Công ty than Núi Hồng: Nơi người lao động làm trung tâm

09:50 | 29/11/2013

1,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Song song với phát triển sản xuất, Công ty than Núi Hồng (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) luôn lấy người lao động làm trung tâm. Do vậy, từ nhiều năm nay, đời sống vật chất lẫn tinh thần của công nhân cán bộ không ngừng nâng cao, ổn định việc làm cho người lao động.

Chăm lo người lao động

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, công ty đã tổ chức tốt công tác khám, chăm sóc sức khỏe và điều trị ban đầu tại trạm y tế của công ty cho 211 người với tổng chi phí tiền thuốc trên 17 triệu đồng. Số tiền này là nguồn riêng của công ty chi bổ sung cho người lao động, không tính của bảo hiểm. Công ty luôn tạo điều kiện tốt cho việc chăm sóc sức khỏe, điều trị ở cấp cơ sở cho người lao động. Người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh mãn tính được theo dõi thường xuyên chặt chẽ. Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động luôn được công ty quan tâm và thực hiện bằng việc thường xuyên tổ chức các bữa ăn ca, nước uống cho cán bộ, công nhân đầy đủ, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lãnh đạo Công ty than Núi Hồng trao nhà tình nghĩa cho công nhân

Công ty thực hiện bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại theo đúng tiêu chuẩn, chế độ, đảm bảo định lượng dinh dưỡng. Cũng từ đầu năm đến nay, tổng chi bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho người lao động của công ty đã lên đến gần 170.000.000 đồng… Các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được Công ty tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần cho người lao động. Do vậy, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động công ty luôn đoàn kết thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng công ty cũng như công ty giao phó.

Trách nhiệm với cộng đồng

Giám đốc Trần Hải Bình cho biết, trên địa bàn sản xuất than lộ thiên chủ yếu vào ruộng lúa của nhân dân. Muốn sản xuất, công ty phải làm cả một vòng quay mang tính xã hội, đó là: Giải phóng mặt bằng, đền bù, khai thác và hoàn nguyên ruộng lúa như xưa. Và đặc biệt vì tình cảm và trách nhiệm, công ty còn tạo công ăn việc làm cho con em của họ vào làm việc tại mỏ. Và cứ như thế, số lượng công nhân cán bộ công ty tăng lên từ vài trăm, nay đã trên 900 lao động làm việc tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Phải khẳng định rằng, những gì mà than Núi Hồng đã và đang làm đều xuất phát từ trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với cộng đồng, với người lao động. Bởi, không những giải quyết một lực lượng lao động lớn cho địa phương mà than Núi Hồng đã tiến hành hoàn thổ và phục hồi thành công 12,37 ha diện tích đất canh tác tại moong 1A và bắc Thấu kính 2 cho nhân dân 2 xã Yên Lãng và Na Mao, với khối lượng san lấp trên 232 nghìn m3.

Điều đáng lưu ý là, đất hoàn thổ được Than Núi Hồng cải tạo đạt yêu cầu, cấy lúa 2 vụ/năm, đạt năng suất 180-220kg/sào sau đó mới giao đất cho địa phương. Bên cạnh đó, than Núi Hồng không những hỗ trợ cải tạo đất cho các hộ dân trong 3 năm tiếp theo mà còn xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước vào các thửa ruộng...

Ông Bình cho biết thêm, với đặc thù là một đơn vị kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng chủ lực vẫn là khai thác than nên lượng đất, đá thải hàng năm là rất lớn, lên tới 870 nghìn m3/năm. Lượng đất thải trong quá trình khai thác than luôn là vấn đề gây đau đầu với ban lãnh đạo công ty bởi chiếm diện tích đổ thải lớn. Trong cái khó ló cái khôn, ban lãnh đạo Công ty than Núi Hồng đã tận dụng triệt để đất thải để sản xuất gạch xây dựng. Với sáng kiến này, công ty đã giảm tối đa diện tích mặt bằng đổ thải, tăng nhiệt lượng đốt trong quá trình nung gạch, giảm chi phí trong sản xuất gạch giúp giảm giá thành sản phẩm, mỗi năm cho ra lò hơn 10 triệu viên gạch.

Trong quá trình sản xuất gạch, công ty đã mạnh dạn cho thay thế toàn bộ lò thủ công bằng lò đứng liên hoàn, khi đốt gạch ở tầng dưới, ở tầng trên gạch được sấy khô dần, hạn chế khói than ra môi trường, góp phần bảo vệ tối đa môi trường tại nơi sản xuất. Với dây chuyền sản xuất này, than Núi Hồng đã tạo việc làm cho hơn 130 lao động thủ công của mỏ, thu nhập ổn định 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập này là niềm mơ ước của con em nông dân làm nông nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, Công ty đã làm tốt công tác kỹ thuật khai thác đá vôi, đảm bảo đủ đá cấp cho Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên. Hiện nay, mỗi năm, Công ty than Núi Hồng sản xuất cung cấp gần 500 ngàn tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn và nhiều sản phẩm khác như đá vôi, gạch xây dựng, vỏ bao xi măng v.v.

Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ sản xuất, chế biến kinh doanh than và vật liệu xây dựng, từ cuối năm 2004, than Núi Hồng còn mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Được sự quan tâm đầu tư của Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc, đến nay, đơn vị đã có được một cơ ngơi khang trang - Khách sạn mỏ Việt Bắc tại hồ Núi Cốc. Với sự đầu tư mới này, Than Núi Hồng đã đảm nhận thêm nhiệm vụ điều dưỡng phục hồi chức năng cho CBCNV ngành than, tổ chức hội nghị, hội thảo…

Hải Hà