Gần 4.000 doanh nghiệp cam kết sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

16:46 | 04/04/2024

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 4/4 tại TP Thanh Hóa, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức Hội nghị khách hàng với chủ đề “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Thanh Hóa và trực tuyến tới 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.

Đạt nhiều kết quả nhưng công tác tiết kiệm điện vẫn đối mặt với nhiều khó khăn

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phan Tử Lượng - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, năm 2023, EVNNPC đã đạt được kết quả ấn tượng trong Chương trình Quản lý nhu cầu điện thông qua Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR) tại các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, có mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên.

ông Phan Tử Lượng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc báo cáo tại hội nghị.
Ông Phan Tử Lượng - Phó Tổng giám đốc EVNNPC báo cáo tại hội nghị.

Cụ thể, sản lượng điện tiết kiệm năm 2023 của toàn EVNNPC đạt hơn 1.822 triệu kWh, đạt 2,18% so với điện thương phẩm. Toàn tổng công ty đã ký biên bản thỏa thuận DR với 3.906 khách hàng, đạt tỷ lệ 97,82%.

Đặc biệt, trong cao điểm mùa nắng nóng tháng 5, tháng 6, đã có 19.113 lượt khách hàng tham gia DR, với tổng công suất tiết giảm được 6.254 MW, tổng sản lượng tiết giảm 49.689 MWh. Cũng trong năm 2023, toàn miền Bắc có 1.878 khách hàng ký biên bản đồng ý dịch chuyển giờ sản suất tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn về nguồn với tổng công suất 1.020 MW.

Với sự nỗ lực, cố gắng, năm 2023, sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty đạt trên 90,3 tỷ kWh, tăng 4,5% so với năm 2022 và là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong 5 tổng công ty phân phối của EVN. Đặc biệt, số vụ sự cố giảm sâu so với năm 2022, trong đó, số vụ sự cố lưới điện 110kV giảm 21%, sự cố lưới điện trung, hạ áp giảm 18,24%. Các chỉ tiêu về tổn thất điện năng, đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số… đều đạt và vượt kế hoạch.

Nguyễn Đức Thiện – Tổng Giám đốc EVNNPC phát biểu tại hội nghị.
Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc EVNNPC cho biết công tác tiết kiệm điện cũng như chương trình DR năm 2024 của EVNNPC vẫn đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Hiện chưa có cơ chế khuyến khích đối với doanh nghiệp và người dân khi tham gia các chương trình tiết kiệm điện cũng như chưa có chế tài đối với các khách hàng sử dụng điện không chấp hành luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Do đó, ông Nguyễn Đức Thiện đề nghị Bộ, ban ngành liên quan sớm ban hành các tiêu chuẩn, quy định cụ thể trong việc xét duyệt và chấp thuận chủ trương đầu tư với các dự án tại các tỉnh,thành trên tinh thần khuyến khích các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; xây dựng chỉ tiêu đánh giá việc thực hiện tiết kiệm điện với các công sở, các đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ sở chiếu sáng công cộng, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tại các địa phương và có chế tài cụ thể khi các địa phương triển khai không nghiêm túc việc tiết kiệm điện theo tinh thần Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ…

Ông Nguyễn Đức Thiện cũng gửi lời cảm ơn đến hơn 11 triệu khách hàng đã đồng hành, chung tay cùng với ngành điện thực hiện, triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, tham gia điều chỉnh phụ tải. Đồng thời, mong rằng khách hàng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với ngành điện trong triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện, tham gia chương trình DR.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao gây áp lực cho việc đảm bảo cung ứng điện

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Năm 2023, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng EVNNPC đã tiên phong triển khai các chương trình sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, qua đó, đảm bảo cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân và phục vụ điện cho phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phía Bắc.

Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Về nhu cầu điện năng, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Trong 3 tháng vừa qua, tăng trưởng nhu cầu điện năng toàn quốc bình quân đạt 11,5% (tăng trưởng điện thương phẩm cùng kỳ năm 2023 là 0,26%). Trong đó, riêng miền Bắc tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm 03 tháng đầu năm là 10% (tăng trưởng điện thương phẩm cùng kỳ năm 2023 là 2,05%). Trong đó, có một số tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng (lũy kế 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ) trên 2 con số như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Tĩnh… Đặc biệt, một số tỉnh nhu cầu sử dụng điện tăng trên 20% như: Quảng Ninh (28,59%), Hà Tĩnh (23,33%)… Điều này tạo áp lực lớn đến việc cung ứng điện, đặc biệt vào khung giờ cao điểm khu vực phía Bắc từ 13h - 15h30 chiều và 21 - 23h tối.

Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, EVN và các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực nhằm đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, đặc biệt là các tháng cao điểm mùa khô. Để triển khai thành công các chương trình quản lý nhu cầu điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kính đề nghị doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện cùng chung tay, đồng hành với EVN và các đơn vị thành viên trong việc sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả.

ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: Công tác đảm bảo cung cấp điện là một trong những công tác có tầm quan trọng đặc biệt, được sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp. Trong năm qua, ngành Điện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân.

Năm 2024, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đề nghị các khách hàng phối hợp chặt chẽ với ngành Điện lên kế hoạch sản xuất - kinh doanh phù hợp với nhu cầu và hạn chế sản xuất và thời điểm cao điểm của hệ thống điện; thực hiện dịch chuyển phụ tải điện ra khỏi giờ cao điểm của hệ thống điện trong các tháng nắng nóng hoặc bố trí chuyển một phần kế hoạch sản xuất trong các tháng nắng nóng sang các tháng còn lại trong năm; xem xét hỗ trợ các nguồn điện máy phát tự dùng khi cần thiết vào các giờ cao điểm và tại các thời điểm thực hiện điều chỉnh phụ tải…

“Sự hỗ trợ, đồng hành của doanh nghiệp với ngành Điện sẽ góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần vào mục tiêu Net-Zero 2050 của Việt Nam”, ông Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh.

Để đồng hành cùng ngành điện, tại hội nghị, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải nói riêng. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải mà ngành Điện đang triển khai vì lợi ích của chính các doanh nghiệp, của ngành điện và của cả đất nước”, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, chính quyền địa phương và đại diện gần 4.000 doanh nghiệp đã cam kết sẽ đồng hành cùng ngành Điện thực hiện tốt chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Năm 2024, EVNNPC đặt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% điện thương phẩm năm 2024; triển khai hiệu quả chương trình Quản lý nhu cầu điện mà trọng tâm là chương trình DR, mỗi sự kiện DR là 300 MW; dịch chuyển giờ và tiết giảm công suất đạt 1.600MW; huy động nguồn dự phòng của khách hàng qua máy phát diesel, hệ thống điện mặt trời mái nhà khoảng 800 MW; đẩy mạnh tuyên truyền và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về tiết kiệm điện...

Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng giám đốc EVNNPC đã đề ra 9 giải pháp, đồng thời tập trung mọi nỗ lực bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân; đảm bảo tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và các dự án lưới điện theo đúng tiến độ được duyệt; bảo đảm kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn, phát triển vốn; tiếp tục quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức để phát triển bền vững.

EVN sản xuất 25,7 tỷ kWh điện trong tháng 3EVN sản xuất 25,7 tỷ kWh điện trong tháng 3
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024
Những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIIINhững nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Quang Phú

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps