Canh cánh nỗi lo tai nạn lao động

07:05 | 27/08/2016

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê của Phòng An toàn, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), từ đầu năm đến ngày 17-8, toàn Tập đoàn xảy ra 12 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng, làm 14 người tử vong.  

Trong 4 vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra tại Công ty Than Quang Hanh, Than Mông Dương, Than Hạ Long và Than Mạo Khê thì vụ TNLĐ ở Công ty Than Mạo Khê là tai nạn đáng tiếc nhất. Theo thông tin từ phía Công ty Than Mạo Khê, khi nhóm thợ Phân xưởng Đào lò 4 của công ty gồm 3 công nhân Vũ Đình Khanh, Đỗ Thành Luân và Đinh Xuân Khánh đang củng cố, xúc đá gương lò xuyên vỉa khu Tây Bắc II mức -230 đã cuốc phải mìn còn sót lại lẫn trong đất đá. Mìn nổ khiến anh Khánh tử vong tại chỗ, anh Luân và anh Khanh bị thương phải đưa đi cấp cứu. Điều làm lãnh đạo ngành than trăn trở là những vụ TNLĐ do nổ mìn sót lẫn trong đất đá đã từng xảy ra ở một số đơn vị hầm lò. Ngành than cũng đã giao Trung tâm An toàn mỏ (Viện Khoa học Công nghệ mỏ) nghiên cứu giới hạn chênh lệch điện trở của kíp điện trong một mạng nổ để tránh trường hợp mìn câm, mìn sót sau khi nổ. Đồng thời, đặt vấn đề với quân đội nghiên cứu máy dò mìn trong hầm lò nhưng hiện thời vẫn chưa có.

canh canh noi lo tai nan lao dong
Một buổi học an toàn lao động của công nhân Mỏ than Vàng Danh

Còn vụ TNLĐ ở Công ty CP Than Mông Dương, Than Hạ Long và Than Quang Hanh đã khiến TKV và các đơn vị thành viên phải nghiêm túc nhìn lại công tác quản lý và nâng cao ý thức của người lao động trong việc tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Vụ TNLĐ xảy ra vào ca 1 ngày 30-7-2016 ở Công ty CP Than Mông Dương gây tử vong công nhân Nguyễn Văn Định thuộc Công trường Đào lò 2. Nguyên nhân tạm thời được xác định là do anh Định bị ngạt khí khi đi vào ngã ba giữa cúp tời và lò thượng bán xiên mức -115 đến -60. Điều đáng nói là đường lò này đã ngừng hoạt động, không được thông gió và có rào lưới B50 chắn nhưng anh Định vẫn đi vào. Qua vụ TNLĐ này có thể thấy, lỗi của người lao động một phần, thế nhưng không thể không nói đến sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của đơn vị.

Trao đổi về việc ngành than liên tiếp để xảy ra TNLĐ, ông Lê Văn Sử, Chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết: Nhiều người đặt câu hỏi vì sao TNLĐ ngành than lại xảy ra dồn dập như vậy. Thực ra, không có một nguyên lý hay quy luật nào cả, đây đều là những rủi ro không mong muốn. Như năm 2015, cũng có rất nhiều vụ TNLĐ trong ngành than xảy ra liên tiếp trong 1 tháng, thậm chí trong vài ngày cũng xảy ra vài vụ. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNLĐ chết người hầu hết vẫn do người lao động và cán bộ chỉ huy sản xuất chưa chấp hành nghiêm túc nội quy kỷ luật lao động; vi phạm quy định, quy trình sử dụng vận hành thiết bị khi làm việc, tổ chức sản xuất chưa hợp lý; chưa thực hiện tự chủ an toàn khi đi lại, làm việc trong hầm lò.

Để khắc phục tình trạng mất an toàn lao động, ngay sau khi các vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra, TKV đã tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong toàn ngành. Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị hầm lò phải tổ chức phổ biến cụ thể diễn biến, nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa sự cố gây tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra đến tất cả người lao động. Các đơn vị để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng phải tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, xử lý kỷ luật những người có liên quan, rút kinh nghiệm kỹ các sự cố gây chết người đã xảy ra và thông báo đến tất cả các công trường, các ca sản xuất, đến từng người lao động, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để sự cố tái diễn.

Đặc biệt, lưu ý công tác thông gió và kiểm soát khí mỏ tại các gương lò độc đạo, đường lò tạm dừng sản xuất để kịp thời phát hiện các tồn tại và khắc phục. Kiểm soát công tác đo kiểm tra điện trở kíp điện nhằm đảm bảo hiệu quả công tác nổ mìn, hạn chế tối đa hiện tượng mìn câm, mìn sót... Dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng ngành than vẫn ưu tiên cho công tác an toàn vệ sinh lao động. Chỉ tính 6 tháng đầu năm, 42 đơn vị thuộc Tập đoàn đã đầu tư trên 461,66 tỉ đồng (50,5% kế hoạch năm) cho công tác an toàn vệ sinh lao động.

Thanh Hằng

Năng lượng Mới 552