Azerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ

12:44 | 24/12/2022

7,778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - SOCAR - công ty dầu mỏ nhà nước Azerbaijan, đã tạm dừng mua dầu thô Nga cho nhà máy lọc dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Azerbaijan ngừng cung cấp dầu thô Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ

Đòn trừng phạt giáng lên dầu thô Nga

SOCAR sẽ không còn cung cấp dầu thô Nga cho nhà máy lọc dầu STAR của Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định ngừng cung cấp cho thấy, những biện pháp trừng phạt của phương Tây đang bắt đầu thể hiện tác động lên khu vực bên ngoài châu Âu và Mỹ. Vì thế, khi Liên minh Châu Âu cấm vận việc nhập khẩu dầu thô hàng hải từ Nga, hoạt động mua dầu của SOCAR đã bị gián đoạn.

Chưa kể, các nước G7 đã áp trần giá dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng. Vì vậy, chính sách cấm vận đang bắt đầu gây ảnh hưởng đến dòng chảy dầu thô ở khu vực bên ngoài những quốc gia áp đặt loạt biện pháp trừng phạt này. Thật vậy, SOCAR đang xem xét tình hình để có thể tiếp tục tuân thủ những biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ dường như không ủng hộ định hướng của châu Âu đối với dầu mỏ của Nga. Nước này cũng không thi hành chính sách áp trần giá dầu của G7. Không chỉ vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường nhập khẩu dầu của Nga vào những nhà máy lọc dầu của quốc gia này, bao gồm cả nhà máy STAR do SOCAR sở hữu.

Một đòn trừng phạt hiệu quả

Tuy nhiên, từ tháng trước, dòng chảy dầu thô Nga đi đến Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu giảm. Trên thực tế, hạn ngạch nhập khẩu đang ở mức thấp nhất tính từ tháng 2/2022. Như vậy, những biện pháp trừng phạt của phương Tây đang thể hiện tính hiệu quả.

Theo đó, trong tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu được 170.000 thùng/ngày từ Nga. Còn trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ từng nhập khẩu hơn 300.000 thùng/ngày cho mỗi tháng. Như vậy, nhà máy lọc dầu STAR chỉ nhập được 73.000 thùng/ngày trong tháng 11, so với mức 170.000 thùng/ngày của 3 tháng trước đó.

Hơn nữa, từ hôm 20/11, STAR đã không nhận được bất kỳ loại dầu nào của Nga. Nguyên nhân là do G7 và EU đã đưa lệnh cấm vận đi vào hiệu lực trong thời điểm diễn ra những đợt vận chuyển dầu với quy mô lớn. Hiện nay, những tàu chở dầu này đang chờ vượt qua eo biển Bosphorus để đi đến Địa Trung Hải.

Lệnh cấm của EU đối với dầu thô Nga đang ảnh hưởng đến dòng dầu như thế nào?Lệnh cấm của EU đối với dầu thô Nga đang ảnh hưởng đến dòng dầu như thế nào?
Trung Quốc giữ cách tiếp cận thận trọng đối với dầu NgaTrung Quốc giữ cách tiếp cận thận trọng đối với dầu Nga
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc hưởng lợi từ giới hạn giá dầu của NgaCác nhà máy lọc dầu Trung Quốc hưởng lợi từ giới hạn giá dầu của Nga

Ngọc Duyên

AFP