Hủy án sơ thẩm vụ “đánh chết người vì tức giùm CSGT”

09:37 | 30/01/2015

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/1, TAND TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Đánh chết người vì tức giùm CSGT”. Sau 2 giờ xét xử và nghị án, bản án của phiên tòa phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận Tân Phú đã tuyên vào tháng 1/2014.

>> Xung quanh vụ "đánh chết người vì tức giùm CSGT"

>> Khởi tố hai côn đồ “tức giùm” CSGT nên đánh chết người

>> Tử vong bất thường sau khi bị xử phạt vi phạm giao thông

Nội dung bản án sơ thẩm, khoảng 21h ngày 9/4/2013, sau khi đi nhậu tại quán Phượng Cát, anh Trần Văn Hiền cùng bạn ra về. Anh Hiền chạy đến trước bãi xe Thanh Bằng (512 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) thì bị tổ tuần tra CSGT Công an quận Tân Phú đang làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe. CSGT xác định anh Hiền trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định nên lập biên bản tạm giữ xe.

Anh Hiền có cự cãi với CSGT và tự đập bể điện thoại của mình rồi thuê xe ôm chở về nhà. Lúc này, Lê Thanh Bằng (chủ bãi xe Thanh Bằng) tình cờ thấy anh Hiền cự cãi với CSGT nên hỏi Võ Văn Tòng đang đứng gần đó: "Có chuyện gì" . Tòng trả lời anh Hiền say rượu bị CSGT giữ xe nên chửi bới. Bằng đang bực trong người do gây sự với vợ nên kêu Tòng lấy xe đuổi người xe ôm chở anh Hiền để đánh.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Bằng điều khiển xe chở Tòng đến trước cổng Công ty Givral trên đường Lê Trọng Tấn thuộc quận Tân Phú và chặn đầu người lái xe ôm. Bằng nắm cổ áo anh Hiền hỏi: "Lúc nãy mày chửi dữ há" và đấm nhiều cái vào mặt anh Hiền. Anh Hiền xuống xe bỏ chạy thì bị Bằng đuổi theo đấm tiếp vào mặt anh Hiền thêm 2 cái.

Anh Hiền xin tha thì Bằng dùng tay trái nắm dây mũ bảo hiểm của anh Hiền đang đội và tay phải đánh cùi trỏ vào mặt làm anh Hiền ngã xuống đất. Sau đó, cả 2 bỏ đi. Anh Hiền được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Khu Công nghiệp Tân Bình nhưng đã tử vong.

Theo kết quả giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM, anh Trần Văn Hiền tử vong vì chấn thương sọ não. Ngày 15/4/2013, Bằng và Tòng đến Công an quận Tân Phú đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên Lê Thanh Bằng (SN 1977) 12  năm tù và Võ Văn Tòng (SN 1995, cùng ngụ quận Tân Phú) 4 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích". Bằng bị buộc bồi thường các chi phí cho gia đình nạn nhân gần 300 triệu đồng và chu cấp cho mẹ nạn nhân 1 triệu đồng/tháng.

Sau bản án sơ thẩm, Bằng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và Tòng xin giảm phần trách nhiệm dân sự. Gia đình bị hại cũng có đơn kháng cáo. Tại phiên tòa cấp phúc thẩm, đại diện gia đình bị hại lập luận các bị cáo đã cố tình “giết người” chứ không chỉ dừng lại ở hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Vợ bị hại nói trước tòa: “Không mâu thuẫn với chồng tôi thì tại sao lại cố ý giết chồng tôi tới cùng”. Bị cáo Lê Thanh Bằng nại lý do: “Bị cáo đã uống bia và trong lúc gia đình bị cáo đang có mâu thuẩn nên khi thấy anh Hiền chửi CSGT nên nảy sinh bực tức và đánh anh Hiền cho bỏ tức”.

Bằng khai không nhớ lúc đánh anh Hiền ngã xuống đất có đội mũ bảo hiểm không. Cũng với tình tiết mũ bảo hiểm, bị cáo Tòng khẳng định anh Hiền không đội vào thời điểm Bằng đánh anh Hiền. Quá trình thẩm vấn, HĐXX nhận định có sự mâu thuẩn trong bản án sơ thẩm. Cụ thể, tại bản án sơ thẩm xác định anh Hiền ngã xuống đường đầu vẫn còn đội mũ và phiên tòa phúc thẩm thì Tòng khai anh Hiền không đội, bị cáo Bằng khai không nhớ.

Luật sư Lê Kiều Hưng, bảo vệ quyền lợi cho bị hại đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu để làm rõ: “Có không mối quan hệ giữa các bị cáo với CSGT”.

Sau gần 2 giờ xét xử và nghị án, HĐXX đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để tiến hành điều tra, xét xử lại từ đầu theo thủ tục, tình tự của pháp luật. Nguyên nhân chính của việc tuyên hủy bản án sơ thẩm: “Phiên tòa sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng”.

Tân Châu (tổng hợp)