Giúp chồng vượt qua trầm cảm

07:00 | 18/11/2013

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nỗi buồn là một phần tất yếu của cuộc sống. Khi thấy người thân bên cạnh mình bị khủng hoảng tinh thần hoặc gặp phải những nỗi buồn trong cuộc sống, là một người vợ, chắc chắn bạn sẽ muốn là một chỗ dựa tinh thần cho người chồng của mình. Nhiều người khi rơi vào hoàn cảnh đó luôn loay hoay không biết mình sẽ giúp người thân yêu của mình vượt qua như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu những bước cơ bản để an ủi người bạn đời vượt qua những cơn khủng hoảng tinh thần.

Nhận ra dấu hiệu trầm cảm, stress ở người chồng.

Đối với những người chồng tâm lý, họ không muốn biểu hiện nhiều nỗi buồn của mình đối với vợ và con cái. Có thể một người chồng vẫn luôn tươi cười trước mặt bạn lại chất chứa trong lòng nhiều sự buồn phiền của công việc, của cuộc sống và sự bất mãn với cuộc đời. Là người vợ tinh ý, bạn cần để ý và tìm hiểu xem chồng bạn đang gặp phải những vấn đề gì.

Đối với những ông chồng có xu hướng thể hiện ra bên ngoài. Bạn cần nhận diện những dấu hiệu sau đây: Mất hứng thú trong sở thích thường ngày như đi chơi với bạn bè, đi chơi với gia đình. Thói quen ăn, ngủ thất thường. Không tập trung và đưa ra những quyết định rất nông nổi. Cảm giác bất lực, tuyệt vọng, tự ti, luôn coi mình vô dụng… Và rất nhiều những thay đổi khác trong tính cách.

Khuyến khích “bạn đời” chia sẻ

Bạn cần khuyến khích bạn đời chia sẻ bởi vì những cơn trầm cảm khiến chồng bạn có xu hướng thu mình lại và không thể chia sẻ những vấn đề của mình. Họ cảm thấy xấu hổ với tình trạng của mình lúc này. Trong một khoảnh khắc vui vẻ, hãy thử tâm sự với chồng hoặc khơi gợi khéo léo để anh ấy chia sẻ những khó khăn mà mình đang mắc phải. Nếu trường hợp của chồng bạn khá nặng. Hãy sắp xếp cho anh ấy một quá trình trị liệu với bác sỹ tâm lý để họ đưa ra được những lời khuyên tốt nhất cho anh ấy.

Tăng cường kiến thức về trầm cảm cho bản thân

Hiểu biết về sự trầm cảm càng nhiều thì bạn càng có khả năng giải quyết những vướng mắc của chồng mình nhiều hơn. Hãy đọc sách, tìm kiếm trên internet những thông tin đáng tin cậy về chẩn đoán và điều trị trầm cảm. Nói chuyện với bác sỹ tâm lý hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn của họ để có thêm kinh nghiệm đối phó với những cơn khủng hoảng của chồng.

Những điều nên nhớ để giúp chồng bạn đối phó với trầm cảm:

  1. Khéo léo trong trò chuyện, nghe, đánh giá
  2. Luôn luôn ủng hộ chồng để anh ấy cảm thấy an tâm
  3. Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hoặc những điều thú vị để làm sẽ khiến chồng bạn cảm thấy thoải mái hơn.
  4. Nhận ra những dấu hiệu nghiêm trọng để ngăn chặn và xử lý

 

 

Vân Vy