11 học sinh ăn hai gói mì: Thiếu đồ ăn thường xuyên, Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn!

14:14 | 19/12/2023

52 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ GD&ĐT yêu cầu tỉnh Lào Cai xác minh, làm rõ nội dung thông tin bữa ăn của 11 trẻ chỉ có hai gói mì tôm chan cơm ở Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà.

Công văn nêu rõ, trong những ngày qua, báo chí đã phản ánh việc tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tăng cường chỉ đạo, quản lý việc thực hiện đầy đủ chính sách về giáo dục dân tộc, đặc biệt quan tâm chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông ở xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành liên quan.

11 học sinh ăn hai gói mì: Thiếu đồ ăn thường xuyên, Bộ GDĐT chỉ đạo khẩn! - 1
Các em học sinh ăn cơm chan với canh mì tôm nấu loãng (Ảnh: VTV24).

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú tại trường này, xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân liên quan (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật; thông báo kết quả về Bộ GD&ĐT trước ngày 5/1.

Thông tin trên báo chí chiều tối 16/12, tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, có những bất thường trong bữa ăn bán trú của học sinh.

Theo đó, khẩu phần mỗi em được một gói mì tôm nhưng thực tế 11 em ăn chung 2 gói mì nấu loãng, chan cơm. Ngoài ra, thực đơn liên quan đến thịt, giò, rau xanh..., cũng được cho là có bất thường.

Trả lời phóng viên, hiệu trưởng nhà trường nói, khẩu phần ăn cho học sinh vẫn đầy đủ nhưng nhân viên nấu ăn của trường cho biết tình trạng thiếu đồ ăn thường xuyên xảy ra. Thậm chí, nhà vệ sinh trường còn thiếu giấy khiến các em phải sử dụng lá su su thay thế.

"Bản báo cáo của ban giám hiệu nhà trường xác nhận đúng là có việc học sinh phải ăn cơm chan canh mì tôm. Tuy nhiên việc này chưa được báo cáo đầy đủ.

Ngoài ra, trường khẳng định không có chuyện học sinh phải dùng lá su su để đi vệ sinh", ông Nguyễn Thế Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai nói với phóng viên ngày 18/12.

11 học sinh ăn hai gói mì: Thiếu đồ ăn thường xuyên, Bộ GDĐT chỉ đạo khẩn! - 2
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Ảnh: VTV24).

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, "việc học sinh ăn cơm chan canh mì tôm là chuyện bình thường ở miền núi".

Lãnh đạo Sở phân tích, theo quy định mới từ tháng 7, mức hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn hiện bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng.

Ngoài tiền ăn, học sinh được hỗ trợ tiền sách vở, chăn màn 1,35 triệu đồng một năm và 15kg gạo một tháng.

"Như vậy, tính ra mỗi ngày, các em học sinh chỉ có 24.000 đồng tiền ăn chia làm 3 bữa. Trước đây, thậm chí mỗi tháng các em chỉ được hỗ trợ 596.000 đồng.

Còn về việc người nấu bếp cho rằng, chỉ lấy 1/3 định lượng thức ăn để nấu cho học sinh thì trường chưa báo cáo cụ thể, chúng tôi đang cho làm lại báo cáo về vấn đề này.

Đoàn thanh tra của UBND huyện Bắc Hà tiếp tục làm việc với trường để làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh", ông Dũng thông tin thêm.

Theo Dân trí

Vụ “sốc” vì bữa ăn bán trú: Phụ huynh gửi đơn đến 7 đơn vị chức năngVụ “sốc” vì bữa ăn bán trú: Phụ huynh gửi đơn đến 7 đơn vị chức năng
15 nghìn đồng/3 bữa ăn/ngày cho học sinh miền núi: Thầy cô đau đầu15 nghìn đồng/3 bữa ăn/ngày cho học sinh miền núi: Thầy cô đau đầu