Nga và Ấn Độ hợp tác chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 5

08:38 | 30/03/2016

938 lượt xem
|
Nga và Ấn Độ sẽ sớm ký hợp đồng thực hiện các hoạt động hợp tác nghiên cứu thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (R & D) máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (Fifth Generation Fighter Aircraft - FGFA), Phó giám đốc Tập đoàn thiết bị quốc phòng Nga (Rosoboronexport) Sergei Goreslavsky thông báo vào hôm 29/3.
tin nhap 20160330083604
Máy bay PAK-FA (T-50) của Nga

Hiện tại, FGFA đã vượt qua giai đoạn thiết kế phác thảo, R & D sẽ là bước tiếp theo trong việc phát triển chế tạo loại chiến đấu cơ hiện đại này.

"Công việc đang tiến triển theo đúng kế hoạch. Bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị cho các hợp đồng dự án R & D, sau đó sẽ đến giai đoạn sản xuất máy bay. Cả hai bên đều quan tâm trong việc đẩy nhanh quá trình này, các cuộc đàm phán được tổ chức thường xuyên, vì cần phải thống nhất với nhau về từng chi tiết, mỗi con ốc vít cũng quan trọng chẳng kém gì động cơ" – ông Goreslavsky cho biết tại cuộc triển lãm vũ khí Defexpo Ấn Độ năm 2016.

Theo ông Goreslavsky, trong một cuộc hội đàm với ông, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đã khẳng định sự quan tâm đến việc hoàn thành dự án này.

FGFA là phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga PAK FA (máy bay tấn công chiến thuật, còn được gọi là T-50). Dự án này là một phần trong chính sách hiện nay của chính phủ Ấn Độ "Make in India" (Hãy ở Ấn Độ). Tham gia dự án, về phía Nga là Văn phòng thiết kế - thử nghiệm Sukhoi, về phía Ấn Độ là Công ty Hindustan Aeronautics Ltd.

Máy bay T-50 của Nga có nhiều tính năng độc đáo, kết hợp các chức năng của máy bay cường kích và máy bay chiến đấu, có mức "gây mù" cho radar và cho các thiết bị tầm sát quang học và hồng ngoại rất cao. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được trang bị bộ phần mềm hệ thống điện tử tích hợp sâu tối tân nhất, có một mức độ tự động hóa rất cao và hỗ trợ trí tuệ nhân tạo cho phi hành đoàn. Theo kế hoạch, loại máy bay chiến đấu này sẽ được bắt đầu sản xuất hàng loạt trong năm 2016, hiện các chuyến bay thử nghiệm đang được thực hiện.

Bên cạnh dự án chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 5, Nga còn giúp Ấn Độ nắm bắt kỹ thuật sửa chữa động cơ máy bay trực thăng hiện đại Mi-17B5.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc