Cấp điện mùa mưa bão: EVNNPC chủ động giải pháp phòng ngừa

07:10 | 08/07/2016

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về công tác cấp điện mùa mưa bão 2016.
cap dien mua mua bao evnnpc chu dong giai phap phong ngua
Ông Hồ Mạnh Tuấn.

PV: Trước hết xin ông cho biết, mục tiêu phòng chống thiên tai mà cụ thể là mùa mưa bão 2016 được EVNNPC đặt ra như thế nào?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu thì tác động bất lợi của tình hình thời tiết đối với hoạt động của ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng là rất phức tạp, khó lường, có những cái không còn theo quy luật nữa. Chính vì tác động lớn như vậy cũng như tầm quan trọng của công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thì nhà nước đã Luật hóa, hiện đã có Luật Phòng chống thiên tai. Trước đây chúng ta chỉ nói đến câu chuyện phòng chống lụt bão thì bây giờ không còn như vậy nữa, tình hình băng tuyết là được tính vào thiên tai, nắng nóng cực đoan lên hơn 40 độ C cũng là tình huống của thiên tai.

Đối với ngành Điện, công tác phòng chống thiên tai đã được chú trọng ngay từ những ngày đầu tiên và cho đến bây giờ thì càng được coi trọng hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để cố gắng làm sao để ứng phó kịp thời, chủ động với những tình huống thiên tai xảy ra. Nói chuyện chống thiên tai thì quả là khó nhưng chúng ta chủ động phòng một phần, giảm thiểu thiệt hại một phần, rồi khắc phục hậu quả của nó một cách kịp thời thì đấy là mục tiêu của công tác PCTT.

PV: Trong năm 2016, trước những dự báo khó lường của tình hình thời tiết, EVNNPC đã có giải pháp gì để cụ thể hóa những mục tiêu trên?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: EVNNPC hiện đang quản lý hệ thống lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có 2/3 là các tỉnh Trung du, miền núi và đây cũng là những đơn vị chịu tác động mạnh nhất của thời tiết những năm qua. Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công tác chuẩn bị cho phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đã được Tổng công ty triển khai từ rất sớm. Các đơn vị đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời, thành lập các đội xung kích và tổ chức rà soát lưới điện để có giải pháp củng cố các khiếm quyết, khắc phục các tồn tại trên lưới điện sớm để có thể vừa đáp ứng được việc cung ứng điện nhưng cũng là để trụ được trong thời điểm thiên tai.

Ngoài ra, các đơn vị trong EVNNPC cũng đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến đối với người dân về công tác an toàn về điện trong mùa mưa bão. Cùng với đó, đã chuẩn bị xong vật tư dự phòng và các lực lượng ứng trực để làm sao khi xảy ra thiên tai thì cố gắng giảm thiểu một cách tối đa các thiệt hại về người và của, kể cả của ngành điện cũng như của nhân dân. Thứ nữa là khắc phục một các nhanh nhất các hậu quả để cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất nhưng phải đảm bảo an toàn.

PV: Trong quá trình thực hiện, EVNNPC đã lường trước những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Cái khó khăn lớn nhất hiện nay là diễn biến thời tiết phức tạp, khó lường. Cho nên, việc mình chủ động ứng phó là cả một vấn đề trong phối hợp, xử lý trong thời điểm xảy ra lũ lụt, mưa bão. Thứ hai là các nguy cơ nó xảy ra ở mức độ lớn như mưa, lũ quét gây sạt lở đất; vấn đề nữa là an toàn hành lang lưới điện. Với mức độ gió lớn thì kể cả cây và các thiết bị khác có thể bay vào đường dây gây đứt, đổ... thì thời gian khắc phục sẽ rất lâu.

cap dien mua mua bao evnnpc chu dong giai phap phong ngua
Công nhân PC Lạng Sơn hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn mùa mưa bão.

PV: Được biết, thời gian qua, thực hiện chủ trương tiếp nhận lưới điện nông thân, EVNNPC đã tiếp nhận lưới điện ở gần 4.000 xã. Tuy nhiên, hệ thống lưới điện tại những khu vực này hết sức lạc hậu, thô sơ. Vậy xin ông cho biết, EVNNPC đã có giải pháp gì để giảm thiểu tác động do mưa bão gây ra tại những khu vực này?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian 7 năm qua, EVNNPC đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở gần 4.000 xã với lưới điện cũ nát, xây dựng từ rất lâu. Vì vậy, áp lực đảm bảo an toàn điện trước, trong và sau mưa bão là rất lớn đối với Tổng công ty. Trong thời gian vừa qua, EVNNPC đã tiến hành song song việc thu xếp vốn để đầu tư, cải tạo nâng cao hệ thống lưới điện hạ áp sau tiếp nhận để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật vận hành, đảm bảo an toàn.

Thứ hai, phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, cảnh báo các mức độ an toàn trong mùa mưa bão. Song song, Tổng công ty cũng đã tranh thủ các nguồn vốn tự có như vốn sửa chữa lớn, vốn thường xuyên... để khắc phục ngay những điểm xung yếu, có khả năng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong dân. Đây là công việc mà chúng tôi đã triển khai thực hiện từ nhiều năm nay.

PV: Với riêng hệ thống lưới điện trên các đảo, EVNNPC đã có giải pháp như thế nào để đảm bảo việc cung ứng điện trong mùa mưa bão, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Phải khẳng định rằng, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại tất cả các đơn vị đều được quan tâm và coi trọng như nhau. Tuy nhiên, với đặc thù của các địa phương, các địa bàn thì các công ty Điện lực của EVNNPC sẽ có những giải pháp phù hợp với tình hình, đặc điểm lưới điện, địa bàn khu vực. Với các đảo, nó là điểm đầu tiên đi vào của các cơn bão, ở đó cường độ gió là rất mạnh nên rất được quan tâm, có những giải pháp trong kiểm tra, rà soát, củng cố khắc phục khiếm quyết sớm hơn, kỹ hơn đối với các nơi khác. Thứ nữa, chất lượng lưới điện trên các đảo cũng tốt hơn để chống ăn mòn, khí hậu biển, chống bão tốt hơn...

Còn phương án khi đã xảy ra bão rồi thì lực lượng là tại chỗ trên các đảo sẽ chủ động ứng phó. Việc đảm bảo an toàn cho dân sẽ được đặt lên đầu tiên, sau đó mới đến khắc phục, phát hiện các hậu quả khi bão đi qua để khôi phục điện cấp cho dân. Ngành điện phải đảm bảo an toàn thực sự cho người dân thì mới đóng điện trở lại khi mưa bão ngập lụt xảy ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Diễn biến thiên tai 6 tháng đầu năm trên địa bàn EVNNPC:

- Cuối tháng 1/2016, hiện tượng không khí lạnh, băng tuyết gây ra trong đợt rét từ ngày 22/1 đến ngày 27/1/2016 đã làm tê liệt hệ thống lưới điện tại nhiều khu vực thuộc Điện lực Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn.

- Tháng 4/2016, hiện tượng mưa lớn, lốc xoáy, sạt lở đất đã gây thiệt hại đến lưới điện các đơn vị như Công ty Điện lực Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Nghệ An, Sơn La, Thái Nguyên, Lào Cai, Công ty TNHHMTV Thủy điện SaPa.

- Trong tháng 5 năm 2016, hiện tượng lốc xoáy, mưa lớn, sạt lở đất đã gây thiệt hại cho lưới điện Tổng Công ty quản lý gồm các đơn vị Nghệ An, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái, Hà Tĩnh.

Thanh Ngọc