Thủ tướng Nhật Bản thề quyết không nhượng bộ

07:00 | 26/02/2013

2,404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng Nhật Bản thề quyết sẽ không nhượng bộ bất kỳ thách thức nào nhằm kiểm soát nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, nước này đang tranh chấp với Trung Quốc tại vùng biển Hoa Đông.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Quốc tế tại thủ đô Washington, ngày 23/2

Ông Shinzo Abe tuyên bố như vậy trong chuyến công du Mỹ vừa qua trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng xâm nhập vào khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Thủ tướng Abe đã viếng thăm Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Quốc tế tại thủ đô Washington với sự tháp tùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tại đây, nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định lịch sử và luật quốc tế cho thấy quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là thuộc “chủ quyền lãnh thổ của Nhật”.

Ông Abe nói trong thời gian từ 1895 tới 1971, không nước nào bác bỏ chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 1971 là năm trước khi  Mỹ trao trả đảo này lại cho Nhật Bản sau thời gian Washington chiếm đóng nó từ Thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, Trung Quốc phản bác lập trường của Nhật Bản vì cho rằng họ đã kiểm soát những đảo này kể từ 1368-1644 dưới thời nhà Minh.

Đài Loan cũng nói rằng quần đảo này là của mình.

Nhật Bản nói rằng chỉ mới gần đây Trung Quốc mới quan tâm tới tới khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi những khám phá cho thấy nơi này có tiềm năng dồi dào dầu và khí đốt.

Ông Obama kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc hãy hợp tác vì lợi ích chung và quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc “nằm trong số những điều quan trọng nhất” với bất kỳ nước nào.

S.Phương (Theo Kyodo News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc