Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Giữ vững tinh thần “kỷ luật và đồng tâm”

09:00 | 05/02/2017

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2016 với nhiều khó khăn đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chính thức khép lại, song cũng là năm ghi nhận ý chí vượt khó của tập thể CBCNV, người lao động toàn Tập đoàn. Truyền thống "Kỷ luật - Đồng tâm" của người thợ mỏ lại một lần nữa được phát huy mạnh mẽ, tạo nên niềm tin để TKV thực hiện kế hoạch năm 2017.

Vượt qua sóng cả

Ngay từ đầu năm 2016, nhận thức rõ những khó khăn phải đối mặt, đặt ra cho lãnh đạo TKV quyết tâm nhiều hơn để giải quyết một lúc nhiều vấn đề nan giải, nhất là bài toán về công tác an toàn, cân đối lao động, ổn định thị trường cung cấp than cho các hộ tiêu thụ... Ngoài khó khăn và thuận lợi chung thì với ngành than đã và đang phải đối mặt với điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, đi xa hơn, nguy cơ về mực nước, khí mỏ, áp lực mỏ rất lớn phải làm cho giá thành tiếp tục tăng, một phần nữa còn do thuế và phí chiếm 25% giá thành, than tồn kho làm cho sức cạnh tranh của ngành than càng thêm kém.

Lần đầu tiên trong 5 năm kể từ năm 2011, TKV phải điều chỉnh sản lượng than xuống 32,7 triệu tấn/kế hoạch 36 triệu tấn so với năm trước. Thời điểm này, sản lượng than tồn kho của TKV vẫn còn 10,8 triệu tấn, trong đó than sạch 8,9 triệu tấn. Do vậy, kết quả thực hiện 9 tháng năm 2016, các chỉ tiêu chủ yếu (sản xuất kinh doanh về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận) đều giảm so với cùng kỳ năm trước và kế hoạch đầu năm đã cân đối... Chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến toàn Tập đoàn chỉ đạt khoảng 300 tỉ đồng, bằng 30% kế hoạch và bằng 26% so với cùng kỳ. Nguyên nhân dẫn đến các chỉ tiêu chủ lực và lợi nhuận của TKV giảm so với cùng kỳ chủ yếu là do yếu tố khách quan: Giá bán khoáng sản: Than, alumin, hydrat giảm sâu và thuế, phí tăng.

giu vung tinh than ky luat va dong tam
Thợ mỏ Than Hòn Gai đang khoan lỗ mìn

Trước tình hình đó, Tập đoàn đã nghiêm túc triển khai, đồng thời có những giải pháp chủ động để vượt qua khó khăn, đặc biệt là những biện pháp về tiết giảm chi phí, biện pháp về tăng cường chế biến sâu để nâng cao phẩm cấp và thu hồi than, đồng thời phối trộn để giảm tồn kho than hoặc cũng như một số năm trước đây Tập đoàn đã làm, đó là tăng cường đẩy mạnh khai thác than ở những nơi có điều kiện thuận lợi hơn để làm sao có giá thành hợp lý, góp phần tiêu thụ được than.

Điều đáng ghi nhận nhất, năm qua, trong khi nền kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp trong các doanh nghiệp đều gia tăng, nhưng TKV vẫn duy trì công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho trên 12 vạn CBCNV, với mức lương bình quân là 8,4 triệu/người/tháng, riêng sản xuất than là 8,7 triệu/người/tháng.

Cũng trong năm vừa qua Tập đoàn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền và nhân dân các địa phương, sự hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ của các đối tác, bạn hàng trong nước và quốc tế. Đội ngũ CBCNV, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn đã đồng sức, đồng lòng, thực hiện những giải pháp quản trị linh hoạt để đảm bảo cung cấp than cho nền kinh tế quốc dân trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; Ổn định công ăn việc làm, thu nhập cho trên 12 vạn người lao động.

Biến thách thức thành cơ hội

TKV bước vào sản xuất kinh doanh năm 2017 trong bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước tạo ra cơ hội nhưng cũng đồng thời đặt ra không ít thách thức. Trong khi đó, giai đoạn hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV đang gặp nhiều khó khăn do giá than trên thế giới giảm mạnh, các loại thuế phí tăng cao, đặc biệt là thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác, tiền thuê đất... Điều kiện khai thác than - khoáng sản ngày một phức tạp, khó khăn hơn trước.

Với khai thác lộ thiên, đó là diện đổ thải hạn chế, cung độ vận chuyển đất đá xa, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng. Với than khai thác hầm lò, càng xuống sâu, chi phí sản xuất càng lớn, địa chất thủy văn phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn… Bước vào năm mới với nhiệm vụ nặng nề hơn; Thách thức phức tạp hơn, Tập đoàn đã đề ra các nhóm giải pháp đồng bộ, sát sao và tập trung chỉ đạo với mục tiêu “An toàn - Ổn định - Hiệu quả - Phát triển”. Từ kinh nghiệm nhiều năm qua, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn lao động theo hướng khắc phục triệt để các nguy cơ nhằm giảm thiểu tai nạn lao động một cách vững chắc. Triệt để tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trên cơ sở quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm vật tư, nâng cao năng suất lao động, tăng cường quản trị tài nguyên, chất lượng sản phẩm và tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc TKV, năm 2017, tình hình kinh tế nói chung nhận định vẫn còn rất khó khăn. Do đó, Tập đoàn áp dụng những biện pháp quyết liệt hơn, trước mắt đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm, đáp ứng tối đa nhu cầu than cho nền kinh tế; Tập trung chỉ đạo tiến độ các dự án mỏ than, đặc biệt thử nghiệm khai thác than Đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, Tập đoàn tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các nguồn than để nhập khẩu (nhập thương mại và tiến tới tổ chức khai thác ở nước ngoài) cung cấp cho các dự án điện mà TKV đã cam kết cung cấp…

Hiện nay, Tập đoàn đang thăm dò, xác minh trữ lượng than để tập trung cho phát triển dài hạn. Việc cấp giấy phép cho thăm dò hiện vẫn còn đang chậm. Nguồn nhân lực do điều kiện khách quan những năm qua, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn do xuống sâu và xa hơn nên việc tuyển dụng thợ mỏ cũng gặp khó khăn theo. Mà đội ngũ lao động trong hầm lò thì cần phải được tăng cường, tuyển dụng kịp thời để đáp ứng nhu cầu than cho những năm tới khi hầm lò khai thác là chủ yếu.

Tuy khó khăn như vậy nhưng Tập đoàn cũng kỳ vọng là năm 2017, phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm ngành than sẽ đạt được mục tiêu đã đặt ra là an toàn, đổi mới, phát triển và hiệu quả. Trong đó là ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường tiêu thụ với tinh thần sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Tin tưởng rằng, với truyền thống kỷ luật và đồng tâm, với sự đồng lòng, đoàn kết của 123.000 CBCNV, Tập đoàn sẽ biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển. Đặc biệt, với CBCNV Công ty Mẹ - Tập đoàn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu về mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng ủy, HĐTV và Tổng giám đốc giao cho, tiếp tục xứng đáng là cơ quan tham mưu chiến lược, góp phần cùng CBCNV toàn Tập đoàn các công ty hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm 2017.

Minh Châu