Mississippi là nơi hấp dẫn nhất thế giới để đầu tư vào lĩnh vực dầu khí

15:08 | 05/07/2011

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo một báo cáo mới công bố của Viện nghiên cứu Fraser (Canada), Mississippi (Mỹ) là nơi hấp dẫn nhất thế giới để đầu tư vào lĩnh vực dầu khí.

Theo đó, Mississippi đã vượt qua 133 địa điểm khác trên toàn thế giới để giành vị trí dẫn đầu trong cuộc khảo sát dầu khí toàn cầu được thực hiện hàng năm trong ngành công nghiệp dầu khí nhằm đánh giá, xếp hạng các rào cản đối với đầu tư vào khu vực sản xuất dầu mỏ và khí đốt. Năm ngoái, cũng trong cuộc khảo sát này, Mississippi đứng ở vị trí thứ Sáu.

Trong Top 10 gồm có: Ohio (thứ Hai), Kansas (thứ Ba), Oklahoma (thứ Tư), Texas (thứ Năm), West Virginia (thứ Sáu), Alabama (thứ Tám) và Bắc Dakota (thứ Mười). Biển Bắc Hải (phần thuộc Hà Lan) và Hungary là 2 khu vực duy nhất ngoài Bắc Mỹ được lọt vào Top 10.

Thung lũng hạ lưu Mississippi là nơi có 11 nhà máy lọc dầu có công suất 2,5 triệu thùng/ngày.

Theo ông Gerry Angevine – điều phối viên của cuộc khảo sát thì để hấp dẫn được đầu tư, khu vực sản xuất dầu khí phải tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bằng chế độ thuế cạnh tranh và chính trị ổn định.

Kết quả khảo sát của Viện Frazier đưa ra được dựa trên các ý kiến của các giám đốc điều hành cấp cao và nhà quản lý về một loạt vấn đề như chính sách thuế tài nguyên, thuế sản xuất dầu khí, thuế nói chung, chi phí thương mại, các quy định thương mại và lao động, hệ thống luật pháp công bằng, minh bạch và sự ổn định chính trị.

Bảng xếp hạng lần này cũng ghi nhận sự tụt hạng của khu vực ngoài khơi Mỹ, vịnh Mexico từ vị trí thứ Mười một (năm 2010) xuống vị trí thứ 60 sau sự cố nổ gây sập giàn khoan Deepwater Horizon của BP hồi tháng 4/2010.

Các khu vực ít hấp dẫn nhất là: Venezuela, Ecuador, Bolivia, Iran, Kazakhstan, Uzbekistan, Cộng hoà Dân chủ Congo (Kinshasa), Iraq, Libya và Nga.

Ph

Theo Hydrocarbon