PC Thái Nguyên

Ứng dụng khoa học công nghệ để tăng tiện ích cho khách hàng

23:22 | 07/10/2017

682 lượt xem
|
Nhiều công nghệ mới trong quản lý, vận hành, kinh doanh điện được đưa vào áp dụng tại Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã giúp từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm phiền hà cho khách hàng.  

Giảm thời gian mất điện

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Đinh Hoàng Dương - Giám đốc PC Thái Nguyên cho biết: Từ năm 2016, công ty đã ứng dụng công nghệ 3G để kết nối 12 thiết bị đóng cắt trên lưới (recloser) về điều khiển tại Phòng Điều độ công ty. Trong tình huống mất điện, thời gian xử lý sự cố có thể rút ngắn 30-45 phút, công nhân quản lý không phải đến tận nơi như trước đây, nếu thiết bị không tự đóng lại thành công.

Năm nay, PC Thái Nguyên tiếp tục triển khai lưới điện thông minh với việc sử dụng mạng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung (phần mềm HMI@SCADA) để kết nối thêm 15 recloser. Việc này giúp giảm thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) 30-35% so với năm trước.

ung dung khoa hoc cong nghe de tang tien ich cho khach hang
Người dân giám sát việc ghi chỉ số công tơ điện của PC Thái Nguyên

Công ty đã thực hiện chuẩn hóa tính toán các điểm nút ngắt mạch sau các recloser, để triển khai tìm phân đoạn, xử lý sự cố trong khoảng thời gian ngắn nhất. “Công ty cũng lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố có cổng kết nối truyền gửi tín hiệu và các thông tin vận hành về trung tâm điều khiển để theo dõi online tại Phòng Điều độ. Nhờ đó, thời gian phân đoạn đi tìm sự cố đã giảm đáng kể”, ông Đỗ Mạnh Quân - Phó trưởng Phòng Điều độ của công ty cho biết.

Bên cạnh đó, các trạm biến áp 110kV như Lưu Xá, Phú Lương, Gang Thép, Giang Sơn, các trạm Yên Bình 1, 2, 3… đều có thể điều khiển xa từ Công ty Điện lực Thái Nguyên trên phần mềm SCADA DMS. Ứng dụng này giúp việc điều chỉnh điện áp trong các giờ cao điểm được chính xác, kịp thời và chủ động hơn mà không cần phải chờ sự phản hồi của khách hàng về chất lượng điện áp, đồng thời còn góp phần giảm tổn thất điện năng trên lưới điện trung thế.

Thêm nhiều tiện ích trong kinh doanh điện

Hiện nay, PC Thái Nguyên quản lý bán điện cho 343.973 khách hàng. Cùng với việc đẩy mạnh khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện, PC Thái Nguyên cũng áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Từ năm 2015 đến nay, bằng việc triển khai cấp thẻ khách hàng tích hợp 4 thông tin trong thẻ (mã từ, mã QR code, mã khách hàng, tên khách hàng) tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc nộp tiền điện ở bất kể quầy thu nào của công ty, cũng như cung cấp các thông tin để phục vụ sửa chữa khi có sự cố tại địa điểm dùng điện của khách hàng.

Một số ứng dụng khác trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng đã được thực hiện tại PC Thái Nguyên như: lắp công tơ điện tử với chức năng thu thập dữ liệu từ xa; ứng dụng phần mềm Powerman để dò tìm vị trí xảy ra sự cố trên đường dây trung thế; ghi chỉ số trên máy tính bảng thay thế hoàn toàn sổ ghi chỉ số truyền thống…

Hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS 2.0 đã “tin học hóa” hầu hết các khâu quản lý trong quy trình kinh doanh điện năng và tích hợp thêm các tiện ích hỗ trợ khác như: điện nông thôn, web chăm sóc khách hàng, web hỗ trợ điều hành, cấp điện dịch vụ và hóa đơn điện tử, đáp ứng nhanh các thay đổi trong cơ chế chính sách của EVN cũng như của Nhà nước, nhất là giá bán điện.

“Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành và kinh doanh điện đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao năng suất lao động của đơn vị. Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể”, ông Đinh Hoàng Dương - Giám đốc PC Thái Nguyên nhấn mạnh.

Huyền Thương

  • el-2024