Đảm bảo hiệu quả các dự án bauxite Tây Nguyên

08:00 | 26/01/2017

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biểu dương những kết quả Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng đạt được trong thời gian qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đây là những dự án lớn, có tác động đến nền kinh tế của cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng. Việc triển khai hoạt động có hiệu quả và các tổ hợp bước đầu có lãi là sự nỗ lực, phấn đấu lớn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Trong hai ngày 12 và 13-1 vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thăm và làm việc tại Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ - Đắk Nông và Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng - hai dự án do TKV là chủ đầu tư.

Theo báo cáo của TKV, sau 3 năm đi vào hoạt động, hiện nay các hạng mục của dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt 95% công suất thiết kế. Tính đến ngày 31-12-2016 đã sản xuất được 45.711 tấn hydrat và 6.154 tấn alumin. Sau khi nhà máy chạy ổn định sẽ tiến hành sát hạch các chỉ tiêu cam kết vận hành nhà máy theo hợp đồng EPC, dự kiến trong quý I/2017 nhà thầu EPC sẽ bàn giao nhà máy cho TKV để đưa vào sản xuất. Trong tháng 12-2016, Tập đoàn đã xuất bán 100 tấn hydrat đi thị trường Hàn Quốc, nửa đầu tháng 1-2017 đã giao 100 tấn hydrat thử nghiệm đi thị trường Nhật Bản. Còn Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng đã đi vào vận hành ổn định được 3 năm, dự kiến năm 2017 sẽ đạt công suất thiết kế 650.000 tấn/năm và bắt đầu có lãi...

dam bao hieu qua cac du an bauxite tay nguyen
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện hai dự án, đi thăm Nhà máy Alumin Tân Rai và Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao TKV cũng như các nhà đầu tư đã tập trung, quyết liệt trong đầu tư thực hiện những dự án đầu tiên ở Việt Nam liên quan đến công nghiệp nhôm. Trong thời gian qua, Tập đoàn đã tập trung điều chỉnh dự án để lựa chọn những công nghệ vừa đảm bảo tính hiện đại, vừa phù hợp với điều kiện của Việt Nam nhằm giảm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng. Hai dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác, sử dụng sẽ góp phần hết sức quan trọng để tạo ra sự tăng trưởng kinh tế của khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh còn khó khăn như Đắk Nông, Lâm Đồng nói riêng. Đồng thời, hai dự án cũng đã góp phần nâng cao đời sống, tạo ra nhiều việc làm cho người dân ở trong khu vực Tây Nguyên.

Đặc biệt, Phó thủ tướng biểu dương và đánh giá cao TKV đã nỗ lực và trách nhiệm trong việc thực hiện tốt công tác môi trường của hai dự án tại Tây Nguyên. Cụ thể, Tập đoàn đã chú trọng việc lựa chọn công nghệ phù hợp; Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành có liên quan và địa phương để quyết liệt thực hiện vấn đề môi trường; Tiếp thu và xử lý triệt để những vấn đề phát sinh, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm; Thực hiện tốt việc trồng cây xanh hoàn nguyên các khu vực đã khai thác và xử lý chất thải không để ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của khu vực cũng như sức khỏe của người dân.

Để hai dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an sinh xã hội và môi trường, Phó thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, TKV cần nâng cao năng lực quản lý đầu tư xây dựng và quản lý vận hành khai thác kinh doanh của hai dự án; Trong đó chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp, giảm chi phí trong quản lý, chống thất thoát, lãng phí; Tiếp tục vận hành, khai thác hai dự án đảm bảo an toàn, không để xảy ra bất kỳ một sự cố nào liên quan đến môi trường.

Cùng với đó, Tập đoàn cần tiếp tục có những chính sách chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập tốt cho người lao động. Đồng thời, TKV phải phối hợp với chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ người dân trong vùng dự án, nhất là những hộ nghèo, hộ chính sách, khó khăn; Tiếp tục nghiên cứu để có những dự án mới ở khu vực nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải đã phát biểu cam kết với Phó thủ tướng, TKV sẽ tiếp tục triển khai, vận hành hai dự án đạt năng suất, an toàn và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tuyệt đối các vấn đề về công tác môi trường; Thực hiện tốt trách nhiệm với địa phương và người dân tại các khu vực của hai dự án. Cũng nhân dịp này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao quà tết cho công nhân lao động tiêu biểu của Công ty Nhôm Đắk Nông và Công ty Nhôm Lâm Đồng; Đồng thời chúc tết, tặng quà những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nhân Cơ - Đắk Nông và thị trấn Bảo Thắng - Lâm Đồng.

Lê Tùng