Giảm tổn thất điện năng ở Điện lực Hải Phòng

07:50 | 26/07/2015

1,118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, giảm tổn thất điện năng luôn được xem là chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh quan trọng của ngành điện, đặc biệt là trong năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lấy chủ đề “Năng suất - Hiệu quả” là mục tiêu thực hiện. Trên tinh thần đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã đề ra và triển khai nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng, đưa vào kế hoạch, mục tiêu sản xuất kinh doanh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.  

Trở thành điểm sáng của ngành điện

Một thời, Điện lực Hải Phòng được biết tới là “điểm nóng” trong công tác giảm tổn thất điện năng của ngành điện. Có thời kỳ (giai đoạn 1989 - 1992), theo ghi nhận, tỉ lệ tổn thất điện năng ở Hải Phòng lên tới 40%, thậm chí có thời điểm lên tới… 59%, rồi nạn trộm cắp hoặc vô hiệu hóa công tơ đo đếm điện tràn lan… thiệt hại ước tính mỗi tháng lên tới 40-50 tỉ đồng. Trước thực tế trên, một kế hoạch tổng thể giảm tổn thất điện năng, chống trộm điện đã được công ty đề ra trong đó tập trung vào việc cải tạo lưới điện nội thành, đưa đồng hồ điện ra cột… Chỉ sau 1 năm triển khai thực hiện, Điện lực Hải Phòng đã đưa tỉ lệ tổn thất điện năng xuống còn 19,14%, thu hồi cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Giảm tổn thất điện năng ở Điện lực Hải Phòng
Thay công tơ định kỳ ở Điện lực Hồng Bàng (TP Hải Phòng)

Theo một số liệu thống kê của Điện lực Hải Phòng, trong những năm qua, tỷ lệ tổn thất điện năng liên tục giảm từ 19,12% xuống 8,42% vào năm 1998; 6,2% vào năm 2005 và năm 2014 là 4,71%. Công ty trở thành một trong những đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng thấp nhất trong EVNNPC.

Tại Đại hội thi đua yêu nước 5 năm 2011 - 2015 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), với những thành tích trong sản xuất, kinh doanh, Điện lực Hải Phòng là một trong 27 đơn vị được tuyên dương có thành tích xuất sắc trong công tác giảm tổn thất điện năng. Ví như trong năm 2014, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, mưa bão tác động tiêu cực đến hệ thống lưới điện… nhưng do sớm có sự chuẩn bị từ trước nên hầu hết các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của công ty đều đạt và vượt kế hoạch được giao, trong đó có chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng. Nếu như năm 2014, chỉ tiêu công ty được giao thực hiện là 4,84% thì hết năm 2014, công ty đã đạt mức 4,71%, giảm 0,3% so với cùng kỳ 2013 và vượt 0,13% so với kế hoạch.

Có được kết quả này, theo ông Vũ Đức Hoan - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điện lực Hải Phòng là do công ty đã xây dựng chương trình, kế hoạch giảm tổn thất điện năng chi tiết, cụ thể theo tháng, quý, năm từ công ty đến các chi nhánh điện lực. Trong đó, nhận dạng đúng các yếu tố xác định tổn thất điện năng thực tế của đơn vị, đồng thời dự báo các yếu tố có thể tác động bất lợi sẽ diễn ra. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp giảm tổn thất cho từng tháng. Vận hành tối ưu hệ thống điện, khai thác triệt để các phương thức kết dây hợp lý để giảm tổn thất điện năng.

Trong quá trình thực hiện, công ty cũng như các điện lực trực thuộc đã triển khai tốt, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật đối với lưới điện cao, trung áp, kiểm tra, xử lý các mối nối, thường xuyên cân đảo pha tại các trạm biến áp công cộng… Đẩy nhanh tiến độ các công trình chống quá tải lưới điện, đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình điện để sớm đưa vào vận hành. Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là vào các tháng hè có nhiều đợt nắng nóng. Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công nghệ, thực hiện các dự án trọng điểm như lắp đặt hệ thống đo xa các khách hàng lớn, trọng điểm, công tơ đầu nguồn để phục vụ cho công tác phân tích tổn thất được chính xác; giám sát việc sử dụng điện của khách hàng; chống lấy cắp điện; triển khai lắp đặt công tơ điện tử 1 pha thay cho công tơ cơ khí ở khu vực nội thành…

Chủ động tìm giải pháp giảm tổn thất điện năng

Nói về công tác giảm tổn thất điện năng ở Điện lực Hải Phòng, ông Hoan khẳng định: Những năm qua, Điện lực Hải Phòng luôn xác định chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng là khâu quan trọng trong công tác quản lý kinh doanh điện năng, quyết định đến hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Xác định rõ tầm quan trọng như vậy, trong suốt quá trình hoạt động, công ty rất quan tâm chỉ đạo công tác giảm tổn thất điện năng và xây dựng các chương trình, biện pháp cụ thể về tổ chức, kỹ thuật và giải pháp về kinh doanh từ cấp công ty cho đến các điện lực trực thuộc và thực hiện triển khai quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm.

Trong năm 2015, công ty được tổng công ty giao kế hoạch giảm tổn thất điện năng là 4,55%. Xác định đây là mục tiêu đầy thách thức, đặc biệt trong bối cảnh vốn đầu tư cho ngành điện nói chung và Điện lực Hải Phòng nói riêng còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm, công ty đã đề ra và đẩy mạnh thực hiện các nhóm giải pháp phấn đấu đạt mục tiêu này. Công ty đã giao kế hoạch cho các đơn vị cấp dưới thực hiện theo từng nội dung, hạng mục cụ thể có tính đến việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí năm 2015 của các đơn vị. Đặc biệt, lãnh đạo công ty thường xuyên đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh điện năng, chấm điểm bình xét lương theo kết quả kinh doanh hàng quý cho các điện lực, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm quy trình kinh doanh điện năng, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong công tác kinh doanh, công ty đề ra mục tiêu xóa bỏ các dịch vụ đại lý bán lẻ điện năng khu vực nông thôn, triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện tại khu vực tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Đồng thời, yêu cầu giám đốc các điện lực cần cương quyết thanh lý, xóa bỏ các đại lý bán lẻ điện, đồng thời bố trí cán bộ, công nhân viên của đơn vị mình để quản lý bán điện trực tiếp… Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tính toán tổn thất thực hiện tại các trạm biến áp, các tuyến đường dây của điện lực, đảm bảo phản ánh chính xác số liệu thực hiện của đơn vị…

Tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng năm 2015 của đơn vị đã lập, đồng thời căn cứ kết quả khoanh vùng khu vực lộ đường dây, trạm biến áp tổn thất cao để triển khai lưới điện thông minh, lựa chọn một số lộ đường dây có tổn thất cao để lắp đặt công tơ điện tử hệ thống đo xa để kiểm soát. Với riêng các trạm biến áp công cộng, công ty đã chỉ đạo các điện lực tăng cường kiểm tra, phúc tra việc ghi chỉ số công tơ, phát hiện kịp thời các trường hợp công tơ chết, cháy kẹt, chống câu móc trộm trên lưới... đảm bảo đến hết tháng 9-2015, đưa tổn thất các TBA công cộng thực hiện <8,0%.

Nói thêm về các giải pháp kỹ thuật, ông Hoan cho hay, trong bối cảnh vốn đầu tư hệ thống lưới điện còn khó khăn, công ty sẽ đẩy mạnh thực hiện chế độ kiểm tra, thường xuyên theo dõi tình trạng mang tải đường dây, trạm biến áp, các lộ trung thế có tổn thất cao để kịp thời có biện pháp giảm tổn thất điện năng. Trong đó, công ty sẽ thực hiện cân pha, san tải; hợp lý hóa bán kính cấp điện; hoán chuyển hợp lý các máy biến áp đầy, non tải; nâng tiết điện các lộ đường dây có công suất phụ tải tăng nhanh…

“Với những giải pháp đồng bộ như trên, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên công ty, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành mục tiêu giảm tổn thất điện năng được tổng công ty giao. Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - ông Hoan nhấn mạnh.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 442