EVNNPC chủ động giải pháp cấp điện mùa hè 2016

11:06 | 28/04/2016

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phóng viên PetroTimes có cuộc trao đổi với ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về công tác cấp điện mùa hè 2016.
chu dong giai phap cap dien mua he 2016
Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVNNPC.

PV: Trước hết xin ông cho biết tình hình tăng trưởng phụ tải trên địa bàn Tổng công ty những năm gần đây?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: EVNNPC hiện đang quản lý lưới điện từ cấp điện áp từ 110kV trở xuống trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc. Đây là một địa bàn có địa hình hết sức đa dạng, phức tạp bao gồm cả miền núi, biên giới và hải đảo.

Những năm qua, cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, đặc biệt là tăng trưởng công nghiệp, xây dựng trên địa bàn luôn ở mức cao nên tốc độ tăng trưởng phụ tải của Tổng công ty thường xuyên ở mức trên 13%. Như trong năm 2015, tốc độ tăng trưởng phụ tải của EVNNPC là 14,37% - là mức cao nhất trong 5 tổng công ty phân phối điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Còn trong quý I/2016, tăng trưởng phụ tải trên địa bàn của Tổng công ty là 13,81% so với cùng kỳ 2015.

Với tốc độ tăng trưởng như vậy, địa bàn của EVNNPC được xem là điểm “nóng” về tăng trưởng phụ tải của EVN. Và điều này đã tạo lên những thách thức rất lớn đối với hoạt động của Tổng công ty. Nhiều khu vực như ở Thái Nguyên chẳng hạn, để đảm bảo cấp điện cho nhà máy Samsung, Tổng công ty đã phải đầu tư riêng một trạm biến áp 220kV với 2 máy 250MVA. Hay như ở Lào Cai, ở khu công nghiệp Tằng Lỏng, EVNNPC cũng đang phải tiến hành đầu tư xây dựng trạm 110kV thứ 3 để đáp ứng các nhu cầu tiêu thụ điện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

PV: Vậy Tổng công ty có lo ngại gì đối với việc đảm bảo cấp điện mùa hè 2016, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Mùa hè ở miền Bắc hết sức khắc nghiệt, khác hẳn với các khu vực khác của đất nước. Vào mùa hè, toàn bộ khu vực phía Tây và khu vực Bắc Trung bộ là những “chảo lửa”. Có thể kể đến đó là các tỉnh Tây Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An… Và cùng với tốc độ tăng trưởng cao trên toàn địa bàn, Tổng công ty dự báo tăng trưởng phụ tải trên địa bàn trong mùa nắng nóng có nơi có thể lên tới 15%. Còn trung bình trên toàn địa bàn sẽ vào khoảng 14%.

Ngoài ra chúng ta cũng thấy rằng, những tín hiệu của thời tiết của năm 2016 cho thấy thời tiết đang diễn biến rất phức tạp. Tín hiệu đó là hiện tượng băng giá ở phía bắc, hạn hán ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và xâm ngập mặn ở miền Nam. Và ngay trong những ngày đầu tháng 4 vừa rồi là hiện tượng mưa đá tại nhiều tỉnh mà trước nay chưa có. Với diễn biến như vậy, chúng tôi phỏng đoán, thời tiết năm 2016 sẽ rất khắc nghiệt do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nếu theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn thì năm 2016, chúng ta sẽ có mùa hè khốc liệt hơn năm 2015.

Đây là điều mà chúng tôi lo ngại nhất bởi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt sẽ không chỉ tác động xấu đến công tác quản lý, vận hành của Tổng công ty mà khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh, áp lực lên hệ thống lưới điện vì thế sẽ rất lớn.

PV: Tổng công ty đã có phương án ứng phó như thế nào trước những dự báo đầy thách thức như trên?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Xác định năm 2016 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 với mức tăng trưởng GDP dự kiến ở mức cao, khoảng 6,5 – 7%, trong khi đó, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng sớm và kéo dài, áp lực cung ứng điện vì thế sẽ rất lớn. Chính vì vậy, trong tất cả các cuộc họp, hội nghị của Tổng công ty, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số 1 được Ban lãnh đạo EVNNPC đề ra là phải đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân. Và để cụ thể hóa mục tiêu này thì trong công tác đầu tư, ngoài các chương trình đã định sẵn, các kế hoạch đầu tư, sửa chữa lớn đã được Tổng công ty giao sớm cho các đơn vị để các đơn vị có thể triển khai từ đầu năm.

Ngoài ra, để chống quá tải, Tổng công ty đã dành ra một lượng vốn khoảng 2.500 tỉ để các đơn vị cấy thêm gần 1.600 trạm biến áp phân phối vừa để nâng cao năng lực phân phối điện, vừa đảm bảo độ tin cậy, giảm bán kính cấp điện hạ thế để nâng cao độ ổn định cung cấp điện cho khách hàng trong mùa hè. Và những công trình này phải hoàn thiện trong tháng 4, đầu tháng 5.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tiến hành nâng công suất các trạm biến áp 110kV và trong số 10 trạm 110kV nằm trong kế hoạch thì đã hoàn thành, số còn lại dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ xong. Cùng với đó là nâng cấp một số đường dây 110kV để nâng cao năng lực cấp tải cho các điện lực.

chu dong giai phap cap dien mua he 2016
Trạm 220kV Yên Bình (Thái Nguyên)

PV: Còn với công tác quản lý vận hành thì sao, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Không chỉ trong năm 2016 mà cả giai đoạn 2016 – 2020, EVNNPC đã xác định là giai đoạn tăng cường công tác quản lý và đầu tư chiều sâu, tăng cường an toàn vận hành lưới điện, nâng cao kỷ luật trong công tác an toàn lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng… Với tinh thần đó, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị phải tiến hành rà soát lại toàn bộ năng lực lưới, khắc phục nhanh những khiếm quyết còn tồn tại trên lưới. Đồng thời, xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, trạm biến áp để làm sao chọn ra được phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện cực đoan về thời tiết.

Thứ nữa, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc lắp đặt các tụ bù để làm sao nâng chất lượng điện áp, giảm tổn thất cho các đường dây, trạm biến áp. Mục tiêu được Tổng công ty đề ra là phải hoàn thành việc nâng công suất này trước tháng 6 – tức trước mùa nắng nóng cao điểm. Cùng với đó, để sẵn sàng xử lý các sự cố điện có thể xảy ra, công tác ứng trực, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị… cũng được Tổng công ty đặt ra cho các đơn vị. Điều này đảm bảo nếu có sự cố xảy ra thì sẽ sữa chữa, khôi phục nhanh nhất, cấp điện sớm nhất cho người dân.

PV: Tuyên truyền tiết kiệm điện được xem là giải pháp để giảm tải áp lực gia tăng điện tiêu thụ, qua đó giảm áp lực truyền tải điện trên lưới. Điều này được EVNNPC thực hiện như thế nào?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà Tổng công ty đặt ra và yêu cầu các điện lực phải quyết liệt triển khai thực hiện. Theo đó, Tổng công ty yêu cầu các điện lực phải đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về những nỗ lực của ngành điện trong công tác chuẩn bị cho mùa nắng nóng 2016 và những tác động tiêu cực của tình thời tiết đối với việc cấp điện trên địa bàn. Cùng với đó là tập trung triển khai các giải pháp tuyên truyền người dân, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thông qua các hình thức như phát tờ rơi, in sổ tay tư vấn giải pháp tiết kiệm điện…

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc