Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn

15:48 | 17/01/2018

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trân trọng những sáng kiến dù là nhỏ nhất luôn là phương châm của lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Thời gian qua, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của CBCNV góp phần rất lớn trong việc ổn định sản xuất và nâng cao năng suất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.  

Mặc dù là mới được thành lập nhưng Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã rất chú trọng đến việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Dưới sự định hướng và kiểm soát của Hội đồng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phần lớn đội ngũ cán bộ kỹ thuật có tuổi đời còn trẻ nhưng được đào tạo bài bản, có trình độ, nhiệt huyết với công việc, đã tích cực đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Phần lớn các sáng kiến đều được lãnh đạo công ty tạo điều kiện thuận lợi tối đa để có thể đưa vào áp dụng trong thực tế.

sang kien nho loi ich lon
Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Chính những sáng kiến đã thiết thực giải quyết được rất nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình vận hành sản xuất cũng như quản lý điều hành. Đơn cử như năm 2016, trong vận hành chạy thử, toàn công ty đã có 81 ý tưởng, sáng kiến của 289 tác giả và đồng tác giả được đưa ra, trong đó có 13 sáng kiến đã được triển khai áp dụng, 4 ý tưởng được được chuyển giao sử dụng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, công ty đã có 28 ý tưởng, sáng kiến của 131 lượt tác giả và đồng tác giả, đồng thời đã triển khai được 10 sáng kiến, 9 sáng kiến đã chuyển giao và đưa vào sử dụng.

Điển hình là “Sáng kiến cải tiến hệ thống nước làm mát của hệ thống nước làm mát thiết bị quay tại Phân xưởng Nhiệt điện” của nhóm tác giả Hoàng Khải Quốc Minh, Giám đốc công ty và Nguyễn Tiến Hòa, Quản đốc Phân xưởng. Theo thiết kế, nước làm mát cho các thiết bị quay tại nhà máy nhiệt điện được cung cấp từ trạm bơm nước D04 qua hệ thống đường ống J1 với lưu lượng khoảng 250m3. Sau khi làm mát, thiết bị sẽ được thu gom để bổ sung cho bể nước làm mát tuần hoàn B12 do lượng nước này bốc hơi trong quá trình chạy quạt tháp làm mát. Tuy nhiên, lượng nước tại đây bốc hơi rất nhỏ (khoảng 0,5m3/h) nên phần lớn được cho chảy tràn ra ngoài theo cửa xả số 3.

Để giải quyết vấn đề trên, yêu cầu phải cải tiến hệ thống nước làm mát, tuần hoàn lượng nước sau khi làm mát các thiết bị, giảm thiểu lượng nước chảy tràn ra môi trường. Và sáng kiến đã giúp giải quyết triệt để những hạn chế đó, tiết kiệm chi phí xử lý nước làm mát được cung cấp từ trạm bơm nước cho các thiết bị quay và luôn có một nguồn nước làm mát dự phòng tại nhà máy nhiệt điện; đồng thời tạo thuận lợi cho quá trình điều chỉnh áp nước làm mát; giúp giảm chi phí xử lý môi trường.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, công ty đã có 28 ý tưởng, sáng kiến của 131 lượt tác giả và đồng tác giả, đồng thời đã triển khai được 10 sáng kiến, 9 sáng kiến đã chuyển giao và đưa vào sử dụng.

Hoặc một số các sáng kiến nổi bật khác như: Gia công chế tạo cảo múp nối, bánh răng hỗ trợ cho công tác lắp đặt/tháo dỡ các thiết bị có khớp nối, bánh răng phi kích thước và sử dụng hệ thống kích thủy lực bảo đảm kỹ thuật, an toàn cho công nhân…

Có thể nói phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV có sức lan tỏa rộng khắp tới tất cả mọi người lao động, góp phần không nhỏ cho sự thành công của công ty khi phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017.

“Để đạt được thành quả đó, điều đầu tiên cần khẳng định là định hướng của lãnh đạo công ty, luôn có thái độ tích cực và trân trọng với mọi sáng kiến dù nhỏ của người lao động, đồng thời tin tưởng trao cơ hội và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người lao động trong việc hoàn thiện sáng kiến của mình. Hội đồng sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công ty luôn đồng hành, đôn đốc triển khai thực hiện các sáng kiến đã được chấp thuận và thường xuyên có chế độ khen thưởng, tuyên dương người lao động tham gia đóng góp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để động viên một cách kịp thời, tạo động lực cho họ có thêm nhiều đóng góp hơn nữa cho Công ty” - Phó giám đốc Trần Tiến Dũng nhấn mạnh.

P.V