn; Đại tiện khó, đại tiện tắc nghẽn, phải móc tay, ấn tay, thụt tháo.

Đặc biệt, vì mang "bệnh khó nói" nên nhiều phụ nữ mắc bệnh cảm thấy mặc cảm, tự ti, chịu đựng tình trạng bệnh tật kéo dài dẫn tới việc đánh mất cơ hội được điều trị hiệu quả.

PGS. Hùng thông tin, để điều trị bệnh sa tạng chậu, chị em phụ nữ cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều chất xơ, rau quả ngăn ngừa táo bón; duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không để cơ thể béo phì; Thực hành bài tập Kegel nhằm tăng cường sức co cơ sàn chậu và luyện cơ sàn chậu theo bài tập hướng dẫn.

Ngoài ra, chị em có thể tập luyên cơ sàn chậu với máy siêu âm, máy hướng dẫn tập hoặc kích thích điện cơ để nhận biết nhóm cơ cần tập, tập luyện vật lý trị liệu ruột, bàng quang để giúp kiểm soát tiêu tiểu. Điều trị thuốc khi có viêm nhiễm hoặc thiểu dưỡng âm đạo.

Bên cạnh đó, sử dụng vòng nâng điều trị sa tạng chậu cũng là một phương pháp hiệu quả. Khi các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, chị em cần đến cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ có chuyên môn chỉ định can thiệp phẫu thuật phù hợp.

Ngày 23/11 tới, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức Chương trình khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý về đại trực tràng - tầng sinh môn cùng với các chuyên gia hàng đầu.

Đến tham gia với chương trình, người dân sẽ được khám, tư vấn, tầm soát các bệnh lý phổ biến như trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe - rò hậu môn… Mặc dù đây là các bệnh lý chiếm tỉ lệ cao nhưng người dân vẫn có thói quen ngần ngại đi khám, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Địa điểm: Phòng khám số 03, Tầng 2, nhà C4, Khu Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Để được khám và tư vấn miễn phí, người dân có thể đăng ký trực tiếp qua tổng đài 19001902.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.