Nghệ sĩ khốn đốn vì người thân mượn danh vay nợ

02:00 | 15/01/2015

1,618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị chính những người thân lợi dụng danh nghĩa để vay mượn tiền người khác nhưng không trả, một số nghệ sĩ rơi vào hoàn cảnh khốn đốn, gia đình tan nát.

Danh tiếng là một lợi thế, thậm chí là một “quyền lực” với những ai sở hữu nó. Nghệ sĩ mà có danh tiếng thì làm nghề càng dễ, đi đâu cũng được săn đón. Trái lại, mang danh nghệ sĩ mà không có danh tiếng thì cũng chỉ là người hát lót, đóng vai phụ, với chức năng làm nền cho người có danh tiếng mà thôi.

Nhưng đôi khi cũng chính danh tiếng của nghệ sĩ quay lại hại chính chủ nhân. Gần đây, công chúng đã chứng kiến một vài trường hợp nghệ sĩ bức xúc mà lên tiếng vì bị người thân bên cạnh mình, người bạn đời của mình dùng danh nghĩa là chồng, vợ để lừa gạt, vay mượn tiền người khác nhưng không trả.

Đáng nói là sự việc đó cứ nối tiếp diễn ra, số nợ ngày càng nhiều và con nợ thì chỉ biết tìm đến người nghệ sĩ – người được xem là người đứng ra đảm bảo cho người vay. Từ đây, bi kịch của người nghệ sĩ bắt đầu diễn ra.

Hai trường hợp được dư luận quan tâm nhất gần đây là trường hợp của nghệ sĩ Lê Bình và danh hài Thúy Nga. Nhưng khốn khổ nhất có thể nói là nghệ sĩ Lê Bình.

Nghệ sĩ Lê Bình

Khoảng giữa năm 2014, Lê Bình chính thức ly dị vợ sau 37 năm chung sống. Nhưng mãi đến gần cuối năm, ông mới quyết định công bố chuyện riêng tư không vui này với báo chí, sau nhiều lần suy nghĩ. Ông nói, việc công bố chủ yếu là để các chủ nợ của vợ ông biết mà đừng quấy rầy ông nữa cũng như cho họ biết để không tiếp tục cho vợ ông vay mượn tiền vì ông không còn là “người đảm bảo”.

Nghệ sĩ Lê Bình năm nay đã ngoài 60, đối với ông, ở tuổi này thì việc ly hôn là chẳng đặng đừng. Ông tâm sự rằng, ông hết chịu đựng nổi sau chặng đường hôn nhân 37 năm qua. Vợ ông không sửa đổi được tính tình, vẫn ham mê đỏ đen. Mang danh là vợ nghệ sĩ, vợ ông vay mượn tiền của người này, người kia. Nợ chồng nợ, lãi mẹ đẻ lãi con khiến bao nhiêu tiền Lê Bình dành dụm được sau bao năm làm nghệ thuật đã lần lượt đội nón ra đi, đến hàng tỷ đồng.

Ông có nói, ước mong về căn nhà, có khoảng sân đủ rộng để ông trồng cây, nuôi chim, nuôi thú, để thỏa mãn cái thú vui điền viên về già coi như tiêu tan rồi! Giờ ông phải tích cóp lại từ đầu, chẳng ước mơ làm gì to tát mà chỉ để có thể tự lo cho thân ông về già mà không phiền đến con cháu…!

Mới đây nhất là chuyện danh hài Thúy Nga tố cáo ông Nguyễn Văn Nam, là người “chồng hờ” (tổ chức lễ cưới nhưng không đăng ký kết hôn vào năm 2010) đã chiếm đoạt 350.000 đô la của cô. Nhưng vấn đề quan trọng nhất trong câu chuyện này chính là việc ông Nam đã mượn danh nghĩa là “chồng Thúy Nga” để đi lừa gạt, tạo lập mối quan hệ và vay mượn tiền nhiều người khác nhưng không trả. Số tiền theo Thúy Nga là rất lớn. Và đương nhiên khi ông chồng không trả thì danh hài Thúy Nga là người “được” chủ nợ tìm đến.

Thúy Nga và "chồng"

Nữ danh hài chua xót chia sẻ rằng, thật ra đám cưới của cô và người chồng kia chỉ là hình thức để cô có thể giữ lại tài sản. “Trước ngày diễn ra tiệc cưới 3 ngày, ông Nam đã lên kế hoạch cướp tài sản của tôi và bỏ trốn. Bởi thế tôi tổ chức đám cưới để sau này còn có bằng chứng về mối quan hệ và giữ được tài sản. Không ngờ rằng, những gì tôi đoán trước đây nay đã trở thành sự thật. Ông ấy sau đó đã tìm cách trốn thoát, cứ thế ôm tiền chạy tới bây giờ”, nữ danh hài cho biết.

Cũng giống như nghệ sĩ Lê Bình, sau thời gian dài im lặng chịu đựng thì cuối cùng Thúy Nga cũng buộc lòng phải công bố sự thật về người chồng này của cô cho mọi người biết, mục đích là để tránh tình trạng mọi người cho ông vay mượn tiền dưới danh nghĩa là “chồng Thúy Nga”.

Thật ra, trường hợp nghệ sĩ Lê Bình, danh hài Thúy Nga cũng chỉ là vài trường hợp điển hình, do người trong cuộc vì quá bức xúc nên mới công khai với báo chí. Còn thực tế là trong giới nghệ sĩ có nhiều trường hợp danh tiếng nghệ sĩ bị người thân lợi dụng như thế, nhưng không được chia sẻ mà thôi.

Như vậy, ngoài “quyền lực” mà danh tiếng mang lại cho người nghệ sĩ, thì cũng xuất phát từ nó, một số nghệ sĩ khốn khổ không kém vì bị lợi dụng!

Vân Trúc (Tổng hợp)