Văn Miếu - Quốc Tử Giám ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản

18:48 | 16/11/2021

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là nội dung được nhấn mạnh tại hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trên nền tảng công nghệ 4.0”do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) tổ chức ngày 15/11.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản
Du khách trải nghiệm Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng công nghệ thực tế ảo VR 360

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là di tích quốc gia đặc biệt, đồng thời là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của du lịch Thủ đô. Hằng năm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút hàng triệu lượt khách tham quan. Công nghệ 4.0 đang xâm nhập vào mọi mặt đời sống xã hội, với nhiều ứng dụng rộng rãi.

Đối với Văn Miếu - Quốc Tử Giám, việc ứng dụng công nghệ vào di tích thể hiện trên 2 phương diện: Bảo tồn và phát huy giá trị. Đối với công tác bảo tồn, việc số hóa tạo ra một kho dữ liệu giúp lưu trữ một cách lâu dài những hình ảnh, thông tin về toàn bộ di tích, từ những kiến trúc, trang trí, hệ thống bia đá… cho đến những nội dung về truyền thống khoa cử, truyền thống hiếu học hay thân thế, sự nghiệp của những vị đại khoa…

Song, được quan tâm nhiều nhất hiện nay chính là ứng dụng công nghệ 4.0 cho việc phát huy giá trị. Cụ thể, Hệ thống thuyết minh tự động gồm 12 ngôn ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế; ứng dụng tương tác thông tin di sản đa phương tiện trên điện thoại thông minh (tương tác QR Code); hệ thống trợ lý du lịch ảo ứng dụng công nghệ thông minh nhân tạo AI; ứng dụng tham quan ảo 3D Văn Miếu - Quốc Tử Giám trên Internet; trải nghiệm Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng công nghệ thực tế ảo VR 360; trải nghiệm tương tác 3D di sản tiêu biểu - Bia Tiến sĩ; tái hiện không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám thời Lê bằng công nghệ thực tế ảo 3D; chương trình “Đạo học Việt Nam” và Online Tour trực tuyến Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng công nghệ 3D…

Đặc biệt, hiện nay công nghệ 3D Mapping đang ngày càng phổ biến. Công nghệ này cho phép dựng mô hình có tỷ lệ và kích thước tương đương với sản phẩm thật, sau đó thông qua trình chiếu dưới dạng 3D. Ứng dụng này cũng rất thích hợp nếu triển khai tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khi tổ chức các tour tham quan, du lịch đêm.

Trong dịp này, Trung tâm Hoạt động văn hoá - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng “chạy thử” một màn trình diễn công nghệ 3D Mapping tại sân Nhà Thái học để các chuyên gia, học giả có thể tham khảo, góp ý.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản
Không gian nghệ thuật & 3D Mapping tại sân Thái Học

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về phân tích thực trạng, giải pháp và tiềm năng ứng dụng công nghệ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và các bảo tàng, di tích nói chung đang phải đối mặt với nhiều tác động và thách thức do bệnh dịch gây ra, Hội thảo lần này của Trung tâm có ý nghĩa thiết thực, là nơi trao đổi, chia sẻ, cập nhật các quan điểm, sự chuyển đổi phương pháp và cách tiếp cận giải pháp công nghệ cũng như xây dựng các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ để hoạt động của di tích trở nên hiệu quả hơn, phù hợp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách tham quan, chuẩn bị sẵn sàng cho đón khách tham quan trở lại.

PGS.TS Đặng Văn Bài - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia chia sẻ: Chúng ta phải chủ động và sáng tạo trong việc xây dựng các bộ dữ liệu thông tin càng chi tiết, càng hiệu quả để tạo ra loại di sản số đặc biệt về Văn Miếu - Quốc Tử Giám để có thể áp dụng thành tựu công nghệ số mới nhất vào các hoạt đông bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá. Mặt khác, rất cần có tư duy mới và có cơ chế rộng mở cho phép Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng tạo ra nhiều dạng dịch vụ văn hoá mới sinh động và hấp dẫn để cùng các công ty du lịch (inbound, outbound) cung cấp cho xã hội nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng bằng các phương tiện công nghệ số. ên cạnh đó là phải nâng cao năng lực hợp tác liên ngành (khoa học xã hội và khoa học công nghệ) theo tinh thần làm việc theo nhóm cũng như mạng liên kết xã hội để theo kịp xu thế phát triển vũ bão trong thời kỳ công nghệ số.

Phú Văn

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự độngVăn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt biển chỉ dẫn và thuyết minh tự động
Khoảnh khắc 'Trẻ em thời chiến' tại Văn Miếu – Quốc Tử GiámKhoảnh khắc 'Trẻ em thời chiến' tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Nô nức dự Hội sách Thiếu nhi tại Văn Miếu – Quốc Tử GiámNô nức dự Hội sách Thiếu nhi tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.