"Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024"

19:08 | 09/04/2024

1,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2024, dự báo nhu cầu sử dụng điện mùa nắng tăng cao so với kế hoạch, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Cùng với những giải pháp mang tính chủ động, tích cực đã được EVN và các đơn vị chuẩn bị thì sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tiêu thụ điện dự báo tăng kỷ lục

Tại toạ đàm trực tuyến: 'Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024' chiều 8/4 do báo VietNamnet tổ chức, ông Nguyễn Quốc Trung - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, nhu cầu sử dụng điện của hệ thống điện quốc gia và miền Bắc tăng trưởng khoảng 11%, cao hơn so với dự báo theo kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương là khoảng 9,6%.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng sẽ đến sớm trong năm 2024. Điều này có thể ảnh hưởng tới việc cung ứng điện cho hệ thống, đặc biệt là tại khu vực phía Bắc khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao so với kế hoạch.

Dự báo nắng nóng đến sớm sẽ ảnh hưởng tới việc cung ứng điện cho hệ thống, đặc biệt là tại khu vực phía Bắc. Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo mới nhất của A0, dự báo nhu cầu công suất điện tại miền Bắc trong cao điểm mùa khô (tháng 4-7) có thể đạt đến 27.481MW, tăng 17% so với kỷ lục vận hành cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu của hệ thống điện miền Bắc giai đoạn này chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 52,3 tỷ kWh.

“Có thể hình dung, nhu cầu sử dụng điện khu vực miền Bắc bao gồm điện sinh hoạt và công nghiệp khoảng 25.000MW; nếu tăng trưởng 10%/năm thì sẽ cần thêm 2.500MW. Như vậy, mỗi năm chúng ta cần có thêm một nhà máy thủy điện Sơn La nữa đi vào vận hành mới có thể đáp ứng được tốc độ tăng trưởng, phụ tải nhu cầu sử dụng điện của khu vực phía Bắc. Đây thách thức không nhỏ đối với ngành Điện”, ông Nguyễn Quốc Trung nhấn mạnh.

Chủ động chuẩn bị và triển khai các giải pháp cấp điện mùa khô

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chia sẻ, nhằm chuẩn bị kế hoạch bảo đảm điện cho hệ thống điện quốc gia năm 2024, EVN đã có các chỉ đạo rất cụ thể tới tất cả các đơn vị trực thuộc, tập trung chính vào 3 nhóm giải pháp chính.

Thứ nhất, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện, bao gồm cả nhà máy điện, đường dây truyền tải phân phối điện.

Thứ 2, tập trung đảm bảo tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, đặc biệt các hệ thống lưới điện để giải tỏa công suất, tăng cường khả năng đấu nối các khu vực; các trung tâm năng lượng, cũng như tăng cường nhập khẩu các nước xung quanh.

Thứ 3, chú trọng triển khai các chương trình quản lý nhu cầu điện, tiết kiệm điện.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chia sẻ tại toạ đàm trực tuyến: 'Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024'

Về phía Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, việc cân đối cung ứng điện ở các tháng cao điểm mùa khô năm nay dự báo sẽ gặp nhiều thách thức do nhu cầu tăng cao, lưu lượng nước có dấu hiệu thấp hơn trung bình nhiều năm. Do đó, ngay từ cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo triển khai rất nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện.

Đánh giá về sự chuẩn bị của EVN, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực nhận định, EVN và các đơn vị điện lực thành viên đã tích cực chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô và cho cả năm 2024 theo chỉ đạo của Bộ Công Thương. Các đơn vị phát điện truyền tải, phân phối điện cũng đã tích cực rà soát các thiết bị máy móc, chủ động khắc phục các khiếm khuyết,… để hạn chế thấp nhất các sự cố.

Đặc biệt, các Tổng công ty, công ty điện lực đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, triển khai các chương trình tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.

"Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024"

“Để chủ động đối phó với những thách thức trong việc đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng, thì ngoài nỗ lực của ngành Điện, chúng tôi rất mong sự chung tay của khách hàng sử dụng điện trong việc tham gia các chương trình tiết kiệm điện; tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện; chủ động chuyển nhu cầu sử dụng điện chưa cấp thiết ra khỏi khung giờ cao điểm để giảm áp lực cung ứng điện trong giờ cao điểm đó”, ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực chia sẻ.

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Trong công tác tiết kiệm điện, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để lập kế hoạch thực hiện tốt nhóm khách hàng phải thực hiện trong Chỉ thị 20 của Thủ tướng về tiết kiệm điện. Để đảm bảo tốt hơn việc cung ứng điện, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động trao đổi với khách hàng, đặc biệt các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm để xem xét dịch chuyển giờ cao điểm ra khỏi các giờ cao điểm của hệ thống điện hiện nay.

EVN và các đơn vị thành viên chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô và cho cả năm 2024. Ảnh minh hoạ

Trong 3 tháng vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nỗ lực thực hiện các giải pháp, đồng thời phối hợp tích cực, chặt chẽ của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, khách hàng sử dụng điện để đảm được cung ứng điện an toàn, ổn định trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện đã tăng cao. Trước cao điểm mùa nắng nóng sắp tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trân trọng đề nghị quý khách hàng sử dụng điện thực hiện triệt để tiết kiệm điện, chung tay góp phần đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, liên tục.

M.Linh

EVN sản xuất 25,7 tỷ kWh điện trong tháng 3EVN sản xuất 25,7 tỷ kWh điện trong tháng 3
EVNGENCO1 sản xuất được 3,19 tỷ kWh điện trong tháng 3EVNGENCO1 sản xuất được 3,19 tỷ kWh điện trong tháng 3
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu cần quyết tâm cao, nỗ lực lớnDự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn
Gần 4.000 doanh nghiệp cam kết sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quảGần 4.000 doanh nghiệp cam kết sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát LáiPhê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái