Tổng thống Philippines dọa lập LHQ mới

17:40 | 21/08/2016

923 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, dọa sẽ rút chân khỏi LHQ để đáp lại những cáo buộc của các chuyên gia quốc tế về vụ giết chết những tội phạm buôn bán ma túy mà không qua xét xử. Ông cũng cho biết sẵn sàng thành lập một tổ chức quốc tế tương tự LHQ, nhưng hoạt động hiệu quả hơn.
tin nhap 20160821173849
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte với quyết tâm sắt đá bài trừ ma túy

"Tôi sẽ chứng minh cho cả thế giới thấy rằng các vị là những chuyên gia rất ngu ngốc" – Reuters dẫn lời người đứng đầu Philippines gửi đến đại diện LHQ.

Bằng những lời lẽ gay gắt và có phần thô cứng, ông Rodrigo Duterte bày tỏ thái độ coi thường của mình không chỉ đối với các chuyên gia, mà còn chỉ trích rằng LHQ là một tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh nhưng không có hành động tích cực chống đói nghèo, khủng bố và khắc phục hậu quả chiến tranh ở Iraq và Syria.

"Nếu quý vị có thể nói một điều xấu về tôi, tôi có thể cung cấp cho quý vị 10 điều tương tự. Tôi xin nói rằng quý vị rất vô tích sự, bởi vì nếu thực sự cam kết thực thi nhiệm vụ của mình thì quý vị đã có thể ngăn chặn tất cả các cuộc chiến tranh và giết chóc" - nhà lãnh đạo Philippine lớn tiếng tố cáo các chuyên gia LHQ.

Cuối cùng Duterte, người bị cáo buộc về cái chết của khoảng chín trăm người tham gia vào việc buôn bán ma túy, khuyên các chuyên gia nên tính đếm xem có bao nhiêu người dân vô tội đã chết từ các hoạt động buôn bán ma túy.

Được biết, ông Rodrigo Duterte, người trở thành tổng thống Philippines hồi tháng 5 với sự hỗ trợ của 39% cử tri, đã hứa phục hồi án tử hình, chấm dứt tình trạng tội phạm và buôn bán ma túy chỉ sau sáu tháng. Trong thời gian vận động tranh cử, ông Duterte từng tuyên bố rằng ông quyết tâm tiêu diệt bọn tội phạm buôn ma túy và xác của chúng sẽ bị ném xuống Vịnh Manila thay vì chôn cất như bình thường.

Khi được hỏi về ý định rút chân ra khỏi LHQ nếu bị o ép quá đáng, ông Rodrigo Duterte nói ngay rằng Philippines có thể kêu gọi các nước khác cùng nhau tạo ra một Tổ chức quốc tế thay thế cho LHQ nhưng hoạt động hiệu quả hơn và ông không loại trừ khả năng mời cả Trung Quốc tham gia, dù giữa hai nước vẫn tồn tại nhiều bất đồng. Bất đồng với Trung Quốc vốn được coi là lớn nhất, nhưng hóa ra vẫn chưa tệ hại bằng việc bị LHQ chỉ trích vì chủ trương trấn áp và bài trừ nạn ma túy.

Thiện Tâm

RIA