Ý tìm đến Azerbaijan để thoát khỏi Nga

08:51 | 16/02/2023

1,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 14/2, Công ty kỹ thuật điện Ansaldo Energia (Ý) thông báo ý định cung cấp 4 tuabin khí, trị giá 160 triệu euro, cho công ty điện lực AzerEnerji của Azerbaijan, như một phần của thỏa thuận thúc đẩy mối quan hệ hợp tác năng lượng giữa Rome và Baku. Trong một thông báo từ Ansaldo Energia, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh Ý Adolfo Urso đã phát biểu: “Đó là một thỏa thuận quan trọng, làm nổi bật giá trị mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Ý và Azerbaijan”.
Ý tìm đến Azerbaijan để thoát khỏi Nga

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tiếp phái đoàn Ý do Bộ trưởng Bộ Kinh doanh Adolfo Urso dẫn đầu

Lễ ký kết thỏa thuận đã diễn ra tại thủ đô Baku, trước sự chứng kiến của ông Adolfo Urso và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev. Azerbaijan là một trong những nhà cung cấp năng lượng chính cho Ý. Hiện nay, nhằm ngưng lệ thuộc vào năng lượng của Nga, Ý đã đa dạng hóa nguồn cung khí đốt.

Rome cũng đã ký nhiều thỏa thuận khác với các nước châu Phi, bao gồm Algeria, Angola và Libya. Vào cuối tháng 1/2023, gã khổng lồ hydrocarbon Eni (Ý) và Công ty Dầu khí Quốc gia NOC (Libya) đã ký một thỏa thuận về việc khai thác hai mỏ khí đốt ngoài khơi bờ biển Libya, với khoản đầu tư 8 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên nhật báo Il Messaggero hôm 13/2, ông Urso cho biết: “Năm nay chúng tôi sẽ giải phóng mình khỏi Nga”. Thật vậy, trong giai đoạn 2021 - 2022, Ý đã giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga, với sản lượng từ 40% xuống chỉ còn 16%.

Ông Urso nói tiếp: “Từ năm tới, chúng tôi cũng sẽ có thể cung cấp cho các quốc gia khác. Trong ngắn hạn, nhờ nâng gấp đôi công suất của đường ống dẫn khí TAP, chúng tôi sẽ trở thành trung tâm khí đốt của châu Âu".

Hiện nay, Rome đang đàm phán với Baku về việc mở rộng TAP - đường ống dẫn khí đốt xuyên biển Adriatic, có nhiệm vụ đưa khí đốt đến Ý, thông qua Hy Lạp và Albania. Mục tiêu cuối cùng của đường ống là đạt được công suất 20 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Ansaldo Energia là nhà sản xuất tuabin và nhà máy điện lớn của Ý, do Quỹ Lưu ký Ý (CDP) nắm 88% cổ phần, còn tập đoàn Shanghai Electric của Trung Quốc sở hữu 12% còn lại.

Azerbaijan, EU ký MOU đối tác chiến lược năng lượng, cung cấp thêm khí đốt cho EU thay NgaAzerbaijan, EU ký MOU đối tác chiến lược năng lượng, cung cấp thêm khí đốt cho EU thay Nga
Nguồn cung khí từ Azerbaijan có cứu được EUNguồn cung khí từ Azerbaijan có cứu được EU
Azerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ KỳAzerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngọc Duyên

AFP