Điện lực Thái Nguyên phục vụ phát triển miền núi

10:11 | 21/01/2015

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội chung của tỉnh Thái Nguyên, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hệ thống lưới điện không ngừng được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh. Và theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, điện chính là một động lực quan trọng để tỉnh Thái Nguyên thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Năng lượng Mới số 392

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Trần Hồ Nam - Phó giám đốc PC Thái Nguyên cho hay, từ cơ sở vật chất nghèo nàn những ngày đầu thành lập, đến nay PC Thái Nguyên đã quản lý vận hành hơn 2.200km đường dây trung thế, gần 7.200km đường dây hạ thế cùng với 2.051 trạm biến áp phân phối với tổng công suất lắp đặt hơn 811.000KVA và 7 trạm biến áp trung gian, tổng công suất lắp đặt là 41.300KVA. Đối tượng khách hàng của PC Thái Nguyên cũng không ngừng được mở rộng, tính đến hết năm 2014, công ty đang quản lý hơn 289.000 khách hàng...

Trạm 110kV Phú Bình 2 trước ngày hoàn thành

Đánh giá về những kết quả mà PC Thái Nguyên đã đạt được, ông Dương Ngọc Long - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nói: Trong những năm vừa qua, dưới sự giúp đỡ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Thái Nguyên đã tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Công Thương để triển khai các dự án, chương trình và các quy hoạch cũng như kế hoạch phát triển nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên. Mặc dù cũng có những thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu về phát triển điện như cắt điện nhiều, mất điện... nhưng những sự cố, sự việc chủ yếu xảy ra trong quá trình quản lý. Còn về thực hiện, theo đánh giá của tỉnh về những kế hoạch, quy hoạch cũng như đáp ứng hạ tầng thì PC Thái Nguyên đã đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt trong giai đoạn gần đây, khi Thái Nguyên đón những nhà đầu tư lớn như Samsung, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Mới đầu, khi Samsung quyết định đầu tư vào Thái Nguyên thì hạ tầng điện chưa đáp ứng ngay, kịp thời được nhưng trong cùng quá trình xây dựng nhà máy, cùng với quá trình hoàn thiện về hệ thống điện thì đến nay, Thái Nguyên đã đảm bảo đầy đủ, với 2 nguồn điện độc lập cho Samsung. Đó là nguồn điện từ Sông Công qua đường dây 110kV Sóc Sơn - Sông Công được cải tạo, nâng cấp. Đường điện 220kV từ Hiệp Hòa - Phú Bình - Phổ Yên cũng được đầu tư và đã hoàn thành.

Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu gia tăng phụ tải công nghiệp, công tác tiếp nhận điện nông thôn cũng được PC Thái Nguyên triển khai với nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê của PC Thái Nguyên, tính đến hết năm 2014, 100% số xã trên địa bàn tỉnh, chiếm 99,4% số hộ nông thôn đã có điện. Và theo số liệu đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết tháng 6/2014, toàn tỉnh có 116/143 xã đạt tiêu chí về điện (đạt 81,1%).

Bên cạnh việc cung ứng điện đầy đủ, an toàn, để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, theo ông Nam, từ nhiều năm nay, PC Thái Nguyên đã triển khai và ứng dụng rất hiệu quả công nghệ thông tin vào các mảng công việc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua sử dụng các phần mềm quản lý như phần mềm quản lý khách hàng; quản lý tài chính vật tư; văn phòng điện tử; lắp đặt công tơ điện tử... và tháng 10/2014, công ty đã áp dụng thành công hóa đơn điện tử với tất cả khách hàng dùng điện.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị 888/CT-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, PC Thái Nguyên đã xây dựng và đưa vào hoạt động 11 Phòng Giao dịch khách hàng nhằm giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị về điện, tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của khách hàng và nhân dân. Sử dụng hệ thống tin nhắn SMS qua điện thoại, qua Website để cung cấp các thông tin cho khách hàng... Và để đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng, lãnh đạo công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giao tiếp của tất cả các giao dịch viên thông qua hệ thống ghi âm được kết nối tới các máy tính của lãnh đạo... từ đó nhắc nhở, uốn nắn kịp thời cho từng giao dịch viên.

Với những đóng góp quan trọng của ngành điện nói chung và PC Thái Nguyên trong việc đáp ứng các nhu cầu gia tăng sản lượng điện tiêu thụ trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì ở mức cao, đạt 18,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 6,02%... Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, ông Dương Ngọc Long nhấn mạnh: Định hướng tới đây, Thái Nguyên vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và hiện đã có nhiều nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước đến thăm, tìm hiểu về môi trường đầu tư của Thái Nguyên. Chủ trương của tỉnh, về hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội phải được tiếp tục quan tâm một bước, trong đó đặc biệt là cho phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ thì không thể thiếu được và cũng không thể không đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu về điện cho các nhà đầu tư!

Nói như vậy để thấy rằng, khó khăn, thách thức đặt ra cho PC Thái Nguyên trong năm 2015 là rất lớn, đặc biệt khi Thái Nguyên đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế là 15%, thu nhập bình quân đầu người là 45 triệu đồng... Và để giải quyết vấn đề này, ông Hoàng Trần Nam cho hay, PC Thái Nguyên sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, đồng thời tham mưu, đề xuất cho tỉnh triển khai các dự án lưới điện mới, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh!

Thanh Ngọc

  • el-2024