Chiến sự Syria có gì mới?

22:13 | 07/10/2015

9,245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga không chỉ dùng không quân mà còn dùng cả hải quân phóng tên lửa tiêu diệt IS. Sau một tuần bị Nga tấn công, IS tổn thất 40% cơ sở vật chất. Các nước phương Tây bắt đầu đàm phán với Nga để phối hợp chống quân khủng bố ở Syria.
chien su syria co gi moi

Ngày 7/10, hãng RIA Novosti dẫn thông báo của Tổng thống Putin cho biết các tàu chiến của Nga đã thực hiện những vụ phóng tên lửa đầu tiên vào mục tiêu của nhóm khủng bố IS ở Syria từ biển Kaspi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết bốn tàu chiến Nga đã bắn tổng cộng 26 quả tên lửa vào các mục tiêu IS ở Syria. Toàn bộ các mục tiêu đã bị tiêu diệt.

Một ngày sau khi phát động chiến dịch không kích IS tại Syria (30/9), Nga đã điều nhiều tàu chiến tới Địa Trung Hải, trước mắt là để bảo vệ căn cứ không quân của Nga tại Syria, sau là hỗ trợ không quân tấn công IS.

Cũng trong ngày hôm nay, Đại sứ Syria tại Moskva, Riyad Haddad tuyên bố một tuần sau khi bắt đầu hoạt động trên lãnh thổ Syria, lực lượng không quân Nga đã phá hủy khoảng 40% cơ sở hạ tầng của IS và tiêu diệt rất nhiều kẻ khủng bố. Theo ông Haddad, hiện tại các nhóm IS ở Syria đang rút lui về phía biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lúc này, những luận điệu tuyên truyền của phương Tây về chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã bớt. Thay vào đó là những lời đề nghị hợp tác tác chiến chống IS.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết các chuyên gia quốc phòng của Nga và Mỹ sẽ gặp nhau hôm nay để thảo luận về những đề nghị nhằm “phối hợp các hành động trong cuộc chiến đấu chống lại” nhóm IS ở Syria.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho báo chí biết rằng tuần trước đôi bên đã tham gia các cuộc thảo luận do Nga khởi xướng. Ông Carter từ chối bình luận về vấn đề Mỹ phản ứng như thế nào đối với việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói rằng vấn đề này sẽ được bàn tới tại một hội nghị của các vị bộ trưởng quốc phòng NATO.

Cả Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều đã nói tới việc có thể thành lập một nhóm công tác hỗn hợp để phối hợp với nhau và để tránh xảy ra những vụ việc ngoài ý muốn liên quan tới những vụ không kích của Nga ở Syria.

Nh.Thạch

(Theo RIA Novosti, AP)