Chuyện tiết kiệm điện ở Công ty CP Đồng Tâm

07:20 | 28/05/2016

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty cổ phần Đồng Tâm miền Trung là một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh gạch men, ngói màu, cửa nhựa các loại nằm trong KCN Điện Nam – Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam). Để duy trì hoạt động và phát triển sản xuất bền vững, tạo năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, Công ty luôn tìm mọi biện pháp tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Trong đó, việc tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả là vấn đề mà Công ty rất chú trọng và đặt lên hàng đầu trong nhiều năm qua.
chuyen tiet kiem dien o cong ty cp dong tam
Các xưởng làm việc được thiết kế với hệ thống mái che tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.

Công ty cổ phần Đồng Tâm miền Trung là một trong số ít các doanh nghiệp có tổng mức tiêu thụ điện lớn trên địa bàn huyện Điện Bàn. Chi phí tiền điện bình quân mỗi tháng Công ty phải trả trên 2 tỷ đồng, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ là 1,32 triệu kWh. Do lượng điện tiêu thụ lớn nên Công ty luôn quan tâm đến các giải pháp hành chính lẫn giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng điện.

Ông Huỳnh Văn Thanh - Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tâm miền Trung cho biết: Khi bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2006, Công ty đã làm việc với Điện lực Điện Bàn để cam kết thực hiện tiết kiệm ít nhất 1% sản lượng điện tiêu thụ trong năm theo Chỉ thị của Chính phủ; đồng thời để được tư vấn về các giải pháp tiết kiệm điện. Giải pháp ít tốn kém nhưng có hiệu quả được Công ty quan tâm thực hiện trước hết cách thiết kế của nhà máy, hệ thống mái che tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên. Hệ thống chiếu sáng đa số là các loại bóng đèn tiết kiệm điện năng. Các loại máy móc phục vụ cho dây chuyền sản xuất đều trang bị hiện đại. Quy trình vận hành sản xuất được bố trí rất khoa học, hợp lý. Để tránh gây lãng phí điện năng và hiệu quả sử dụng máy móc, Công ty chỉ khởi động sản xuất khi tập trung đủ nguyên liệu; việc bố trí sản xuất cũng tập trung vào giờ thấp điểm; đồng thời tăng cường sử dụng nhiệt từ lò nung cấp nhiệt cho sấy đầu lò, sấy cuối chuyền để hạn chế tiêu hao năng lượng.

Để thuận tiện cho việc kiểm soát và đánh giá sản lượng điện tiêu thụ trong sản xuất, Công ty cũng đã tiến hành đầu tư, lắp đặt các thiết bị kiểm soát năng lượng, cụ thể như: Lắp đặt các công tơ điện trên từng đoạn dây chuyền, từng thiết bị có công suất tiêu thụ lớn; lắp đặt, thay mới các đồng hồ báo lưu lượng nước, ga; thường xuyên kiểm tra thay mới các đồng hồ hiển thị nhiệt độ ở những thiết bị hoạt động sinh nhiệt như lò than xích, lò nung…Thông qua những thiết bị kiểm tra, giám sát năng lượng và các thống kê tình hình tiêu thụ năng lượng, định kỳ hàng tháng/quý, Công ty đã lập ra báo cáo đánh giá và so sánh. Từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục và nâng cao hiệu suất tiêu thụ năng lượng tại Công ty.

Ngoài việc thường xuyên bảo dưỡng dây chuyền sản xuất, trong thời gian qua, Công ty đã có xây dựng mới và cải tạo một số thiết bị sử dụng năng lượng. Và khi đầu tư thiết bị tiêu thụ năng lượng mới, Công ty đều ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Vừa qua, Công ty đã đầu tư lắp đặt, thay thế một số thiết bị như: Đầu tư lắp mới 02 máy nén khí trục vit HITACHI 75 kW, mang lại hiệu suất cao trong quá trình cung cấp khí nén cho nhà máy mà lượng khí sạch hơn với công nghệ của máy, thay thế cho toàn bộ hệ thống máy nén khí piston cũ với công suất 37,5 kW; di dời xây dựng lại trạm bơm nước mới gần hơn cho dây chuyền sản xuất; lắp đặt thêm inverter cho motor quạt 30 kW của lò nung 03; thay dần các bóng đèn cao áp bằng bóng đèn compact 4U, đèn huỳnh quang T8, T10 bằng đèn tiết kiệm điện T5…

Bên cạnh việc đầu tư, lắp đặt hệ thống máy móc sản xuất tiết kiệm năng lượng thì việc vận hành thiết bị hợp lý cũng là một vấn đề quan trọng để giúp Công ty tiết kiệm chi phí điện cho sản xuất. Do đó, Công ty thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt và đưa ra những biện pháp để thực hiện hiệu quả vấn đề tiết kiệm năng lượng cho người lao động. Hiện tại, Công ty đã ban hành quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với từng phòng ban, từng bộ phận. Dựa vào kết cấu chi phí để phân tích mức tiêu tốn điện ở từng bộ phận, Công ty đã xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho từng phân xưởng. Định kỳ hàng tháng/quý/năm, Công ty cũng thực hiện rà soát lại mức tiêu thụ thực tế năng lượng tại từng công đoạn, bộ phận, thiết bị máy móc chính. Đánh giá so sánh với định mức và đề ra kế hoạch thực hiện để có thể ngày càng tiết giảm được mức tiêu thụ năng lượng. Công ty cũng đưa ra chế độ thưởng phạt để gắn trách nhiệm của người lao động với chủ trương tiết kiệm điện của Công ty. Nhờ vậy, tình hình tiêu thụ điện mỗi năm Công ty đã được tiết giảm dần. Cụ thể, năng lượng điện tiêu thụ cho sản xuất sản phẩm gạch có đã bước giảm đáng kể trong 2 năm qua: Năm 2014 là 4,9 kWh/m2 gạch, năm 2015 còn 4,55 kWh/m2 gạch.

Có thể nói, thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất đã góp phần giúp cho Công ty cổ phần Đồng Tâm miền Trung tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vào đầu tư, việc thực hành tiết kiệm điện hiệu quả như Công ty cổ phần Đồng Tâm miền Trung cần được nhân rộng và phát huy để có thể đáp ứng mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cùng hướng đến xây dựng môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Hoàng Phương - Tấn Phát (EVNNPC)