Phụ nữ đơn thân có thực sự hạnh phúc?

11:02 | 04/09/2015

1,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phụ nữ đơn thân (single mom) là cụm từ khá phổ biến trong xã hội Việt Nam đương đại, nhất là tại các thành phố lớn. Nhưng liệu việc nhiều cô gái chọn cách làm phụ nữ đơn thân có thực sự hạnh phúc.

Thời gian qua hình ảnh những gương mặt nổi bật trong giới showbiz Việtnhư ca sĩ, diễn viên điện ảnh, người mẫu chọn cuộc sống làm mẹ đơn thân đã khiến nhiều cô gái mới lớn trầm trồ, ngưỡng mộ và có mong ước sẽ làm phụ nữ đơn thân.

Một chị bạn thân của tôi kể, có đứa học trò, năm nay đã 30 tuổi, đang học thạc sỹ một hôm tâm sự với chị: “Cô ơi! Em muốn làm phụ nữ đơn thân. Em không muốn ràng buột với bất cứ người đàn ông nào cả. Sống một mình với một đứa con của mình là nhẹ nhàng, hạnh phúc nhất”. Thế là cô bạn thân của tôi phải làm một bài giảng dài dằng dặc để cô học trò bỏ cái suy nghĩ đó.

Một anh bạn khá đẹp trai, hào hoa, lãng tử lâu lâu kể với tôi rằng: “Đẹp trai quá cũng khổ, lâu lâu lại có em xin giống để sinh con. Các em ấy đều rất dễ thương em chỉ muốn có một đứa con hưởng gen đẹp trai, thông minh như anh thôi, không cần anh phải chịu trách nhiệm về em và con. Em dư sức lo cho cuộc sống của em và con”. Tôi hỏi anh, thế anh có cho giống tốt để nhân giống tốt, con rơi khắp nơi không? Anh cười hề hề, cũng muốn lắm nhưng nghĩ cảnh con mình không có cha, nó mang dòng máu mình mà lỡ sau này không nên người thì tội lỗi lắm.

Cũng chẳng biết anh ấy có sống đúng với những gì anh ấy tâm sự không nhưng thực tế là vợ anh ấy rất khổ sở về sự đào hoa của chồng chị. Nhiều phụ nữ vẫn vây xung quanh anh dù biết anh đã có vợ có con đuề huề.

hinh 1
Làm phụ nữ đơn thân không hề dễ dàng khi người mẹ chật vật kinh tế (ảnh mang tính minh họa)

Cách đây hơn tuần một chị bạn tôi kể cái cảnh cực khổ khi đi làm thủ tục cho con nhập học vào lớp 1. Hôm đi làm thủ tục, có một người mẹ òa khóc khi nhà trường thông báo năm nay lượng học sinh tăng đột biến do tăng dân số cơ học, nhà trường quá tải nên sẽ không có chương trình học bán trú. Chị khóc và kể lể với nhà trường là chị mới ly hôn, một mình vừa đi làm vừa lo đưa hai đứa con đi học. Giờ nhà trường không cho con chị học bán trú, học xong một buổi còn một buổi ai đón con đây?

Có lần tôi trò chuyện với một chị nhà văn khá nổi tiếng trên văn đàn, chẳng đặng đừng chị chấp nhận làm single mom và một mình vừa cày cật lực để kiếm tiền vừa chăm lo cho hai con đang tuổi ăn tuổi học. Đến thời điểm hiện tại chị là người thành công trong nghề nghiệp sáng tác của mình ở nhiều lĩnh vực từ viết văn, viết kịch bản phim điện ảnh, phim truyền hình, phim tài liệu... Hai đứa con của chị đều chăm ngoan, học giỏi. Khá nhiều phụ nữ ngưỡng mộ những thành quả của chị sau bao năm chịu khó để có nhiều quả ngọt.

Tuy nhiên, khi tôi hỏi chị nghĩ về single mom và chị có ủng hộ cách sống của nhiều bạn gái trẻ hiện nay không thích kết hôn, sợ ràng buột và muốn làm bà mẹ đơn thân? Thì chị lắc đầu bảo không và chân thành chia sẻ: “Cay đắng nhiều lắm, vất vả trăm bề, vừa làm mẹ vừa làm cha, vừa kiếm tiền vừa nuôi dạy con không hề đơn giản chút nào? Nếu không đủ niềm tin và bản lĩnh vào chính sự lựa chọn của mình thì rất dễ gục ngã. Suy cho cùng, phụ nữ vẫn là phái yếu, luôn cần một người đàn ông che chở, yêu thương và gánh bớt những việc quá nặng nhọc vốn không dành cho phụ nữ”.

Dĩ nhiên, cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng và có nhiều phụ nữ sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ, nếu không kết hôn lần nữa thì cũng đành chấp nhận cuộc sống một mình nuôi con.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của những người mẹ có kinh nghiệm làm bà mẹ đơn thân thì khi quyết định sống như vậy, người phụ nữ phải quan tâm đến sáu nguyên tắc cơ bản: Phải có kế hoạch tài chính khá tốt, nhất là với những phụ nữ có con nhỏ thì chuyện gửi con cho ai chăm để có thời gian làm việc cũng là cả một vấn đề.

Thứ hai, những mối quan hệ, khi chấp nhận cuộc sống phụ nữ đơn thân bạn sẽ không có một người đàn ông thường xuyên giúp bạn công việc trong nhà, chia sẻ những khó khăn buồn vui trong cuộc sống. Vì thế bạn cũng sẽ cần đến những người bạn để giúp bạn có thể tâm sự, giải tỏa stress.

Đồng thời, điều không thể thiếu là khi muốn làm mẹ đơn thân thì nhất thiết phải có một công việc ổn định để đảm bảo mức sống cho bản thân và con. Dung hòa tâm lý trong gia đình cũng là điều khá quan trọng. Việc chuẩn bị tâm lý cho người thân trong gia đình bạn càng quan trọng. Để đứa trẻ sinh ra được nhận tình yêu thương tuyệt đối từ mẹ và gia đình của bạn, bạn nên công tác tư tưởng ngay từ khi ý định làm mẹ đơn thân bắt đầu xuất hiện.

Chưa kể, khi con bạn lớn dần và ý thức về mọi thứ xung quanh mình thì trẻ sẽ có vô vàng câu hỏi mà bạn sẽ phải trả lời với con. Và để bản thân mình không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc khi trả lời những câu hỏi đó của con, bạn hãy có sự chuẩn bị về các phương án trả lời cho những câu hỏi như: Mẹ ơi, bố đâu rồi? Tại sao con không có bố như các bạn? Mẹ ơi! bố không yêu con à?

Có lẽ khi nghe vô số những sự chuẩn bị như thế này thì nhiều cô gái trẻ sẽ suy nghĩ lại việc có nên chọn lối sống làm một bà mẹ đơn thân không?

Nguyệt Anh (nguồn: Năng lượng Mới)