Ngành than tôn vinh các điển hình tiên tiến

07:00 | 17/04/2014

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết vượt khó luôn được khơi dậy, tôn vinh vì chính điều đó đã góp phần cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt được những mục tiêu đề ra và đã trở thành nét đẹp truyền thống và điều tất yếu của lớp lớp thế hệ người thợ mỏ...

Năng lượng Mới số 313

Phong trào được nhân rộng

Năm 2013, TKV triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế đang còn gặp nhiều khó khăn. Song, bám sát vào thực tế đó, ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo và Ban Thường vụ Công đoàn Tập đoàn đã phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thi đua với mục tiêu và cũng là khẩu hiệu hành động: An toàn - Ổn định - Hiệu quả - Phát triển.

Đặc biệt, trong phong trào thi đua giành năng suất kỷ lục ngành than - khoáng sản đã tiếp tục được đổi mới không chỉ riêng trong lĩnh vực sản xuất than mà đã nhân rộng đối với các ngành nghề mới trong lĩnh vực khoáng sản, khoan thăm dò địa chất và được người lao động trong các lĩnh vực này tích cực hưởng ứng, ra sức thi đua, lao động sáng tạo. Đây vẫn là một nội dung thi đua giữ vai trò chủ đạo, đem lại những hiệu quả to lớn và thiết thực ở các đơn vị. Tuy gặp nhiều khó khăn, song năm 2013 đã có 14 lò chợ, 36 tổ đào lò và nhiều tổ xe máy đã báo cáo thực hiện đạt và vượt mức sản lượng, năng suất Tập đoàn giao. Trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, các đơn vị như Phân xưởng Tuyển khoáng - Công ty Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Luyện đồng Lào Cai, Công ty Cổ phần Luyện kim Cao Bằng đã đạt và vượt sản lượng kế hoạch.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành than

Cùng nhờ vậy mọi chỉ tiêu, kế hoạch được đề ra đã hoàn thành, sản lượng than nguyên khai do TKV sản xuất được đạt 42,6 triệu tấn, đạt 101% kế hoạch; Lượng than sạch đạt 39,5 triệu tấn, bằng 101% kế hoạch. Cả năm toàn ngành tiêu thụ được 39,1 triệu tấn than, trong đó xuất khẩu 12 triệu tấn và tiêu thụ trong nước 27,1 triệu tấn.

Ngoài ra, trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất điện… của Tập đoàn cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tăng vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Doanh thu toàn Tập đoàn năm 2013 đạt 110.982 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.100 tỉ đồng, nộp ngân sách 12.700 tỉ đồng.

Đổi mới và hiệu quả trong thi đua

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc TKV, để đạt được những kết quả nêu trên, đồng thời với việc thực hiện các giải pháp về công tác tổ chức, công tác quản lý và điều hành công tác thi đua, khen thưởng trong Tập đoàn đã được quan tâm phát triển sâu rộng trong các lĩnh vực sản xuất và công tác, tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý, tạo khí thế và động lực để thúc đẩy sức sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách, giữ ổn định và đảm bảo hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Với quan điểm đó, các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua được xây dựng và triển khai rộng rãi trong Tập đoàn, các công ty TKV. Hàng loạt các quy định cụ thể về thi đua, khen thưởng được xây dựng và ban hành. 100% các đơn vị đã đăng ký thi đua hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh và các mục tiêu thi đua do Tập đoàn phát động; hàng trăm tổ, đội, công trường, phân xưởng đăng ký thi đua đạt năng suất kỷ lục Tập đoàn. Hơn nữa, công tác này còn phát triển sâu rộng ở nhiều lĩnh vực sản xuất và công tác khác, tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý, tạo khí thế và động lực để thúc đẩy sức sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng trong Tập đoàn đã có những đổi mới tích cực và hiệu quả. Ngoài nguyên tắc khen thưởng đúng đối tượng, đúng mức độ thành tích, kịp thời, Tập đoàn đặc biệt quan tâm ưu tiên khen thưởng cho các tập thể nhỏ là các tổ, đội, công trường sản xuất và những người lao động trực tiếp.

Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013, toàn Tập đoàn đã có 539 tập thể nhỏ và cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen, 9 đơn vị được tặng cờ Thi đua đơn vị xuất sắc và 401 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp Bộ. Chính phủ tặng cờ Thi đua cho 6 đơn vị và Bằng khen cho 125 tập thể và các nhân xuất sắc. Chủ tịch nước tặng thưởng 48 huân chương các loại cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu và 1 cá nhân được tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Thầy thuốc ưu tú”. Đồng thời, Tập đoàn cũng tặng cờ dẫn đầu các khối cho 4 đơn vị; tặng Bằng khen cho 8 công ty con và 21 đơn vị thành viên của công ty con về thành tích giành năng suất kỷ lục, hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2013 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Biểu dương, ghi nhận những thành tích của các tập thể và cá nhân tiêu biểu của ngành than - khoáng sản Việt Nam tại lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến 2013 vừa qua, đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong những năm qua, phong trào thi đua từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên được triển khai bài bản, vì vậy công tác này đã thực sự trở thành động lực quan trọng động viên khích lệ người lao động phát huy tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm của thợ mỏ, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong năm 2013. Qua đó đã đạt được những thành tích quan trọng, góp phần vào kết quả chung của ngành công thương.

Năm 2014, tình hình kinh tế nói chung vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, việc phát động có hiệu quả các phong trào thi đua có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014. Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn cần quán triệt triển khai Kết luận số 83 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; thường xuyên duy trì và phát động sâu rộng các phong trào thi đua ở cơ sở gắn chặt chẽ với những nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn; mỗi phong trào thi đua cần xác định rõ chủ đề, nội dung, mục tiêu thi đua, tránh mang tính hình thức; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến…

Nguyễn Kiên