Hóa đơn điện tử được lợi gì?

07:00 | 17/10/2013

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi khi giá tiền điện tăng vọt trong những tháng nắng nóng, các hộ dân tại Hà Nội lại rộ lên khiếu nại vì nghi ngại “có tiêu cực” trong việc ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện. Khi ấy việc tìm hóa đơn, leo cột điện đọc chỉ số công tơ… đối với nhiều người là “cả một vấn đề” bởi ít hộ gia đình có thói quen lưu giữ hóa đơn, chứng từ. Với hóa đơn điện điện tử (HĐĐĐT), bằng vài click chuột máy tính tiền điện sẽ được trả chính xác, cần tra cứu thì chỉ cần đăng nhập vào website của EVN HANOI là có tất cả các thông tin của khách hàng được lưu trữ cả vài năm.

Với xu hướng phát triển của xã hội và chính sách khuyến khích của Chính phủ, hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng dịch vụ để đáp ứng với yêu cầu của toàn xã hội. Số lượng người sử dụng tài khoản cá nhân tại ngân hàng ngày càng nhiều, đây là thời điểm phù hợp để triển khai các hình thức thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho khách hàng, ngành điện cũng như các ngân hàng thương mại.

Thực hiện chủ trương của EVN về việc triển khai thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng đặc biệt là hình thức thanh toán điện tử, năm 2013, EVNHANOI tiếp tục đẩy mạnh việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán  tiền điện, mở rộng hợp tác với các đối tác thanh toán bên ngoài. Đây là một hình thức thanh toán hiện đại, giảm sử dụng tiền mặt trong thanh toán,từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện một cách nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm được thời gian đi lại đồng thời góp phần giảm áp lực khách hàng phải đến nộp tiền điện tại các quầy thu, điểm thu, nâng cao năng suất hiệu quả thu tiền, tiết giảm định biên lao động trong công tác thu tiền điện tại các công ty điện lực.

In hóa đơn trực tiếp cho khách hàng bằng thiết bị P.O.S

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Kinh doanh của EVN Hà Nội cho biết: “Để thực hiện phát hành hóa đơn điện điện tử, chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến tới tận phường, đăng tải thông tin hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra còn tập huấn cho đội ngũ nhân viên trực tiếp đi thu tiền điện và nhân viên trực tổng đài giải đáp thắc mắc. Bước đầu chúng tôi vẫn thực hiện song song hai loại hóa đơn. Khi nhân viên đi thu tiền điện ngoài việc cầm theo máy P.O.S in trực tiếp biên nhận thu tiền điện cho khách hàng, chúng tôi vẫn có hóa đơn tiền điện dạng giấy cho khách hàng để tiện so sánh và làm quen dần với hóa đơn điện điện tử. Dự kiến, bắt đầu từ kỳ hóa đơn tháng 10-2013, chúng tôi sẽ tiến hành dừng hóa đơn giấy để thực hiện chính thức phát hành hóa đơn điện điện tử”.

Hiện nay, EVN HANOI đang hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện với 7 ngân hàng là BIDV, VCB, Agribank, HDB, ABB, VIB, LPB và 1 tổ chức thanh toán trung gian là Ecpay (Công ty CP Giải pháp thanh toán Điện lực & Viễn thông) nhằm giúp khách hàng có thể thanh toán tiền điện thuận lợi bằng nhiều hình thức ngoài hệ thống của EVN HANOI. Các ngân hàng và Ecpay đang triển khai hình thức chủ yếu là uỷ nhiệm thu tự động không chờ chấp nhận. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các kênh thanh toán như: thanh toán tại quầy giao dịch, qua ATM, SMS, Internet Banking, Mobile Banking… Dự kiến EVN HANOI sẽ triển khai mới hình thức thu hộ tiền điện giữa các công ty điện lực. Hình thức này giúp khách hàng sử dụng điện có thể tiện thanh toán tiền điện ở bất kỳ quận nào thuộc EVN HANOI.

Việc áp dụng hình thức thu hộ tiền điện là tiền đề để EVN HANOI từng bước thực hiện lộ trình giảm dần việc thu tiền tại nhà, chuyển dần qua hình thức thanh toán điện tử. Điều này chứng tỏ chủ trương đa dạng hóa các hình thức thu trong năm qua đang đem lại hiệu quả, từng bước thay đổi hình thức thanh toán truyền thống cũ sang hình thức thanh toán qua ngân hàng và tiến tới thanh toán điện tử.

Từ ngày 1/9/2013, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã triển khai thí điểm chuyển đổi từ hình thức hóa đơn tiền điện dạng giấy sang hình thức hóa đơn điện tử với các khách hàng sử dụng điện tại quận Hoàn Kiếm và Cầu giấy. Những phản hồi của khách hàng trong tháng 9 đã thể hiện rõ mặt tích cực của hóa đơn điện tử. Bà Trần Thị Lê ở 73 Hàng Chiếu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Với tôi, HĐĐĐTthuận tiện. Gia đình buôn bán, giấy tờ thường vứt lung tung, ít khi bảo quản. Khi có việc liên quan cần tìm là cả một vấn đề. Bây giờ, nếu có nghi ngờ về tiền điện, muốn xem hóa đơn điện, chỉ số công tơ các tháng đã qua, tôi bảo con truy cập vào mạng Internet của EVN HANOI, rất dễ dàng và đơn giản”.

Sử dụng hóa đơn điện tử khách hàng và ngành Điện sẽ lưu trữ, bảo quản hóa đơn thuận tiện, không bị thất lạc, hư hỏng và dễ tìm kiếm và thuận tiện trong việc quyết toán thuế. Nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, giúp cho quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. Bên cạnh đó HĐĐĐT Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong công tác quản lý, dịch vụ trong kinh doanh điện năng để phù hợp với xu thế chung ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế hiện nay.

Việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện đã đem lại tiện ích cho khách hàng, ngân hàng và ngành điện tại Hà Nội. Khi thanh toán HĐĐĐT sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại, giảm bớt việc thu tiền theo hình thức truyền thống tại nhà. Đây là việc làm thiết thực của EVN HANOI trong lộ trình nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thực hiện mục tiêu phát triển vì lợi ích khách hàng và xã hội.

Hoàng Anh