Lê Bá Mai nhận mức án chung thân

11:23 | 05/01/2013

1,026 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau nhiều phiên xét xử, sáng nay, 5/1, tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt bị cáo Lê Bá Mai mức án chung thân.

>>Ngày mai, sẽ tuyên án với Lê Bá Mai

>> Xét xử 'kỳ án vườn mít': Lê Bá Mai lại bị đề nghị án tử hình

Đúng 9 giờ, bị cáo Lê Bá Mai được dẫn vào phòng xử án. Xung quanh khán phòng, rất đông người dân dự khán ngồi chật kín phòng xử.

Theo kết luận của tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước, vào giai đoạn điều tra ban đầu, chỉ một bản khai, bị cáo Mai không nhận tội. Những bản khai còn lại, bị cáo đều nhận tội. Cũng theo chủ tọa phiên tòa, hai bản tự khai do chính Mai tự viết và một bản tường trình đều nhận tội rõ ràng và thống nhất cách thức thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Mai thừa nhận hành vi đánh nạn nhân Thị Út té xuống đất rồi đè ra hiếp dâm. Sau khi thực hiện hành vi, Mai sợ nạn nhân tố giác nên đã dùng quần của chính Thị Út để siết cổ. Lúc đưa đi thực nghiệm hiện trường, bị cáoMai đã làm đúng diễn biến đã khai tại cơ quan điều tra.

Từ lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Trong, bị cáo đã rải phân tại trang trại của ông Tuân rồi về chòi nơi Mai ở để lấy xe. Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ nhất, bị cáo Mai thừa nhận hành vi phạm tội. Lời nói sau cùng tại phiên xử, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Phiên xét xử kế tiếp, Mai cũng kháng cáo xin giảm nhẹ tội. Phiên phúc thẩm ban đầu, Mai bắt đầu kêu oan.

Trong quá trình trả hồ sơ điều tra lại, trong 5 bản khai, Mai nhận tội 4 bản khai, còn một bản bị cáo không nhận tội. Nhận định của tòa, những bản khai trên đều có luật sư và kiểm sát viên nên không bị đánh và đó là lời khai khách quan, đúng sự thật. Trong biên bản khám nghiệm hiện trường, tòa xét thấy chỉ có người thực hiện hành vi mới khai rõ ràng như vậy.

Trong quá trình điều tra bổ sung, nhiều nguyên nhân vẫn chưa làm rõ được. Bị cáo được đưa đi nhận dạng các vật chứng phù hợp với đồ của nạn nhân mặc trên người. Bị cáo Mai cũng nhận ra cái nón sử dụng đúng của ngày xảy ra vụ án. Tòa cho rằng, lời khai bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng. Trong biên bản khám nghiệm hiện trường, bị cáo Mai phải thực hiện hành vi phạm tội nên mới khai báo rõ ràng như thế.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã có một số vi phạm tố tụng nhưng không làm thay đổi bản chất vụ việc. Theo bào chữa của luật sư Bùi Quang Nghiêm cho rằng đã mớm cung, dụ cung là không có cơ sở. Hội đồng xét xử khẳng định, bị cáo Lê Bá Mai chính là người chở nạn nhân Thị Út và thực hiện hành vi hiếp dâm và giết chết nạn nhân.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Mai không khai báo thành khẩn và ngoan cố. Tòa xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nên cần phải áp dụng hình phạt thật nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo Mai là người lao động chưa có tiền án và vụ án xảy ra đã lâu, nên mức án tử hình mà viện kiểm sát đề nghị quá nghiêm khắc.

Tại phiên xét xử sáng nay (5/1), hội đồng xét xử yêu cầu bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng 106 triệu đồng là không phù hợp. Trong phiên tòa sơ thẩm lần 1, phía bị hại chỉ yêu cầu bồi thường 10 triệu đồng chi phí mai táng. Lần này, phía gia đình nạn nhân không cung cấp giấy tờ chứng minh đã bỏ ra 22 triệu đồng cho chi phí mai táng. Tòa chấp nhận mức bồi thường 81 triệu đồng cho chi phí mai táng và tổn thất tinh thần.

Về phần các vật chứng liên quan trong vụ án, tòa ra quyết định trả lại cho ông Tuân bình xịt, can nhựa theo yêu cầu trong phiên xét xử. Cơ quan điều tra đã tách chiếc xe gắn máy của ông Tuân mà bị cáo Mai đã đưa đi thực hiện hành vi gây án nên tòa không xét xử.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Lê Bá Mai nhận hình phạt 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em và tù chung thân về tội giết người. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Một số hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại tòa:

Trước giờ tuyên án, cha mẹ nạn nhân khắc khoải và trông đợi bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội.

Bị cáo Lê Bá Mai trước giờ tuyên án.

Thân nhân bị hại Thị Út bồn chồn trước giờ tuyên án.

Mẹ của bị cáo Mai đầy lo lắng cho số phận con mình.

Ông Tuân, người hỗ trợ về mặt tinh thần cho bị cáo Mai trong suốt hành trình kháng án.

Em gái Lê Bá Mai cầu mong anh mình được tòa tuyên vô tội.

Hội đồng xét xử luận tội Lê Bá Mai.

Luật sư bị hại bào chữa miễn phí cho gia đình nạn nhân trong quá trình xét xử.

Mẹ của nạn nhân trong giây phút tòa tuyên án.

Luật sư Trịnh Thanh gần như đã đoán trước kết quả trong thời gian luận tội bị cáo Mai tại tòa.

Bị cáo Mai trong thời khắc tòa tuyên án.

Lê Bá Mai được dẫn giải đi sau khi tòa tuyên mức án chung thân.

Áp giải bị cáo thực thi án tù.

Cha mẹ bị cáo cho biết sẽ kháng án.

 

Hưng Long