Đảm bảo an toàn các mỏ than năm 2016

07:00 | 27/04/2016

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước diễn biến bất thường của thời tiết và từ bài học của đợt mưa lụt lịch sử năm 2015, ngành than đang thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho các mỏ, như gia cố đập chắn, nạo vét bãi chứa, còn về lâu dài phải hoàn thành quy hoạch chung, nghiên cứu lại toàn bộ các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thiết kế các bãi thải.

Trận mưa lũ lịch sử năm 2015 để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho vấn đề chất thải, xử lý bãi thải than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Để khắc phục những tồn tại trong việc quy hoạch khai thác, đổ thải, đồng thời tăng cường việc kết nối đồng bộ giữa hạ tầng sản xuất than và hạ tầng đô thị Quảng Ninh. Nhất là việc tuân thủ thiết kế được duyệt, hệ thống thoát nước, kè chắn, hồ lắng cho các bãi thải còn thiếu đồng bộ có khả năng ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh.

dam bao an toan cac mo than nam 2016
Khai trường mỏ than Đèo Nai

Để ứng phó với mùa mưa bão năm 2016, ngay từ đầu năm, TKV đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các công việc, công trình theo kế hoạch phòng chống mưa bão đã được phê duyệt. TKV đã dành nguồn kinh phí trên 300 tỉ đồng để các đơn vị thực hiện các công trình, phần việc để phòng chống mưa bão, đảm bảo an toàn cho các mỏ và các khu dân cư lân cận. Theo đó, các đơn vị đã cơ bản nạo vét, củng cố xong hệ thống thoát nước trong và ngoài mỏ. Riêng một số công trình liên quan đến thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng (hồ Khe Rè, suối 9.8 Mông Dương, suối Cầu 5...) đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4-2016.

Ngành than cũng đặc biệt quan tâm việc củng cố các tầng bãi thải, nhằm đảm bảo thoát nước, ổn định bãi thải. Trên cơ sở khảo sát kỹ thực trạng và đảm bảo an toàn cho các khu dân cư, TKV đã tiến hành xây dựng bổ sung tuyến đê và đập suối H10, đập suối 9.8 chân bãi thải Đông Cao Sơn; củng cố các đập, kè chắn đất đá hiện có ở chân các bãi thải. Đến thời điểm này, TKV cũng đã cơ bản di dời xong 104 hộ dân thuộc khu 4, phường Mông Dương bị ảnh hưởng từ bãi thải Đông Cao Sơn. Các đơn vị trực thuộc cũng đã rà soát và di dời ngay các hộ dân có nguy cơ mất an toàn cao ở các khu vực khác (nếu có) để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đầu tư xây dựng kiên cố các công trình phòng chống bão lũ, thì việc đảm bảo an toàn cho các mỏ than là vấn đề được TKV đặc biệt quan tâm. TKV đã thành lập các đoàn cán bộ, chuyên gia đi khảo sát và kiểm tra các hố tụ thủy, hố sụt lún bề mặt địa hình phía trên các khu vực khai thác hầm lò để thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm phòng tránh bục nước. Việc kiểm tra, rà soát, củng cố hệ thống bơm thoát nước trong mỏ hầm lò phòng tránh ngập mỏ đã được các đơn vị tích cực triển khai, đảm bảo xong trước ngày 20-4.

Hiện ngành cũng đang triển khai củng cố các tầng bãi thải, đặc biệt là bãi thải Đông Cao Sơn, Chính Bắc Núi Béo, Hà Ráng. Đồng thời, tiến hành nạo vét các tuyến suối thoát nước xuất phát từ khu vực bãi thải đảm bảo thoát nước, tránh ngập lụt dân cư sinh sống hai bên suối. Dự kiến, các công trình, phần việc này sẽ hoàn thành xong trước 30-4 nhằm đảm bảo ổn định, thoát nước bãi thải trong mùa mưa bão năm 2016.

Minh Châu

Năng lượng Mới 517