Cuối tháng này, bến xe Lương Yên xin đóng cửa

16:33 | 08/06/2012

1,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được thành lập từ năm 2004, với 320 đầu xe khách, mỗi ngày Bến xe Lương Yên tham gia phục vụ công tác đi lại cho hàng nghìn người dân. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, đơn vị chủ quản bến xe khách này liên tục có công văn gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu phải hoàn thành công tác di dời, trao trả mặt mặt trước ngày 30/6...

Trong thời gian vừa qua, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên – Chi nhánh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên đã liên tục gửi văn bản tới Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu chấm dứt hoạt động bến xe Lương Yên từ ngày 1/7 để bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam thực hiện dự án Xây dựng công trình hỗn hợp nhà cao tầng.

Theo đó, Bến xe Lương Yên thuộc Công ty Lương thực Cấp I Lương Yên là mô hình bến xe xã hội hoá được xây dựng từ năm 2004 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành Hà Nội. Trong suốt thời gian hoạt động, Bến xe Lương Yên đã có tới 320 đầu xe tham gia vận chuyển khách/ngày, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của tuyến phía Đông và một phần tuyến phía Bắc Hà Nội.

Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp vận tải hoang mang bởi khi đóng bến, thị phần vận tải và phân bổ lại hoạt động của các doanh nghiệp lại phụ thuộc hoàn toàn vào sự sắp xếp của Sở Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa nhận được thông báo đóng cửa bến xe Lương Yên và cũng chưa đưa ra phương án chính thức.

Bến xe Lương Yên có bị "khai tử" vào ngày 1/7.

Tuy nhiên, theo văn bản của Công ty Lương thực cấp I Lương Yên gửi Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải, bến xe Lương Yên sẽ buộc phải hoàn thành việc di dời khỏi địa điểm này hạn trót là 30/6. Theo văn bản của đơn vị chủ quản bến xe này thì các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe Lương Yên phải tự đăng ký lại lộ trình, di chuyển sang các bến xe khác.

Lý giải cho việc đóng cửa bến xe vào cuối tháng 6, ông Trần Ngọc Thiều – Giám đốc công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên, cho biết: "UBND Hà Nội đã có quyết định 549/QĐ-UBND cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng tại địa điểm này đồng thời cuối năm 2011, Sở Giao thông Vận tải cũng đã có công văn số 4558/GTVT-QLVT về việc tạm thời gia hạn thời gian khai thác bến xe tới hết ngày 30/6/2012. Bởi vậy, Công ty đề nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho bến xe Lương Yên được chấm dứt hoạt động từ ngày 1/7/2012”.

Cũng trong công văn số 460/TCTLTMB-ĐTXD của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc về việc không gia hạn cho bến xe tiếp tục hoạt động sau 30/6 theo sự cấp phép của Sở Giao thông Vận tải nhằm tạo điều kiện mặt bằng triển khai dự án sau khi có sự thống nhất của liên danh chủ đầu tư.

Ngay sau khi công văn số 4558/GTVT-QLVT, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc di dời bến xe nên có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác. Còn, nếu thực hiện đóng bến từ 1/7 thì xe không biết đi đâu? Khi thành lập bến xe thì bến xe mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, bến xe đóng cửa trong một thời gian ngắn sẽ làm cho các doanh nghiệp vận tải không kịp phân bổ hoạt động và thị phần tuyến, lộ trình. Để tháo gỡ khó khăn và các doanh nghiệp có sự chuẩn bị thay đổi luồng tuyến. Các cơ quan chức năng cần lui thời hạn đóng cửa bến xe Lương Yên đến hết ngày 30/12/2012.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng: Sở GTVT vẫn chưa nhận được thông báo về việc đóng cửa bến xe Lương Yên từ 1/7 của Công ty lương thực cấp I Lương Yên. Mặc dù, đến thời điểm này, Công ty lương thực cấp I Lương Yên có gửi tờ trình lên Sở Giao thông Vận tải thì cũng không thể đóng cửa bến xe Lương Yên vào ngày 1/7 tới được. Vì, như vậy là trái với quy trình, thủ tục.

Hiện nay, Bến xe Lương Yên có 320 đầu xe chạy các tuyến cố định sẽ đi đâu khi bị "khai tử".

Lý giải cho việc này, ông Linh cho rằng, việc đóng cửa 1 bến xe khách là không đơn giản, về mặt thủ tục, thì Công ty lương thực cấp 1 Lương Yên phải có báo cáo, kiến nghị, trình UBND Thành phố, Sở Giao thông Vận tải cùng các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, rồi lên phương án di dời, bố trí, sau đó mới tính đến việc đóng cửa.

“Một bến xe được hình thành từ khá lâu nên không thể nói đóng cửa là đóng cửa ngay được. Bến xe là tài sản chung, phục vụ nhân dân, không phải tài sản riêng của cá nhân nên không thể nói đóng cửa là đóng được”- ông Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Linh cũng đặt ra câu hỏi rằng: “Trước khi đóng bến xe cần phải có các phương án sắp xếp cho các doanh nghiệp vận tải như thế nào; bố trí cho người dân đi lại các tuyến đó như thế nào…?

T.M