Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm TP Mumbai

08:54 | 14/10/2011

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước CH Ấn Độ, ngày 13/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm TP Mumbai, thủ phủ bang Maharashtra.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thống đốc bang Maharashtra, ông Sankaranarayanan

Mumbai là thành phố đông dân nhất Ấn Độ, là trung tâm thương mại và điện ảnh, đóng góp 40% kim ngạch ngoại thương, chiếm 60% thuế xuất nhập khẩu của Ấn Độ. Nhiều định chế tài chính lớn và tập đoàn kinh tế hàng đầu Ấn Độ và khu vực đặt trụ sở tại Mumbai như Sở Giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Tập đoàn Tata…

Đến thăm TP này, Chủ tịch nước đã có đã có cuộc gặp Thống đốc bang Maharashtra, ông Kateekal Sankaranarayanan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược với Ấn Độ, trong đó có việc tăng cường giao lưu giữa các địa phương, tổ chức, các đoàn thể, hội hữu nghị và các tầng lớp nhân dân.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa một số địa phương của Việt Nam với bang Maharashtra, Chủ tịch nước vui mừng trước kết quả của Hội thảo thương mại Việt Nam – Ấn Độ tại Mumbai tháng 7/2011, góp phần mở ra những cơ hội và khả năng hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp của Ấn Độ nói chung và bang Maharashtra nói riêng trên các lĩnh vực tài chính, thương mại, đầu tư, khoa học – kỹ thuật và công nghệ cao, dược phẩm, đào tạo nguồn nhân lực.

Chúc mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm TP Mumbai, ông Sankaranarayanan bày tỏ vui mừng về thành công trong chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thể hiện qua Tuyên bố chung Việt Nam-Ấn Độ.

Thống đốc bang Maharashtra khẳng định với hai thế mạnh trên lĩnh vực kinh tế và giáo dục, Mumbai sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để góp phần tăng cường quan hệ hai nước.

Đánh giá cao Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ tổ chức tại Mumbai, Thống đốc Sankaranarayanan cho rằng Việt Nam có nhiều lĩnh vực có thế mạnh như xuất khẩu càphê, gạo… cần được đẩy mạnh.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ giới doanh nhân hai nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh cuộc gặp gỡ giữa giới doanh nghiệp hai nước tại thành phố Mumbai có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Ấn Độ vừa đạt được trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch nước cho rằng một trong những nguyên nhân khiến hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ chưa cao như mong muốn do thông tin về thị trường của nhau chưa nhiều. Chủ tịch nước đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước, các bộ, ngành chức năng cần tăng cường trao đổi thông tin, doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hội chợ, tìm hiểu thị trường.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ