Chủ tịch EVN nói về chất lượng cung ứng điện

13:41 | 15/08/2016

232 lượt xem
|
PetroTimes có cuộc trao đổi với ông Dương Quang Thành – Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về chất lượng cung ứng điện.
chu tich evn noi ve chat luong cung ung dien
Chủ tịch EVN Dương Quang Thành.

PV: Hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng điện chưa tương xứng với việc tăng giá điện, ông nghĩ sao về việc này?

Ông Dương Quang Thành: Trước tiên phải khẳng định rằng, về chất lượng, chúng ta cần nhìn nhận trên các góc độ như khả năng cung ứng điện, tiến độ lắp đặt, thời gian và tần suất mất điện (chỉ số SAIDI, SAIFI), công tác dịch vụ khách hàng. Như việc cung ứng điện, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tổng sản lượng EVN cung ứng lên hệ thống điện quốc gia (gồm điện sản xuất và mua) 3 năm 2013-2015 là 430,7 tỷ kWh, tăng trưởng bình quân 10,67%/năm, số lượng khách hàng sử dụng điện tính đến cuối năm 2015 là 23,68 triệu khách hàng, tăng thêm 1,27 triệu khách hàng so với cuối năm 2014. Tốc độ tăng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2013-2015 là 10,86% gấp 1,8 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm là 6,03%.

Để đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ gia tăng phụ tải cao chỉ tính riêng trong 3 năm 2013-2015, EVN đã đầu tư phát triển nguồn điện và lưới điện với tổng số vốn là 338.378 tỉ đồng. Hoàn thành đưa vào phát điện 18 tổ máy thuộc 11 dự án với tổng công suất 6.434 MW; hoàn thành 591 công trình lưới điện 110-500 kV với tổng chiều dài đường dây khoảng 8.000 km và tổng dung lượng trạm biến áp tăng thêm là khoảng 30.500 MVA.

PV: Còn về vấn đề lắp đặt điện, cấp điện còn chậm. Vậy EVN đã cải thiện vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Đúng là trước đây có chuyện như vậy nhưng từ năm 2015 trở lại đây, các chỉ tiêu về cấp điện mới cho khách hàng có sự cải thiện mạnh mẽ. Như năm 2015 có 92,79% số khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố/thị xã/thị trấn được lắp đặt mới và cấp điện trong thời gian ≤ 3 ngày (năm 2013 là 70,36%), có 94,53% khách hàng sinh hoạt khu vực nông thôn được lắp đặt mới và cấp điện trong thời gian ≤ 5 ngày (năm 2013 là 70,88%) và 96,41% số khách hàng ngoài sinh hoạt được lắp đặt mới và cấp điện trong thời gian ≤ 7 ngày (năm 2013 là 83,05%).

Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng công ty điện lực thực hiện rà soát thay đổi các qui trình thủ tục nội bộ thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng (các thủ tục của Điện lực) bình quân năm 2015 toàn EVN thực hiện còn 8,77 ngày, giảm 29,23 ngày so với năm 2013.

chu tich evn noi ve chat luong cung ung dien
Lắp đặt công tơ điện tử ở phường Phật Tích (Tiên Du, Bắc Ninh)

PV: Cuối cùng, xin ông cho biết việc giảm tần suất và thời gian mất điện đối với khách hàng đã được EVN thực hiện như thế nào?

Ông Dương Quang Thành: Trước hết phải thông tin rằng, trong 6 tháng đầu năm 2016, tính chung toàn EVN, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) là 806 phút, giảm 18% so với cùng kỳ 2015; tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,67 lần/khách hàng (giảm 23%), tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 5,75 lần/khách hàng (giảm 12,5%). Chúng ta đang tiệm cận với top 4 ASEAN về các chỉ số SAIDI, SAIFI.

Nếu trước đây các đơn vị thuộc EVN chỉ thực hiện các chỉ tiêu chính về kinh doanh điện năng như: Sản lượng điện thương phẩm, tỷ lệ tổn thất điện năng, giá bán bình quân, tỷ lệ thu tiền điện, thì hiện nay, EVN đã có thêm 14 chỉ tiêu liên quan đến chất lượng dịch vụ khách hàng.

Hệ thống 858 Phòng giao dịch khách hàng được hoàn thiện. Đến năm 2015, hệ thống Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực được nâng cấp và đưa vào hoạt động, chính thức cung cấp dịch vụ Chăm sóc khách hàng mang tính chuyên nghiệp trong cả nước. Tổng số lượng khách hàng đã gọi vào các Trung tâm chăm sóc khách hàng trong năm 2015 là hơn 1,22 triệu cuộc gọi, trong đó các loại dịch vụ có tỷ lệ yêu cầu nhiều nhất là báo mất điện (45,74%), tra cứu thông tin (21,50%).

Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2016, tỷ lệ đáp ứng đúng yêu cầu tiêu chuẩn dịch vụ của các chỉ tiêu dịch vụ đều tăng cao như: Phục hồi cấp điện sau sự cố trong vòng 2h đạt 97,95%; thông báo ngừng giảm cung cấp điện không khẩn cấp đạt 99,46%; thông báo ngừng giảm cung cấp điện khẩn cấp đạt 99,91%; thay thế thiết bị đóng cắt trung thế 98,82%; lắp đặt công tơ sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn dưới 3 ngày đạt 98,04%; lắp đặt công tơ sinh hoạt khu vực nông thôn dưới 5 ngày đạt 99,72%; lắp đặt công tơ ngoài mục đích sinh hoạt dưới 7 ngày đạt 99,71.

EVN đã và đang tiếp tục minh chứng cho xã hội và người dân thấy rõ quyết tâm và nỗ lực thay đổi từng ngày của EVN với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi”. Qua kết quả thực hiện đánh giá độc lập của Tư vấn trong vòng 3 năm liên tục cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng 0,82 điểm và tăng dần theo thời gian, năm 2013 điểm bình quân là 6,45 điểm, năm 2014 là 6,9 điểm đến năm 2015 là 7,27 điểm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hà Việt

  • el-2024