Vì sao phải cải tiến biểu giá điện?

07:00 | 02/10/2015

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biểu giá điện hiện nay mới được áp dụng từ 16/3/2015, tức mới được khoảng 6 tháng, vậy tại sao chúng ta phải tiến hành cải tiến biểu giá điện?
vi sao phai cai tien bieu gia dien
Ông Nguyễn Anh Tuấn.
vi sao phai cai tien bieu gia dien Cơ cấu giá điện được xây dựng đúng quy định
vi sao phai cai tien bieu gia dien Xây dựng biểu giá điện cần tính đến những yếu tố nào?
vi sao phai cai tien bieu gia dien Xây dựng giá điện cần ưu tiên người nghèo

Thời gian gần đây, vấn đề giá điện, biểu giá điện đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Đã có không ít ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này đã được đưa ra. Góp ý có nhưng phản đối, lên án thì cũng nhiều. Thậm chí, có nhiều người còn cho rằng, “Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện” được đưa ra sau khi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản kêu lỗ 1.200 tỉ đồng, rồi Tập đoàn Điện lực Việt Nam lên tiếng về việc cả ngành điện có thể lỗ thêm hàng ngàn tỉ đồng... là để bù lỗ cho khoản chênh lệch này.

Vậy chúng ta phải nhìn nhận câu chuyện này như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho hay: Hiện nay, chúng ta đang thực hiện cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện. Khi thiết kế biểu giá điện theo Quyết định này thì chúng ta cũng đã xem xét đến thực tế sử dụng điện trong 4 nhóm khách hàng chính là nhóm khách hàng sản xuất, sinh hoạt, hành chính sự nghiệp và kinh doanh, dịch vụ.

Sau khi chúng ta tiến hành điều chỉnh giá điện tháng 3 vừa qua thì Bộ Công Thương có nhận được một số ý kiến của các khách hàng một cách trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh: Với thực tế sử dụng điện hiện nay thì cơ cấu biểu giá lẻ điện, đặc biệt cho khách sinh hoạt gồm 6 bậc là không phù hợp.

Dẫn chứng cụ thể về điều này, ông Tuấn nêu: Trong quy định của Luật Điện lực thì khi điều chỉnh giá điện, đầu tiên phải là đơn vị điện lực mà trong bối cảnh nước ta thì chính là EVN. Do đó, trước những phản ánh của các khách hàng, Bộ Công Thương đã giao EVN xây dựng Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Đề án này có mục tiêu là đánh giá thực trạng sử dụng điện hiện nay, trong đó theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tập trung vào nhóm khách hàng sinh hoạt bởi đây là nhóm khách hàng có nhiều ý kiến nhất xem thực tế sử dụng điện sinh hoạt có phù hợp với cơ cấu biểu giá bán điện theo Quyết định 28 hay không.

Thứ nữa, trên cơ sở đánh giá thực tế đó thì xem xét một số phương án biểu giá điện. Và cũng trên cơ sở đó, chúng ta sẽ đánh giá ưu nhược điểm của từng phương án xem có phù hợp với thức tế không. Nếu không phù hợp thì chúng ta sẻ tiến hành điều chỉnh.

“Mục tiêu của Đề án là như thế và với vai trò, vị thế của EVN trong dây chuyền sản xuất kinh doanh điện, đặc biệt là trong khâu phân phối, bán lẻ, Bộ Công Thương đã giao EVN triển khai xây dựng Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới