Nga-Thổ đẩy nhanh dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

12:27 | 30/07/2016

1,957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu việc xây dựng hai nhánh ống cho dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết trên kênh truyền hình Nước Nga 24.
tin nhap 20160730122136
Lắp đặt ống dẫn khí đốt ở Biển Đen cho Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

“Ankara quan tâm đến việc khí đốt được đưa thẳng đến Thổ Nhĩ Kỳ mà không phải quá cảnh qua một nước nào khác, vì thế, nhánh ống thứ nhất sẽ được xây dựng cho mục đích này, và sản phẩm khí đốt sẽ được dành toàn bộ cho ngừoi tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhánh này sẽ vận chuyển 15,75 tỷ mét khối khí đốt. Nhánh thứ hai cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng ở các nước Nam Âu, cũng được lắp đặt bên dưới Biển Đen, sau đó đi qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để đến Hy Lạp” – ông Novak nói.

Hồi tháng 12/2014, Nga đã từ bỏ dự án Dòng chảy phương Nam, chuyển qua xây dựng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó bao gồm việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ dưới Biển Đen và sau đó thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ tới biên giới với Hy Lạp. Tuy nhiên, một thỏa thuận liên chính phủ về dự án này chưa được ký kết. Dự án từng vị đóng băng hơn nửa năm kề từ khi quan hệ Moscow – Ankara rạn nứt sau sự cố không quân Thổ bắn rơi máy bay Nga.

Từ khi quan hệ giữa hai nước được phục hồi, hai bên đã ngồi lại với nhau bàn việc tái tục dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak và Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekchi đã hội đàm và thỏa thuận lập tổ công tác hỗn hợp để hiện thực hóa các đề án. Vấn đề Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đưa vào chương trình nghị sự trong cuộc hội kiến của hai tổng thống Nga – Thổ vào ngày 9/8 sắp tới tại St Peterburg.

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một dự án có nhiều hứa hẹn cho Nga lẫn Thổ và các nước Nam Âu. Năm 2014, khi các quan chức EU có những động thái “thọc gậy bánh xe”, Nga đã bỏ phứt dự án Dòng chảy phương Nam (với hệ thống đường ống đi qua một số nước thành viên EU), chuyển qua xây dựng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Với dự án này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành quốc gia quá cảnh khí đốt cho các nước Nam Âu và tư cách “nhà phân phối” sẽ là một lợi thế “nặng ký” trên bàn đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU mà cửa vào hiện đang rất hẹp.

Sau những biến cố lớn gần đây, bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ cần đến sự hợp tác, cảm thông và giúp đỡ của Nga hơn bao giờ hết.

Thiện Tâm

RIA Novosti