EVN và Tổng cục An ninh: An toàn cho những công trình điện

07:15 | 17/08/2015

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện quy chế phối hợp giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng cục An ninh (Bộ Công an), 15 năm qua, các công trình điện của EVN luôn được bảo vệ an toàn, tạo điều kiện cho EVN hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Đảng, Nhà nước giao phó. Ngoài ra, theo EVN, sự phối hợp này còn giúp Tập đoàn và các đơn vị thành viên kịp thời xử lý các sự cố trên hệ thống điện truyền tải, đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật trên các công trình điện...

Triệt phá nhiều vụ trọng án

Theo EVN, hiện Tập đoàn đang quản lý, vận hành 28 nhà máy điện, 6.737km đường dây 500kV, 30.000km đường dây từ 110 đến 220kV và trên 430.000km đường dây từ 0,4 đến 35kV trên khắp mọi miền đất nước. Các công trình điện do EVN quản lý, vận hành nằm trải rộng khắp các vùng, đa số ở những vùng rừng núi, địa hình phức tạp, xa khu dân cư, giao thông đi lại khó khăn, có những công trình tiếp giáp biên giới rất dễ bị kẻ gian và phần tử xấu trộm cắp, phá hoạt... Vì vậy, việc triển khai, duy trì công tác bảo vệ an ninh, an toàn các công trình điện luôn là một thách thức lớn đối với ngành điện, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa đơn vị quản lý công trình với lực lượng công an các cấp.

EVN và Tổng cục An ninh: An toàn cho những công trình điện

Hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy ở Nhà máy Thủy điện Thác Mơ

Số liệu thống kê của Tổng cục An ninh cho thấy, thời gian qua, công an các địa phương đã phối hợp với các đơn vị thuộc EVN điều tra, xác minh làm rõ hơn 2.500 vụ mất cắp tài sản, các thiết bị, phụ kiện của đường dây tải điện và trộm cắp điện; xử lý hơn 2.000 đối tượng và xử lý hành chính hàng ngàn vụ vi phạm, truy thu hàng chục tỉ đồng cho EVN... Một số vụ điển hình như: Năm 2012, Công an Bắc Ninh đã lập chuyên án đấu tranh bắt 3 đối tượng trộm cắp máy biến áp, thiết bị điện tại địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc trên các tuyến quốc lộ Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lạng Sơn, Bắc Ninh - Nội Bài; Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, xử lý 243 vụ, xử lý 454 đối tượng trộm cắp phụ kiện, thiết bị trên đường dây, trạm biến áp; Công an Nghệ An điều tra, xử lý 290 vụ, bắt giữ và xử lý 210 đối tượng...

Ngoài ra, công an các địa phương đã tham mưu chính quyền địa phương và phối hợp với các đơn vị thuộc EVN giải quyết các khó khăn, vướng mắc, phức tạp trong bồi thường, di dân tái định cư các dự án trọng điểm như Thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng - Bản Chát; cùng nhiều dự án đường dây 220kV, 500kV quan trọng của ngành điện... đảm bảo tiến độ dự án, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh việc đảm bảo an ninh, an toàn các công trình điện, Tổng cục An ninh và công an các địa phương huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ tại các công trình điện, đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn ổn định an ninh chính trị nội bộ... Phối hợp với các đơn vị thuộc EVN tổ chức nhiều kế hoạch tuần tra, bảo vệ tuyệt đối an toàn các công trình điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, đặc biệt là các đợt cao điểm cấp điện phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng các cấp, các kỳ hợp Quốc hội, các Hội nghị quốc tế...

Và để nâng cao chất lượng của lực lượng bảo vệ chuyên trách, số cán bộ, công nhân viên làm công tác bảo vệ đều được bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ và lực lượng an ninh kinh tế công an các địa phương đã tham mưu, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị thuộc EVN. Trong 15 năm qua, Tổng cục An ninh và công an các địa phương đã tổ chức hàng trăm lớp học nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức về công tác bảo vệ cho hàng ngàn nhân viên bảo vệ chuyên trách. Đặc biệt, với hệ thống truyền tải điện 500kV, hầu hết số nhân viên bảo vệ của địa phương đã được huấn luyện cơ bản về công tác bảo vệ. Hiện EVN, Tổng Công ty Truyền tải Điện quốc gia đang phối hợp với cơ quan chức năng để đưa hệ thống truyền tải điện quốc gia vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống truyền tải điện huyết mạch của đất nước.

Chủ động giải pháp phối hợp

Tại buổi tổng kết 15 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa EVN và Tổng cục An ninh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sự phối hợp có hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn các công trình điện giữa EVN và Tổng cục An Ninh chính là nền tảng quan trọng góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá của EVN, khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện trong giai đoạn tới là rất lớn. Nhiều công trình điện nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, thời tiết khắc nghiệt, sự phối hợp bảo vệ lưới điện tại một số đơn vị còn thiếu chủ động và đặc biệt, việc xử lý các vụ trộm cắp thiết bị của các công trình điện còn thiếu chế tài, tình hình vi phạm sử dụng điện thời gian qua diễn biến phức tạp... Chính vì vậy, trong thời gian tới, Tổng cục An ninh và EVN cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa hai bên trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ an ninh, an toàn các công trình điện. Đồng thời, triển khai, thực hiện và kiểm tra công tác bảo vệ an ninh, an toàn của các đơn vị thuộc EVN nhằm kịp thời củng cố, chấn chỉnh, giúp lãnh đạo các cấp chỉ đạo công tác bảo vệ được tốt hơn.

Tổng cục An ninh và EVN cần phải chủ động hơn nữa trong việc phối hợp, trao đổi thông tin trong quá trình triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn công trình điện. Tổng cục Anh ninh và công an các địa phương cần tiếp tục phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ hơn nữa để EVN và các đơn vị đảm bảo an ninh trật tự trong sản xuất - kinh doanh, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Được biết, theo Quy chế phối hợp giữa EVN và Tổng cục An ninh năm 2015, EVN sẽ: Chỉ đạo các đợn vị trực thuộc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Công Thương về công tác bảo vệ an ninh, an toàn ngành điện, xây dựng và tích cực triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chủ động trao đổi với lực lương an ninh kinh tế về chủ trương, kế hoạch, tình hình, kết quả đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng tại các dự án của ngành điện trong và ngoài nước; các đơn vị thuộc EVN có trách nhiệm xây dựng và thực hiện các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn các công trình trọng điểm của ngành điện đã và đang xây dựng, các nhà máy, đường dây tải điện, cơ quan, xí nghiệp; tổ chức xây dựng lực lượng bảo vệ tuần tra, kiểm soát theo quy định...

Với những giải pháp như trên, Tổng cục An ninh và EVN tin tưởng, công tác bảo vệ an ninh, an toàn các công trình điện sẽ tiếp tục được giữ vững, ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng của đất nước.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 448