TKV quyết tâm bảo vệ nguồn than

07:46 | 22/10/2017

3,166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) một mặt tích cực triển khai các giải pháp tăng thu hồi, mặt khác không để xảy ra tình trạng thất thoát than trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ.

Phối hợp hiệu quả cùng địa phương

Sự phối hợp giữa TKV với tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua được triển khai quyết liệt và có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là thông qua việc ký kết kế hoạch phối hợp quản lý, bảo vệ, khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trên địa bàn, giúp công tác này được chỉ đạo thực hiện toàn diện hơn. Các đoàn kiểm tra liên ngành tại địa phương phối hợp với các đơn vị ngành than trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát và mở các đợt cao điểm đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý việc tái khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép...

Lãnh đạo TKV cũng đã chỉ đạo các công ty than phải tập trung than tại kho trung tâm của đơn vị để giao than cho các công ty kho vận, sử dụng công nghệ thông tin kiểm soát dòng than qua các trạm bảo vệ, trên đường vận chuyển và luân chuyển nội bộ; các đơn vị phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền các địa phương làm tốt công tác quản lý ranh giới mỏ, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

tkv quyet tam bao ve nguon than
Lực lượng chức năng kiểm tra các xe chở than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Hiện nay, các đơn vị sản xuất than vùng Quảng Ninh có trên 3.500 bảo vệ chuyên trách, trong đó lực lượng trực tiếp bảo vệ trong khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than là 2.556 người. Hằng năm, lực lượng này đều được bổ sung, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ; được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện tuần tra, kiểm soát.

Ngoài ra, lực lượng bảo vệ cơ động của Tập đoàn gồm 7 tổ bố trí ở các đơn vị sản xuất than và kho vận tại các khu vực: Mạo Khê, Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả, thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực khai thác, các tuyến đường vận chuyển, khu vực cảng, giải quyết các điểm “nóng”... Ban Thanh tra TKV cùng với lực lượng bảo vệ cơ động thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khai trường, tổ chức nằm vùng theo dõi để xử lý các vụ việc tiêu cực, thu hồi lại tài sản, giữ gìn an ninh trật tự.

Siết chặt than đầu nguồn

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ nguồn than, chủ động phối hợp với địa phương, TKV và các đơn vị đã tăng cường quản lý thiết bị. Các phương tiện vận chuyển than của TKV và thuê ngoài đều có logo, phiên hiệu để quản lý, đồng thời đã triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống camera, GPS để giám sát, quản lý trong vận chuyển, tiêu thụ than.

Trong quý IV/2017, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới đã được cấp phép khai thác và ranh giới quản lý tài nguyên, kiên quyết chống thất thoát than từ bên trong mỏ, siết chặt quản lý than đầu nguồn, nhất là thời điểm cuối năm và giáp tết Nguyên đán, bảo đảm an ninh trật tự trong sản xuất, tiêu thụ than.

Trong tháng 10-2017, TKV phấn đấu sản xuất 2,7 triệu tấn than, tiêu thụ 3,04 triệu tấn than, phấn đấu đến hết quý IV tiêu thụ 10,06 triệu tấn than và dự kiến đạt 34,5 triệu tấn trong cả năm 2017. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, TKV tiếp tục hiện giải pháp tiết giảm chi phí trong sản xuất, bảo đảm thu nhập cho công nhân, thợ lò. Ngoài ra, TKV tập trung điều hành tốt các chỉ tiêu kỹ thuật hệ số bóc đất, hệ số mét lò, tỷ lệ thu hồi, tổn thất than, tỷ lệ thực thu khoáng sản.

Từ đầu năm đến nay, hầu hết các đơn vị khai thác than trên địa bàn Quảng Ninh đã vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình khai trường ranh giới mỏ..., hạn chế tình trạng khai thác, tiêu thụ than trái phép.

Minh Châu