Yêu nước thời nào cũng có...

07:10 | 23/07/2016

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin một nhân viên nhà nghỉ ở Đà Nẵng từ chối khách du lịch Trung Quốc vì trên hộ chiếu có in “hình lưỡi bò” được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, ngay lập tức đã làm nức lòng dân chúng…!

Sự việc diễn ra ngày 16-7 vừa qua, hai khách người Trung Quốc đặt phòng thuộc dạng gia đình trên website của một nhà nghỉ tại TP Đà Nẵng. Khi hai vị khách này tới nhà nghỉ, nhân viên nhà nghỉ là anh Huy Dũng tiếp đón. Anh Dũng kể lại: “Hai khách Trung Quốc đưa giấy thông hành và cuốn hộ chiếu, hải quan cửa khẩu Việt Nam không đóng dấu vào hộ chiếu này. Vừa nhìn thấy, tôi chỉ tay vào vị trí có hình lưỡi bò và nói cái này không đúng. Họ ngập ngừng một lúc rồi tức tối rời đi”.

yeu nuoc thoi nao cung co
Nhóm bạn trẻ tham gia vào MV nhạc “Việt Nam đất nước tôi”

Anh Dũng cũng cho hay: “Tôi nghĩ hành động không nhận khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có hình lưỡi bò hoàn toàn có thể thực hiện, để tỏ rõ cho họ thấy rằng người Việt Nam có thái độ và hành động cụ thể”.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, hành động của anh Dũng đã nhận được nhiều sự đồng thuận rất cao. Nhiều ý kiến đánh giá: Đây là hành động dứt khoát, tỏ rõ thái độ của người Việt đối với chủ quyền quốc gia.

Cũng có nhiều ý kiến thắc mắc rằng: Tại sao sau phán quyết của Tòa trọng tài, hộ chiếu có in hình lưỡi bò của Trung Quốc vẫn đang được sử dụng? Trả lời phóng viên Báo Năng lượng Mới, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Đường lưỡi bò in trên hộ chiếu của người Trung Quốc không có giá trị về mặt pháp luật quốc tế. Bởi phán quyết mới đây của Tòa Trọng tài Quốc tế đã không công nhận đường lưỡi bò.

yeu nuoc thoi nao cung co
Nhiều fan Việt kêu gọi tẩy chay sao Hoa ngữ ủng hộ đường 9 đoạn

Thực tế, các nước phải tuân thủ phán quyết từ Tòa Trọng tài Quốc tế. Và việc Trung Quốc dùng hộ chiếu có in hình đường 9 đoạn là vi phạm luật quốc tế và cần phải lên án. Tuy nhiên, mỗi quốc gia đều có quy định về mẫu hộ chiếu riêng, các nước khác không thể can thiệp.

“Đối với hộ chiếu có đường lưỡi bò của Trung Quốc, lực lượng ở cửa khẩu Việt Nam như hải quan không đóng dấu lên hộ chiếu nhưng phải sử dụng một tờ thị thực rời để họ được nhập cảnh. Song chúng ta vẫn cần sớm phải có biện pháp dứt khoát và cho ra những văn bản luật hướng dẫn cụ thể về vấn đề này” - Luật sư Đặng Xuân Cường khẳng định.

Hành động của anh Dũng khi từ chối khách du lịch Trung Quốc vì “đường lưỡi bò”, rõ ràng đây là một hành động rất khảng khái bày tỏ quan điểm của người Việt khi mà thời gian qua phía Trung Quốc ngang ngược phản bác phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về “đường lưỡi bò”. Và cũng phải khẳng định rằng, trong bối cảnh này thì hành động cá nhân của anh Dũng cho thấy tự tôn dân tộc và anh Dũng là người yêu nước.

Trước đó, Đài PTTH tỉnh Bình Thuận cũng đã dừng phát sóng bộ phim có những diễn viên Hoa ngữ lên tiếng phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế về “đường lưỡi bò” cũng nhận được sự đồng tình của bạn xem Đài Bình Thuận.

Cụ thể, trong bản tin chiều 15-7, Đài PTTH Bình Thuận đã phát đi thông báo dừng chiếu bộ phim truyện “Tân Bến Thượng Hải”. Bản tin khẳng định: “Đài PTTH Bình Thuận cảm ơn khán giả đã đồng hành cùng chương trình phim truyện của đài thời gian qua. Vì lý do liên quan đến những diễn viên đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế với Trung Quốc và “đường lưỡi bò” trên Biển Đông và để thể hiện quan điểm rõ ràng của cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, nay Đài PTTH Bình Thuận thông báo dừng phát sóng phim “Tân Bến Thượng Hải”.

Cùng với đó thì rất nhiều nghệ sĩ đã nói “không” với “đường lưỡi bò”. Ngay sau khi Trung Quốc lên tiếng phản bác về kết luận của Tòa trọng tài thì phong trào “nhuộm FB” đã được các nghệ sĩ Việt Nam kêu gọi và hưởng ứng rộng rãi. Từ những ca sĩ trẻ đến những ca sĩ có tên tuổi, những người đẹp, hoa hậu, diễn viên… tất cả đều thể hiện tình yêu nước và trách nhiệm cá nhân của mình trước những vấn đề liên quan đến chủ quyền đất nước.

Ca sĩ trẻ Nguyễn Trần Trung Quân khẳng định: “Ủng hộ Tòa Trọng tài đã ra phán quyết phản bác đường lưỡi bò của Trung Quốc. Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam! Hòa bình cho Biển Đông!”. Dòng chữ: “Trung Quốc cần tôn trọng luật pháp quốc tế! China needs to respect international ruling over East Vietnam Sea (South China Sea). Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam! Paracel, Spratly islands belong to Vietnam!” cũng được MC Phan Anh và hàng loạt những nghệ sĩ chia sẻ trên trang facebook cá nhân và được sự hưởng ứng của rất đông đảo công chúng.

Thú vị nhất là ý tưởng khởi xướng những dự án âm nhạc lớn thể hiện tinh thần yêu nước của ca sĩ Minh Quân khi kêu gọi các nghệ sĩ làm một MV nhạc để khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo, lãnh hải, lãnh thổ của Việt Nam. Cũng từ MV này, ca sĩ Minh Quân có ý tưởng, sẽ giới thiệu cho bạn bè quốc tế về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam.

Trong bối cảnh triệu trái tim người Việt đều hướng về Biển Đông thì rõ ràng những việc bày tỏ quan điểm về vấn đề lãnh hải quốc gia như trên khiến bất cứ trái tim người Việt nào cũng cảm thấy rung động. Tất cả những hành động vì chủ quyền biển đảo trên của sao Việt đã được công chúng hết lòng ủng hộ; họ càng được thêm yêu mến và hoan nghênh bởi bên cạnh việc là một ngôi sao giải trí thì họ đã thể hiện được mình cũng là công dân yêu Tổ quốc.

Đương nhiên, đó không thể là yêu nước theo chủ nghĩa cực đoan. Đó là lòng yêu nước luôn luôn thường trực trong mỗi người dân Việt Nam. Tinh thần ấy, từ lâu đã trở thành nét đẹp của dân tộc. Với các nghệ sĩ, thay vì cách phản đối ngang ngược như các sao Hoa ngữ đã làm thì họ nhẹ nhàng gửi tới thông điệp: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Đó là điều không thể chối cãi, hãy tôn trọng chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của chúng tôi. Chúng tôi luôn yêu chuộng hòa bình”.

Hiện tại, có hàng trăm ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC, phóng viên, các công dân Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện MV “Việt Nam đất nước tôi”. Để thực hiện MV này, ca sĩ Minh Quân đã phải huy động rất nhiều anh, chị, em nghệ sĩ, đặc biệt là người dân. Ca sĩ Minh Quân cho biết: “Trong MV này, chúng tôi có một điểm chung duy nhất là tiếng nói của một công dân Việt Nam. Ca khúc “Việt Nam quê hương tôi” sẽ chuyển tải thông điệp ấy”.

Còn mỗi người dân Việt Nam, tự mỗi người đều có cách riêng để thể hiện lòng yêu nước và chủ quyền lãnh thổ. Ngoài những khẩu hiệu, ý thức từ bỏ lợi nhuận cá nhân để tỏ rõ thái độ về chủ quyền biển đảo như trường hợp của anh Dũng nêu trên cũng là một điều đáng ghi nhận. Hơn nữa, trong thời buổi hiện tại khi mà rất nhiều thực phẩm nguy hại từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam, làm đau đầu các cơ quan chức năng thì rất cần mỗi người Việt có động thái mạnh mẽ hơn nữa trong chuyện tẩy chay những mặt hàng này. Khẩu hiệu “Người Việt dùng hàng Việt” cần phải chuyển thành hành động cụ thể và quyết liệt. Đặc biệt là đối với những người đang buôn bán hằng ngày, chính họ sẽ là những người đầu tiên thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc mạnh mẽ bằng cách sẵn sàng từ bỏ chút lợi nhuận mà nói không với những sản phẩm đang hủy hoại sức khỏe của dân tộc mình. Đó là một cách yêu nước mạnh mẽ!

Huyền Anh

Năng lượng Mới 542