Tạo động lực xây dựng ngành công nghiệp than

08:00 | 16/07/2016

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ năm 2013, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thuê tư vấn độc lập khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Kết quả thu được như thế nào?  

Tiếp nối truyền thống thợ mỏ anh hùng

Được thành lập ngày 13-7-1996, Đảng bộ Than Quảng Ninh hoạt động theo mô hình là Đảng bộ cấp trên cơ sở, trực thuộc Tỉnh ủy Quảng Ninh. Khi mới thành lập, Đảng bộ có 29 cơ sở đảng, với 10.661 đảng viên. Cùng với sự phát triển của ngành than, số cơ sở Đảng và đảng viên trong Đảng bộ Than Quảng Ninh đã không ngừng phát triển. Đến nay, toàn Đảng bộ có 45 cơ sở Đảng với trên 19.000 đảng viên, sinh hoạt Đảng tại gần 950 chi bộ, chiếm trên 20% số đảng viên.

Từ những ngày đầu khi mới thành lập, để khắc phục sự không đồng bộ trong mô hình tổ chức, Đảng ủy Than Quảng Ninh đã phối hợp với các đồng chí lãnh đạo TKV (khi đó là Tổng Công ty Than Việt Nam - TVN) trong việc kiện toàn tổ chức và cán bộ Đảng trong quá trình Tập đoàn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quy định biên chế chuyên trách Đảng và nhất thể hóa một số chức danh công tác Đảng của cơ sở, thực hiện lộ trình nhất thể hóa chức danh thủ trưởng đơn vị/bí thư cấp ủy. Trong 20 năm, Đảng bộ Than Quảng Ninh đã kết nạp được 21.250 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ hiện nay lên trên 19.000 người.

tao dong luc xay dung nganh cong nghiep than
Đảng bộ Than Quảng Ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trải qua một thời gian kiện toàn công tác tổ chức Đảng, đặc biệt công tác tư tưởng và dân vận được Đảng ủy Than Quảng Ninh triển khai hiệu quả từ chủ trương đến tổ chức thực hiện, từ đó tạo sức mạnh tổng hợp giữa lãnh đạo doanh nghiệp với tổ chức Đảng, góp phần vào tái cơ cấu, cổ phần hóa thành công. Sự đoàn kết, nhất trí cao của Đảng ủy trong việc đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đúng, đã giải quyết tính cấp bách, trước mắt, vừa đáp ứng tính cơ bản, lâu dài trong hoạt động. Đây thực sự là động lực, là đầu tàu góp phần đưa TKV vượt qua những giai đoạn khó khăn, đạt được những kết quả nhất định đến ngày hôm nay. 20 năm qua, mặc dù cơ cấu tổ chức chưa đồng bộ, số lượng cơ sở Đảng và đảng viên có sự biến động. Song, tổ chức Đảng đã phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, với tinh thần sáng tạo, đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong Đảng bộ Than Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Phát huy vai trò tiên phong

Trong những năm qua, Đảng ủy Than Quảng Ninh đã luôn phát huy vai trò tiên phong của cấp ủy, Ban Thường vụ lãnh đạo tổ chức thực hiện các giải pháp trong sản xuất kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại hóa, từng bước tăng nhanh sản lượng than cho đất nước... Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động ngày càng được nâng cao. Các điều kiện phương tiện đi lại, làm việc, sinh hoạt, rèn luyện nâng cao thể lực, hưởng thụ văn hóa, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, điều dưỡng luôn được đảm bảo. Công tác tuyên giáo và dân vận tiếp tục được Đảng ủy phát huy, luôn có sự đổi mới trên nhiều mặt hoạt động, góp phần ổn định tư tưởng, giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động trước sự lãnh đạo của Đảng. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phát triển Đảng được thực hiện với những cách làm phù hợp với điều kiện thực tế. Đảng bộ đã bồi dưỡng kết nạp Đảng cho gần 30.000 quần chúng ưu tú, 19.252 đảng viên mới được học lý luận chính trị, 11.686 lượt ủy viên cấp ủy và bí thư chi bộ được bồi dưỡng nghiệp vụ, mở 30 lớp trung cấp chính trị cho 2.539 học viên, 1.531 đồng chí được đào tạo trình độ cao cấp chính trị; 3.096 lượt cán bộ làm công tác Đảng được bồi dưỡng nghiệp vụ. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được kịp thời phổ biến, quán triệt và triển khai trong toàn Đảng bộ.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TKV Lê Minh Chuẩn, trải qua 20 thành lập, Đảng bộ Than Quảng Ninh đã gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của TKV. Cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Tập đoàn, đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

Hiện nay, Tập đoàn có 2 Đảng bộ cấp trên cơ sở đó là: Đảng bộ Tập đoàn và Đảng bộ Than Quảng Ninh. Tổng số đảng viên toàn Tập đoàn hiện có khoảng trên 30 nghìn đồng chí (chiếm 25% số công nhân, viên chức và người lao động), trong đó khoảng hơn 19 ngàn đảng viên thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh, chiếm khoảng 65% số đảng viên trong toàn Tập đoàn. Đây là lực lượng tiên phong trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn tại vùng mỏ Quảng Ninh; đồng thời còn chi phối nguồn nhân lực, vật lực cho các lĩnh vực công nghiệp trọng yếu khác của Tập đoàn như khai thác bauxite, khoáng sản, điện lực, hóa chất…

Trong hành trình 20 năm qua, truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” luôn được nêu cao trong toàn hệ thống chính trị, tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển ngành than. Quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, Đảng bộ Than Quảng Ninh đã luôn phối hợp chặt chẽ để cụ thể hóa việc lãnh đạo nhiệm vụ của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Tin tưởng rằng, trong giai đoạn tiếp theo đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy tốt truyền thống kỷ luật và đồng tâm của thợ mỏ, đồng hành cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động trong toàn Tập đoàn phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức; xây dựng TKV trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Thành lập, Đảng bộ Than Quảng Ninh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước trao tặng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh tặng bức trướng “Phát huy truyền thống kỷ luật, đồng tâm, xây dựng Đảng bộ Than Quảng Ninh trong sạch vững mạnh” cho Đảng bộ Than Quảng Ninh.

20 năm qua, mặc dù cơ cấu tổ chức chưa đồng bộ, số lượng cơ sở Đảng và đảng viên có sự biến động. Song, tổ chức Đảng đã phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, với tinh thần sáng tạo, đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong Đảng bộ Than Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 540