14 tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám”

17:05 | 30/01/2021

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/1, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi "Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám" do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức. 14 tác phẩm xuất sắc đoạt giải tại cuộc thi.
Tái hiện Tết cung đình xưa tại Văn Miếu - Quốc Tử GiámTái hiện Tết cung đình xưa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Triển lãm và liên hoan thư pháp Triển lãm và liên hoan thư pháp "Thăng Long - Hà Nội"
Người Hà Nội xin chữ đầu nămNgười Hà Nội xin chữ đầu năm

Cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám” là hoạt động thiết thực hưởng ứng việc thực hiện các cam kết của Thành phố Hà Nội tham gia quá trình thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố trong mạng lưới khi trở thành thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo (lĩnh vực Thiết kế) của UNESCO. Đồng thời, Cuộc thi còn là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn sinh viên cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm ký họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

14 tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám”
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Đặng Viết Lộc

Qua 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm ký họa tham dự của các bạn sinh viên thuộc các trường đào tạo ngành Kiến trúc và Quy hoạch tại Hà Nội như: Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc, Viện Đại học Mở Hà Nội… Các tác phẩm ký họa đã cho thấy sự đa dạng về chủ đề và góc nhìn. Có những tác phẩm thể hiện những công trình kiến trúc Khuê Văn Các, Cổng Văn Miếu, Cổng Đại Thành, Nhà Bái Đường… lại có những tác phẩm khai thác mảng đề tài linh vật như Rồng, Nghê hay Bia tiến sĩ, cây cối và con người. Có những tác phẩm khai thác chỉ một chi tiết ở bậc thềm hóa rồng nhưng lại có tác phẩm thể hiện cả một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ trên cao xuống.

Qua thống kê cho thấy, Khuê Văn Các là chủ đề xuất hiện nhiều nhất trong các tác phẩm ký họa dự thi. Tuy cùng một chủ đề nhưng mỗi tác phẩm lại thể hiện một góc nhìn khác nhau đầy sáng tạo của các bạn sinh viên về công trình kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng này. Đặc biệt với những chất liệu và bút pháp đa dạng như bút chì, bút sắt, màu nước… các bạn trẻ đã thể hiện được những vẻ đẹp dung dị, thân quen nhưng cũng đầy mới lạ của khu di tích gần một nghìn năm tuổi.

Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn được 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Giải Nhất cho tác phẩm Khuê Văn Các của tác giả Đặng Viết Lộc, sinh viên trường Đại học Xây dựng. Ngoài các tác phẩm đạt giải, 40 tác phẩm ký họa đẹp khác sẽ được chọn để trưng bày trên bức tường gạch vồ hai bên Khuê Văn Các, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi là cơ hội để các bạn sinh viên phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo của mình, đồng thời khuyến khích các em quan tâm, tìm hiểu về di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và di sản văn hóa nói chung. Chúng tôi hi vọng qua cuộc thi sẽ lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa trong thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

Cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám” không chỉ là sân chơi ý nghĩa và lành mạnh cho những bạn trẻ yêu thích mỹ thuật mà còn góp phần vào việc bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa Việt Nam trong đó có di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đưa di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành trung tâm hoạt động văn hóa và một không gian sáng tạo cho các bạn trẻ.

Phú Văn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps